Exchange

Tether ผู้ออกเหรียญ Stablecoin หวังสร้างความโปร่งใสในการดำเนินงาน

Tether.jpg

Tether ผู้ออกเหรียญ Stablecoin ลุยเพิ่มความโปร่งใส่ในการดำเนินงานด้วยการตั้งเป้าลดการถือครอง “กระดาษเชิงพาณิชย์” ลงอีก 5 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม

Tether ผู้ออกเหรียญ Stablecoin สัญชาติฮ่องกงที่เรารู้จักกันดีอย่าง Tether (USDT) ได้ประกาศความตั้งใจที่จะทำให้องค์กรของตนนั้น “ขาวสะอาด” และกลับมามีความน่าเชื่อถือในสายตานักลงทุนคริปโตอีกครั้งหลังจากที่เหล่า Stablecoin บางตัว ได้ทำให้นักลงทุนมีบทเรียนที่ต้องจดจำไม่รู้ลืม

โดยความพยายามในการสร้างความโปร่งใสของพวกเขาเริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง Tether เปิดเผยว่าจะลดการถือครอง “กระดาษเชิงพาณิชย์ (Commercial Paper)” ลงอีก 5 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

Tether ผู้ออกเหรียญ Stablecoin กับการดำเนินงานความโปร่งใส

Tether ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่าพวกเขาจะลดการถือครองตั๋วสัญญาใช้เงินไม่มีหลักประกันที่ว่านี้ลง ซึ่งพวกเขาก็ได้อัปเดตว่าแผนการลดการถือครองกระดาษเชิงพาณิชย์ของพวกเขานั้นดำเนินไปได้อย่างราบรื่น และยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ตั้งแต่ต้น

ก่อนหน้านี้ Tether Stablecoin USDT นั้นเคยมี Commercial Paper มูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 31 มีนาคม แต่ในปัจจุบัน บริษัทผู้สร้าง Stablecoin รายนี้ลดการถือครองตราสารรูปแบบดังกล่าวลงไปแล้วว่า 8.4 พันล้านดอลลาร์ และจะยังคงลดการถือครองต่อไปในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้ ในวันที่ 31 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ การถือครองกระดาษเชิงพาณิชย์ของ Tether มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์จะหมดอายุลง ส่งผลให้บริษัทจะได้เงินมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์เข้ามาในพอร์ตโฟลิโอของพวกเขา ซึ่งส่งผลให้เงินสำรองคงคลังจะมีสัดส่วนที่มากขึ้นในของเงินสำรองของบริษัท

กระดาษเชิงพาณิชย์ หรือ Commercial Paper คืออะไร?

กระดาษเชิงพาณิชย์ หรือ Commercial Paper (CP) คือ ตราสารการเงินระยะสั้นซึ่งผู้ออกส่วนใหญ่จะเป็นสถาบันการเงิน หรือบริษัทเอกชนที่มีความน่าเชื่อถือ โดยมีระยะเวลาการกู้ยืมที่สั้นกว่าตราสารหนี้ทั่วไป (มักจะน้อยกว่า 270 วัน หรือ 9 เดือน) พูดง่าย ๆ ก็คือ กระดาษเชิงพาณิชย์ ก็คือ ตั๋วสัญญาใช้เงินแบบไม่มีหลักประกัน นั่นเอง

ทั้งนี้ การออกกระดาษเชิงพาณิชย์จะเป็นประโยชน์แก่บริษัทในแง่ของการได้รับเงินทุนจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้นเพื่อมาใช้แก้หนี้ภาระผูกพัน นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Commercial Paper ไม่มีหลักประกัน และอาศัยเพียงชื่อเสียงของบริษัทที่มีอันดับเครดิตดีเยี่ยม จึงทำให้อัตราดอกเบี้ยของเหล่าผู้ลงทุนมีผันผวนตามสภาวะตลาด แถมโดยทั่วไปแล้วดอกเบี้ยจะต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารเสียด้วยซ้ำ

ปัญหาใหญ่ในแวดวง Stablecoin

เรียกได้ว่าภาคส่วนของ Stablecoin นั้นได้รับผลกระทบอย่างใหญ่หลวงจากการล่มสลายของอัลกอริทึม Terra หรือ UST Stablecoin ในเดือนพฤษภาคม ที่ซึ่งเหรียญ UST หลุดจากการตรึงมูลค่าอย่างย่อยยับในช่วงเวลาสั้น ๆ และสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดในวงกว้างจนถึงปัจจุบัน

เหตุการณ์ดังกล่าวนอกจากจะทำให้นักลงทุนทั้งเจ็บทั้งจุก มันยังส่งผลให้รัฐบาลต่าง ๆ หันกลับมาพิจารณาความน่าเชื่อถือของ Stablecoin แบบยกเครื่อง พร้อมทั้งตั้งป้อมปราการในการกำกับดูแลการออกเหรียญชนิดนี้แบบหนาแน่นกว่าเดิมหลายเท่าตัว

เรียกได้ว่าเหล่าผู้ออก Stablecoin ทั้งหลายต้องปวดหัวกันไปอีกนานเลยทีเดียว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)