ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

สรุปมหากาฬคดี 'SEC vs Ripple' - หลังส่อแววใกล้จบเร็วๆนี้

สรุปมหากาฬคดี 'SEC vs Ripple'

สรุปมหากาฬ Ripple Labs กับ SEC - หลังมีแววว่าคดีที่ยืดเยื่อมานานถึง 3 ปี กำลังจะสิ้นสุดในไม่ช้า

Ripple Labs

Ripple Labs เป็นบริษัทที่พัฒนาเกี่ยวกับ Blockchain-based payment solution ที่ก่อตั้งโดย Chris Larsen และ Jed McCaleb ในปี 2012 ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างระบบการชำระเงินแบบ Decentralized ที่รวดเร็วและถูกกว่า cross-border payment ที่อื่นๆ

<i>สำนักงานใหญ่ Ripple Labs<br>รูปภาพ: CoStar</i>
สำนักงานใหญ่ Ripple Labs
รูปภาพ: CoStar

XRP คืออะไร?

เหรียญ XRP ได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2012 ซึ่งเป็นระยะเดียวกับที่บริษัทได้ก่อตั้งขึ้นมาไม่นาน โดยเหรียญ XRP จะถูกใช้เป็นค่าทำธุรกรรมผ่าน 'RippleNet' โปรโตคอลที่ช่วยให้สถาบันทางการเงินสามารถส่งและรับสกุลเงินต่างๆได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว

<i>การทำงานของ RippleNet<br>รูปภาพ: Changelly</i>
การทำงานของ RippleNet
รูปภาพ: Changelly

จุดสูงสุด-ต่ำสุดของ XRP

ผ่านมาจนกระทั่งช่วงปลายปี 2017-2018 XRP ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากตอนนั้นทาง Ripple Labs ประสบความสำเร็จในการจับมือกับหลากหลายธนาคารและสถาบันทางการเงินทั่วโลก รวมถึงการลงทุนในคริปโตทั่วโลก ณ ตอนนั้นกำลังเริ่มเป็นเป็นที่สนใจในวงกว้างมากขึ้น ยังไม่รวมถึงนักลงทุนที่แห่เข้ามาเก็งกำไรเนื่องจากมองเห็นศักยภาพในการเติบโตของเหรียญ

<i>XRP ทำราคาสูงสุดในปี 2018 (3.1 ดอลลาร์)<br>รูปภาพ: CoinMarketcap</i>
XRP ทำราคาสูงสุดในปี 2018 (3.1 ดอลลาร์)
รูปภาพ: CoinMarketcap

แต่ไม่นานหลังจากที่ XRP ทำจุดสูงสุดที่ 3.1 ดอลลาร์ ในปี 2018 ตลาดได้ทำการปรับตัวครั้งใหญ่ เนื่องจากเหตุการณ์ฟองสบู่ไอซีโอแตก(ICO Bubble) ที่ฉุดให้สกุลเงินดิจิทัลราคาร่วงกันทั้งกระดานเทรดในช่วงนั้น พร้อมๆการที่ทาง SEC เริ่มเข้ามาตรวจสอบด้านกฎระเบียบในอุตสาหกรรมมากขึ้น ทำให้ระหว่างปี 2018-2019 นับเป็น Crypto Winter นี่น่ากลัวอีกช่วงหนึ่งก็ว่าได้

ปัญหาระหว่าง Ripple Labs กับ SEC

ในปี 2020 - 2021 ในขณะที่ตลาดคริปโตเริ่มกลับมาเติบโตอีกครั้ง ก.ล.ต. สหรัฐ(SEC)ได้ทำการยื่นฟ้องบริษัท Ripple Labs โดยอ้างว่าเหรียญ XRP ไม่ได้ถูกจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์ และบริษัทได้ทำการละเมิดกฎหมายกำกับหลักทรัพย์จากการระดมทุนได้มากกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ผ่านการขายเหรียญ XRP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: CEO Ripple งานเข้าอีกหลัง Ripple ถูกฟ้องละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

การลงดาบของ SEC ในครั้งนั้นถือเป็นจุดหักเหครั้งสำคัญของ XRP เลยก็ว่าได้ เนื่องจาก Ripple Labs นับเป็นบริษัทแรกๆที่ถูกทางการสหรัฐเล่นงาน ทำให้บริษัทและสถาบันการเงินหลายแห่งถอนตัวออกจากการเป็นหุ้นส่วน รวมถึงกระดานเทรดหลายเจ้าได้ทำการระงับการเทรด XRP ไปในช่วงนั้น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง: Coinbase ประกาศระงับบริการเทรด XRP ทำราคาร่วงอย่างรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: MoneyGram ประกาศเลิกเป็นพาร์ทเนอร์กับ Ripple แล้ว

ในขณะฝ่าย Ripple Labs ได้ทำการต่อสู้ทางกฎหมายและปฎิเสธข้อกล่าวหาพร้อมอธิบายว่า XRP นั้นอยู่ในสถานะเป็นสกุลเงินดิจิทัลเหมือนกับ Bitcoin และ Ehtereum  และไม่ควรจัดอยู่ในประเภทเดียวกับหลักทรัพย์ รวมถึงได้ชี้แจงว่าการกระทำดังกล่าวของ SEC ทำให้ บริษัทได้รับความเสียหายต่อมูลค่าของสินทรัพย์ที่ลดลงไปอย่างมหาศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: Bitstamp ประกาศระงับเทรด XRP หลัง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ฟ้อง Ripple

คดี XRP ในปัจจุบัน

คดีระหว่าง Ripple Labs กับ SEC ยังคงยืดเยื้อจนมาถึงปี 2023 และส่อแววว่ากำลังจะจบลงในไม่ช้า เนื่องจากล่าสุด 'Stuart Alderoty' หัวหน้าแผนกกฎหมายของ Ripple ได้ออกมาประกาศผ่านทวิตเตอร์แล้วว่าเขาได้หลักฐานชิ้นสำคัญในการเอาชนะคดีกับ SEC ได้แล้วหลังจากที่รอมานานถึง 18 เดือน

โดยหลักฐานชิ้นสำคัญนี้คือ เอกสารปราศรัยของ 'William Hinman' อดีตประธานฝ่าย Division of Corporation Finance ของ SEC ที่เคยพูดไว้ในปี 2018 ว่า "ETH ไม่ใช่หลักทรัพย์" ซึ่งอาจมีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้ศาลตัดสินชนะคดี

อ่านข่าวต่อ: ซีอีโอมั่นใจ คดี 'SEC vs Ripple' จบจริงแน่ในช่วงเวลานี้! หลังยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2020

สรุป

คาดว่าบทสรุปของมหากาฬคดีนี้ใกล้จะจบลงภายในไม่ช้า เพราะล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม Stuart Alderoty หัวหน้าแผนกกฎหมายของ Ripple ได้โพสต์ทวีตกล่าวถึงความมั่นใจที่จะชนะคดีนี้ได้ โดยได้ยกความเห็นของศาลเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ออกแนวไปทางสนับสนุนฝ่าย XRP

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ Alderoty กล่าวมานั้นเป็นเพียงความหวังของฝั่งผู้สนับสนุน XRP เพียงเท่านั้น และยังไม่มีคำตัดสินอย่างเป็นทางการออกมา คงต้องรอดูกันต่อไปว่า SEC จะงัดลูกไม้ไหนมายืดวันตัดสินคดีอีกหรือไม่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เผย! Cardano มีแนวโน้มขึ้นไปทำ All Time High ใหม่ได้!
พบ 'วาฬ' Arbitrum เริ่มโยกเหรียญกว่า 34 ล้านโทเค็น เข้าสู่กระดานเทรด
Nayib Bukele ประกาศโยก Bitcoin ทั้งหมดของประเทศเข้า 'Cold Wallet'