ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

สรุปมหากาฬคดี 'SEC vs Ripple' - หลังส่อแววใกล้จบเร็วๆนี้

สรุปมหากาฬคดี 'SEC vs Ripple'

สรุปมหากาฬ Ripple Labs กับ SEC - หลังมีแววว่าคดีที่ยืดเยื่อมานานถึง 3 ปี กำลังจะสิ้นสุดในไม่ช้า

Ripple Labs

Ripple Labs เป็นบริษัทที่พัฒนาเกี่ยวกับ Blockchain-based payment solution ที่ก่อตั้งโดย Chris Larsen และ Jed McCaleb ในปี 2012 ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างระบบการชำระเงินแบบ Decentralized ที่รวดเร็วและถูกกว่า cross-border payment ที่อื่นๆ

<i>สำนักงานใหญ่ Ripple Labs<br>รูปภาพ: CoStar</i>
สำนักงานใหญ่ Ripple Labs
รูปภาพ: CoStar

XRP คืออะไร?

เหรียญ XRP ได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2012 ซึ่งเป็นระยะเดียวกับที่บริษัทได้ก่อตั้งขึ้นมาไม่นาน โดยเหรียญ XRP จะถูกใช้เป็นค่าทำธุรกรรมผ่าน 'RippleNet' โปรโตคอลที่ช่วยให้สถาบันทางการเงินสามารถส่งและรับสกุลเงินต่างๆได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว

<i>การทำงานของ RippleNet<br>รูปภาพ: Changelly</i>
การทำงานของ RippleNet
รูปภาพ: Changelly

จุดสูงสุด-ต่ำสุดของ XRP

ผ่านมาจนกระทั่งช่วงปลายปี 2017-2018 XRP ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากตอนนั้นทาง Ripple Labs ประสบความสำเร็จในการจับมือกับหลากหลายธนาคารและสถาบันทางการเงินทั่วโลก รวมถึงการลงทุนในคริปโตทั่วโลก ณ ตอนนั้นกำลังเริ่มเป็นเป็นที่สนใจในวงกว้างมากขึ้น ยังไม่รวมถึงนักลงทุนที่แห่เข้ามาเก็งกำไรเนื่องจากมองเห็นศักยภาพในการเติบโตของเหรียญ

<i>XRP ทำราคาสูงสุดในปี 2018 (3.1 ดอลลาร์)<br>รูปภาพ: CoinMarketcap</i>
XRP ทำราคาสูงสุดในปี 2018 (3.1 ดอลลาร์)
รูปภาพ: CoinMarketcap

แต่ไม่นานหลังจากที่ XRP ทำจุดสูงสุดที่ 3.1 ดอลลาร์ ในปี 2018 ตลาดได้ทำการปรับตัวครั้งใหญ่ เนื่องจากเหตุการณ์ฟองสบู่ไอซีโอแตก(ICO Bubble) ที่ฉุดให้สกุลเงินดิจิทัลราคาร่วงกันทั้งกระดานเทรดในช่วงนั้น พร้อมๆการที่ทาง SEC เริ่มเข้ามาตรวจสอบด้านกฎระเบียบในอุตสาหกรรมมากขึ้น ทำให้ระหว่างปี 2018-2019 นับเป็น Crypto Winter นี่น่ากลัวอีกช่วงหนึ่งก็ว่าได้

ปัญหาระหว่าง Ripple Labs กับ SEC

ในปี 2020 - 2021 ในขณะที่ตลาดคริปโตเริ่มกลับมาเติบโตอีกครั้ง ก.ล.ต. สหรัฐ(SEC)ได้ทำการยื่นฟ้องบริษัท Ripple Labs โดยอ้างว่าเหรียญ XRP ไม่ได้ถูกจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์ และบริษัทได้ทำการละเมิดกฎหมายกำกับหลักทรัพย์จากการระดมทุนได้มากกว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ผ่านการขายเหรียญ XRP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: CEO Ripple งานเข้าอีกหลัง Ripple ถูกฟ้องละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

การลงดาบของ SEC ในครั้งนั้นถือเป็นจุดหักเหครั้งสำคัญของ XRP เลยก็ว่าได้ เนื่องจาก Ripple Labs นับเป็นบริษัทแรกๆที่ถูกทางการสหรัฐเล่นงาน ทำให้บริษัทและสถาบันการเงินหลายแห่งถอนตัวออกจากการเป็นหุ้นส่วน รวมถึงกระดานเทรดหลายเจ้าได้ทำการระงับการเทรด XRP ไปในช่วงนั้น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง: Coinbase ประกาศระงับบริการเทรด XRP ทำราคาร่วงอย่างรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: MoneyGram ประกาศเลิกเป็นพาร์ทเนอร์กับ Ripple แล้ว

ในขณะฝ่าย Ripple Labs ได้ทำการต่อสู้ทางกฎหมายและปฎิเสธข้อกล่าวหาพร้อมอธิบายว่า XRP นั้นอยู่ในสถานะเป็นสกุลเงินดิจิทัลเหมือนกับ Bitcoin และ Ehtereum  และไม่ควรจัดอยู่ในประเภทเดียวกับหลักทรัพย์ รวมถึงได้ชี้แจงว่าการกระทำดังกล่าวของ SEC ทำให้ บริษัทได้รับความเสียหายต่อมูลค่าของสินทรัพย์ที่ลดลงไปอย่างมหาศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: Bitstamp ประกาศระงับเทรด XRP หลัง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ฟ้อง Ripple

คดี XRP ในปัจจุบัน

คดีระหว่าง Ripple Labs กับ SEC ยังคงยืดเยื้อจนมาถึงปี 2023 และส่อแววว่ากำลังจะจบลงในไม่ช้า เนื่องจากล่าสุด 'Stuart Alderoty' หัวหน้าแผนกกฎหมายของ Ripple ได้ออกมาประกาศผ่านทวิตเตอร์แล้วว่าเขาได้หลักฐานชิ้นสำคัญในการเอาชนะคดีกับ SEC ได้แล้วหลังจากที่รอมานานถึง 18 เดือน

โดยหลักฐานชิ้นสำคัญนี้คือ เอกสารปราศรัยของ 'William Hinman' อดีตประธานฝ่าย Division of Corporation Finance ของ SEC ที่เคยพูดไว้ในปี 2018 ว่า "ETH ไม่ใช่หลักทรัพย์" ซึ่งอาจมีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้ศาลตัดสินชนะคดี

อ่านข่าวต่อ: ซีอีโอมั่นใจ คดี 'SEC vs Ripple' จบจริงแน่ในช่วงเวลานี้! หลังยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2020

สรุป

คาดว่าบทสรุปของมหากาฬคดีนี้ใกล้จะจบลงภายในไม่ช้า เพราะล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม Stuart Alderoty หัวหน้าแผนกกฎหมายของ Ripple ได้โพสต์ทวีตกล่าวถึงความมั่นใจที่จะชนะคดีนี้ได้ โดยได้ยกความเห็นของศาลเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ออกแนวไปทางสนับสนุนฝ่าย XRP

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ Alderoty กล่าวมานั้นเป็นเพียงความหวังของฝั่งผู้สนับสนุน XRP เพียงเท่านั้น และยังไม่มีคำตัดสินอย่างเป็นทางการออกมา คงต้องรอดูกันต่อไปว่า SEC จะงัดลูกไม้ไหนมายืดวันตัดสินคดีอีกหรือไม่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง