Mining

การขุด Crypto ในอิหร่านจะได้รับอนุญาตอีกครั้ง 22 กันยายนนี้

Vp3owlsposs 1.jpg

อิหร่านจะอนุญาตให้มีการขุด Crypto ในอิหร่านอีกครั้งในวันที่ 22 กันยายนนี้หลังมีการใช้พลังงานของประเทศมากเกินไป จึงประกาศสั่งระงับการขุดบิทคอยน์เป็นเวลา 4 เดือน

Tavanir ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบด้านการผลิตและการจำหน่ายไฟฟ้าในอิหร่านได้เปิดเผยว่าการขุด crypto ในอิหร่านจะกลับมาได้รับอนุญาตอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 22 กันยายนเป็นต้นไป เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าปัญหาด้านไฟฟ้าจะกลับมาเป็นปกติอีกครั้งเมื่อถึงช่วงเวลาดังกล่าว

คำสั่งระงับการขุด Crypto ในอิหร่าน

หลังอิหร่านประสบปัญหาด้านการผลิตไฟฟ้าหลายเดือนก่อน เนื่องจากมีการใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่าปริมาณการผลิต ส่งผลให้กระทรวงอุตสาหกรรมภายใต้รัฐบาลของ Hassan Rouhani ต้องออกประกาศการะงับการขุด crypto ในอิหร่านเพื่อลดการใช้ไฟฟ้าก่อนประเทศจะเข้าสู่สภาวะขาดแคลนพลังงาน

ในรายงานของ Financial Tribune เปิดเผยว่ามีการใช้พลังงานอย่างมหาศาลในอุตสาหกรรมการขุด crypto ซึ่งสร้างความตึงเครียดให้กับโครงข่ายการผลิตไฟฟ้าของประเทศ นอกจากนี้ การตรวจสอบพบว่าการใช้พลังงานที่นำมาใช้ในการขุดเกือบทั้งหมดมาจากกลุ่มนักขุดคริปโตที่ไม่มีใบอนุญาต โดยใช้พลังงานมากกว่า 2-3k MW ต่อวัน ซึ่งเทียบเท่าปริมาณครึ่งหนึ่งของการใช้ไฟฟ้าของเมืองเตหะรานทั้งเมือง

สถานการณ์ Cryptocurrency ในอิหร่าน

รัฐบาลของอิหร่านไม่ได้มีท่าทีต่อต้านอุตสาหกรรมคริปโตแต่อย่างใด ในปี 2019 อิหร่านได้อนุญาตให้มีการขุด bitcoin อย่างถูกกฎหมาย หลังจากนั้นในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีการเสนอกรอบกฎหมายเพื่อดำเนินการควบคุมตลาดและอุตสาหกรรม crypto ที่ถูกต้องตามกฎหมายในการควบคุมตลาด

การสั่งระงับการขุด crypto ในอิหร่านดังกล่าวเป็นเพียงคำสั่งชั่วคราวที่ใช้ถึงวันที่ 22 กันยายนนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าอิหร่านมีการขุด Bitcoin อยู่ที่ 4.5% ของ BTC ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูง ทำให้การขุด crypto ส่งผลให้เกิดไฟดับอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการหาทรัพยากรที่มากขึ้นเพื่อนำมาผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)