ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

วิเคราะห์ จุดเริ่มต้น-จุดจบ กระแส 'PEPE' เหรียญมีมมาแรง เกิดอะไรขึ้นบ้างใน 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

วิเคราะห์ จุดเริ่มต้น-จุดจบ กระแส 'PEPE' เหรียญมีมมาแรง เกิดอะไรขึ้นบ้างใน 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

CryptoSiam ชวนวิเคราะห์! พร้อมสรุป จุดเริ่มต้น-จุดจบ ของกระแส 'PEPE' เหรียญมีมมาแรง ว่ามีอะไรเกิดอะไรขึ้นบ้างในระยะ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากที่ Pepe (PEPE) กลายมาเป็นกระแสใหม่ในโลกคริปโตเมื่อ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ในวันนี้ก็คล้ายว่ากระแสจะได้จบลง หรือถ้ายังไม่จบลงก็คงซาลงมากแล้ว หลังจากที่ราคาดิ่งกลับลงมา -50% จากจุดสูงสุดตลอดกาล (All-time high) และการพูดถึงที่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

วันนี้ CryptoSiam จะมาวิเคราะห์คร่าวๆ ถึงจุดเริ่มต้น-จุดจบ ของกระแสเหรียญ PEPE ว่ามีอะไรเกิดอะไรขึ้นบ้างในระยะ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และอะไรกันเป็นตัวจุดกระแส และอะไรกัน ที่เป็นตัวทำให้กระแสซาลงไปในครั้งนี้

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - Pepe (PEPE)

PEPE เพิ่งถูกสร้างขึ้นวันที่ 16 เม.ย.

PEPE ก็ไม่ใช่เหรียญเก่าเหรียญแก่อะไร แต่เป็นเหรียญที่เพิ่งสร้างขึ้นมาเมื่อวันที่ 16 เม.ย. นี้เอง โดยนักพัฒนาที่ไม่ประสงค์ออกนาม ไม่มีแม้แต่การ Presale หรือการโฆษณาใดๆ อย่างเป็นทางการทั้งสิ้น 

เริ่มเป็นกระแสจากนลท. ฟันกำไร 4 แสน%

กระแสเริ่มเกิดขึ้นหลังจากมีข่าวว่า มีนักลงทุนสามารถเปลี่ยน PEPE ที่ซื้อมาในราคา 250 ดอลลาร์ให้กลายเป็น 1 ล้านดอลลาร์ได้ภายใน 4 วัน (ซึ่งนั่นเท่ากับบวมมามากกว่า 400,000% เลยทีเดียว)

แต่ก็น่าเสียดายที่เขาไม่สามารถขายเอากำไรได้ เพราะตอนนั้น PEPE ยังไม่เป็นกระแสมากนัก และดีมานด์เหรียญก็ยังไม่พอที่จะขายทิ้งทั้งหมด แต่นั่นก็ไม่พ้นสายตาสื่อคริปโตต่างๆ ที่เอาเรื่องราวของเขาพร้อมกับ PEPE ไปเขียนกันแทบทุกที่

#MemeCoinSeason ติดเทรนด์ทวิต

หลังจากที่สื่อคริปโตเอาเรื่องของเขาไปเผยแพร่แล้ว ก็เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นกระแสของจริง พร้อมกับนักลงทุนหลายต่อหลายคนที่เอาพอร์ตของตัวเองมาโพสต์ลงโซเชียลมีเดียต่างๆ พร้อมกับกำไรเป็นกอบเป็นกำ

จนแท็ก $PEPE และ #MemeCoinSeason ติดเทรนด์ทวิตเตอร์เป็นที่เรียบร้อย และกระแสก็ยังคงร้อนแรงต่อไปไม่หยุด

อ่านข่าวต่อ - จับตาเหรียญมีม! หลัง #MemeCoinSeason ติดเทรนด์ทวิต - สวนทางราคาวันนี้ร่วงทั้งกระดาน - CryptoSiam

PEPE ขึ้นสู่จุดสูงสุด

นั่นจึงทำให้ราคา PEPE พุ่งอย่างรุนแรง จนถึงขนาดที่ All-time high ราคาบวกขึ้นไปแล้ว 5,000% จากวันที่ 18 เม.ย. ที่กราฟเริ่มเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์เช็คราคาเหรียญต่างๆ

อ่านข่าวต่อ - ราคา PEPE พุ่งแล้ว 44% วันนี้ รับอานิสงส์ Binance ลิสต์เข้ากระดาน ดันราคาวิ่งทะลุ 4000% เดือนเดียว - CryptoSiam

จนกระทั่งถึงจุดหักเหสุดท้าย ที่เป็นจุดเริ่มต้นของ 'สุดยอดความ Hype' ...พร้อมกับเหมือนว่าจะเป็นตัวจบกระแสเหรียญมีมในครั้งนี้เช่นกัน

Binance ประกาศลิสต์ PEPE

วันที่ 5 พ.ค. ‘Binance’ เว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศลิสต์เหรียญ PEPE ลงกระดานเทรดของตน เป็นการทำให้กระแสที่แรงอยู่แล้วยิ่งแรงขึ้นไปอีก พร้อมกับราคาที่พุ่งแรงสู่สุดสูงสุดตลอดกาลใหม่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง

รวมไปถึงมูลค่าทางการตลาดของ PEPE ยังเคยขึ้นไปอยู่อันดับ 40 กว่าๆ อ้างอิงจากเว็บไซต์ CoinMarketCap แม้เหรียญจะเปิดตัวมาได้ไม่ถึงเดือน ซึ่งก็ไม่ใช่อะไรที่เกิดขึ้นให้เห็นบ่อยๆ

อ่านข่าวต่อ - Binance ประกาศลิสต์ PEPE รับ ‘กระแสเหรียญมีม’ ปะทุรุนแรง พร้อมราคาที่บวกไปแล้ว 4000% - CryptoSiam

เริ่มเข้าสู่ช่วง 'ขาลง'

มีจุดเริ่มต้น ก็คงมีจุดจบ… หลังจากที่ PEPE ลิสต์ลง Binance เรียบร้อย (พร้อมกับอีกหลาย Exchange คริปโตใหญ่ๆ) ก็เปรียบเสมือนดาบสองคม ที่ทำให้คนสามารถซื้อได้ง่ายขึ้น และขายได้ง่ายขึ้นเช่นกัน 

นั่นจึงมาพร้อมกับ Demand ของเหรียญที่เพิ่มขึ้นจนถึงระดับที่ไม่ต้องกังวลอีกแล้วว่าถ้าลงขายแล้วจะไม่มีคนซื้อ ประกอบกับการที่ PEPE เป็น Meme coin ที่นักลงทุนมักจะ ‘เข้าไว-ออกไว’ ไม่ถือยาว ตัดสินใจเทขายเพื่อเอากำไรไปเสียหมด

หลังจาก ATH เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ราคา PEPE ก็ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้น พร้อมกับมาร์เก็ตแคปที่หลุด 50 อันดับแรก หายเข้าไปในกลีบเมฆเป็นที่เรียบร้อย

นอกจากนั้นยังมีสัญญาณอื่นๆ อีกเช่น การพูดถึงในทวิตที่น้อยลง, ราคาเปลี่ยนแปลงที่ไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดเหมือนเมื่อก่อน หรือวอลุ่มเทรดที่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

กระแสยังไม่หมดซะทีเดียว

อย่างไรก็ตามกระแสก็ยังไม่หายไปซะทีเดียว อย่างน้อยๆ ราคาก็ยังสูงอยู่เมื่อเปรียบเทียบกับสัก 7 วันที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ก็ต้องย้ำอีกครั้งว่าการลงทุนใน Meme coin มีความเสี่ยงสูงกว่าคริปโตทั่วไป โดยเฉพาะ PEPE ที่ Binance ยังเตือนตรงๆ ว่าเหรียญไม่มีกรณีการใช้งานใดๆ และไม่มีมูลค่าใดๆ สนับสนุนราคาอยู่เลย

อ่านข่าวต่อ - CZ ออกโรงเตือน! ‘เหรียญมีม’ มีความเสี่ยงสูง ไม่มีใครบังคับซื้อ - ศึกษาให้ดีก่อนลงทุน - CryptoSiam

ข้อสังเกตน่าสนใจ

โดยการมาของกระแส PEPE ก็มีข้อสังเกตบางอย่างที่น่าสนใจ อาทิ

- หลายคนเชื่อว่าปริมาณธุรกรรม Bitcoin ที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเร็วๆ นี้ เกิดขึ้นจากนักลงทุนขาย BTC ไปซื้อ PEPE แทน

อ่านข่าวต่อ - ค่าธรรมเนียม Bitcoin พุ่งแตะ ‘จุดสูงสุดในรอบ 2 ปี’ คาดรับอานิสงส์ PEPE เหรียญมีมดัง ที่กำลังเป็นกระแส - CryptoSiam

- เหรียญมีมอื่นๆ อย่าง Dogecoin (DOGE) หรือ Shiba Inu (SHIB) ราคากลับยังคงนิ่งตามภาพรวมตลาด แม้ว่าแฮชแท็ก #MemeCoinSeason จะกลายเป็นเทรนด์ในทวิต

- หลาย Exchange ที่อยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศที่เข้มงวด (Regulated Exchange) อย่างเช่นไทย หรือสหรัฐฯ ไม่สามารถลิสต์ PEPE ได้ เนื่องจากไม่ผ่านข้อกำหนดการลิสต์เหรียญ (Listing rules)

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ