ข่าว Bitcoin

บริษัทมหาชน 25 แห่ง ถือ Bitcoin รวมทั้งสิ้น 178,855 เหรียญ!

Photo 1609554496796 C345a5335ceb.jpg

นี่ถือเป็นอีกชุดข้อมูลที่ตอกย้ำคำกล่าวที่ว่าเหล่านักลงทุนสถาบันกำลังอุ้มชูวงการ Cryptocurrency นั้นเป็นเรื่องจริงมากเพียงใด โดยเหล่าบริษัทมหาชนทั้งหลายได้ครอบครองสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 อย่าง Bitcoin (BTC) รวมกันกว่า 178,855 เหรียญ คิดเป็นเงินมูลค่า 9.6 พันล้านดอลลาร์

แม้จะมีตกร่องอากาศไปบ้าง แต่ ณ ขณะนี้ประกายแสงของ Bitcoin ก็กลับมาส่องสว่างอีกครั้ง โดยเจ้าสกุลเงินดิจิทัลอันดับท็อปของตลาดได้ทำมูลค่าพุ่งทยานมาอยู่สูงเกินกว่า 54,000 ดอลลาร์ เข้าแล้ว และผลักดันให้มูลค่าตลาดของสกุลเงินดังกล่าวมาอยู่สูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ อีกครั้งหนึ่ง ซึ่ง BTC นั้นโตขึ้นถึง 9% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่าน ณ เวลาที่เขียนบทความนี้มาเพื่อทำมูลค่าซื้อขายที่ $54,002 อ้างอิงตามระดับราคาจาก CoinMarketCap

แต่ที่สิ่งสำคัญไปกว่านั้นก็คือข้อมูลชุดใหม่ที่เปิดเผยโดยบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัล Bloqport โดยพวกเขาระบุว่า ณ ตอนนี้มีบริษัทมหาชนทั้งสิ้น 25 แห่งที่ถือครอง Bitcoin ซึ่งรวมกันทั้งหมดได้ 178,855 เหรียญ ในงบดุลมูลค่า 9.6 พันล้านดอลลาร์ และหนึ่งในแม่ทัพของเหล่าบริษัทชื่อดังเหล่านี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เพราะได้แก่ Tesla Inc, Microstrategy Inc, Voyager Digital LTD, Galaxy Digital Holdings, Meitu และ Square Inc เป็นต้น

ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำว่าการลงทุนจากเหล่าสถาบันนั้นเป็นแรงผลักดันที่โดดเด่นเบื้องหลังการเติบโตของ Bitcoin เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายนี้ต่างใช้จ่ายอย่างสนุกสนาน และรอช้อนซื้อ Bitcoin ทุก ๆ ครั้งเมื่อพวกเขามีโอกาสตัวอย่างเช่น เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Microstrategy บริษัทซอฟต์แวร์ธุรกิจชั้นนำได้สอย BTC เพิ่มอีก 205 เหรียญ มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทิ้งห่างการซื้อครั้งก่อนหน้าของพวกเขาไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์!

แรงขับเคลื่อนจาก “ความกลัว”

Holger Zschaepitz ผู้เป็นนักวิเคราะห์ตลาดนั้นเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าการที่ความต้องการ Bitcoin ของเหล่าสถาบันนั้นอยู่ในระดับที่สูงขนาดนี้มันได้รับแรงหนุนจากความกลัวเกี่ยวกับการลดมูลค่าสินทรัพย์เนื่องจากรัฐบาลทั่วโลกยังคงใช้มาตรการจูงใจทางการเงิน เช่น การผ่อนคลายเชิงปริมาณที่จำเป็นเพื่อประกันเศรษฐกิจของตนจากผลกระทบของ COVID-19

ตัวอย่างเช่นรัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่งผ่านมาตรการกระตุ้น COVID-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ และส่งผลให้ราคาของ BTC สูงกว่าระดับ 50,000 ดอลลาร์

ดังนั้น Bitcoin จึงเชื่อมต่อสถานะของมันอย่างต่อเนื่องในฐานะสินทรัพย์ที่ทำหน้าที่ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ และด้วยเหตุนี้จึงเป็นแรงผลักดันให้ความสนใจของสถาบันมากขึ้นเป็นพลุแตก

นอกจากนี้ “ทองคำดิจิทัล” ยังคงแข่งขันกันกับทองคำเพื่อเป็นสินทรัพย์ Safe Heaven แบบตาต่อตาฟันต่อฟัน แม้ว่าทาง CoinMetrics จะตั้งข้อสังเกตว่าความสัมพันธ์ของสินทรัพย์ทั้งสองอ่อนค่าลงตั้งแต่ปลายปี 2020 ก็ตาม โดยบริษัทสินทรัพย์คริปโตรายนี้อธิบายว่า

“Bitcoin แทบจะไม่มีความสัมพันธ์กับทองคำเลยตั้งแต่ปลายปี 2020”

ทั้งนี้ในขณะที่การใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และความกลัวเงินเฟ้อยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เวลาจะเป็นตัวบอกว่า Bitcoin จะดำเนินไปอย่างไร

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC