Dogecoin

เปิดบทวิเคราะห์ ทำไม 'การล่มสลายของ FTX' เป็นอีกหนึ่งโดมิโน่จากวิกฤต Terra

ftx domino from terra

Nansen เปิดบทวิเคราะห์ ทำไมการล่มสลายของ FTX - Alameda เป็นอีกหนึ่ง 'Domino effect' จากวิกฤต Terra หลังพบข้อมูล On-chain หลายจุดเชื่อมโยงกันระหว่าง 2 บริษัท

'Nansen' บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลคริปโต-บล็อกเชน เผยแพร่บทความ วันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา วิเคราะห์ถึงสาเหตุและปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของ 'FTX' อดีตเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่อันดับ 2 รองจาก Binance และ 'Alameda Research' อีกหนึ่งบริษัท 'เมีย' ของเอ็กซ์เช้นจ์ยักษ์ใหญ่

อ่านข่าวต่อ - ด่วน!! กระดานเทรด FTX ยื่นล้มละลายแล้ว!! แถม CEO ก็ลาออกทันที

โดยพบว่า FTX เริ่มต้นที่จะเข้าช่วยเหลือ 'Alameda Research' ในด้านต่างๆ หลังจากที่ 'วิกฤต Terra' ได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางปี 2022

เมื่อมาประติดประต่อสิ่งที่เราพบมาจากข้อมูล on-chain มันก็เป็นที่ชัดเจนเลยว่าการล่มสลายของ Terra/LUNA ทำให้เราได้เห็นความสัมพันธ์ 'สุดยุ่งเหยิง' ระหว่าง FTX และ Alameda

อย่างหนึงที่เราพบ คือการไหลออกของเหรียญ FTT ระหว่าง Alameda และ FTX ในช่วงที่เกิดวิกฤต Terra-Luna และช่วงวิกฤต 3AC

Nansen ระบุในรายงาน

ในรายงานยังพบว่า Wallet คริปโตที่เป็นของ Alameda Research เคยมีการโอนกันไปโอนกันมากับอีก Wallet ที่หลังจากนั้นก็กลายมาเป็น Wallet ของ FTX ก่อนที่ FTX จะก่อตั้งในปี 2019 

ถึงแม้ว่ามูลค่าธุรกรรมที่เคยทำระหว่าง 2 Wallet จะไม่มาก (ประมาณ 1.6 แสนดอลลาร์) แต่มันก็บอกเราได้ว่าไม่ 1) Alameda มีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับ FTX ก็ 2) ทั้งสองบริษัทไม่มีเส้นแบ่งที่ชัดเจนเลย หรือไม่ก็อาจจะทั้งคู่

FTX ต่อโผล่ หลังชาวเน็ตช่วยกันขุด

จนไม่นานก่อนที่วิกฤต FTX ประทุขึ้น ก็มีการขุดคุ้ยความสัมพันธ์ระหว่าง 2 บริษัทเจ้าปัญหา โดยทั้งชาวเน็ตเองและสำนักข่าวคริปโตต่างๆ...

CoinDesk พบรายงานการถือครองสินทรัพย์ของ Alameda ที่ถือครอง 'FTT' เหรียญคริปโตของ FTX อยู่สูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Market cap ของ FTT อยู่ที่ 3 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น ถ้าหากอ้างอิงจากเว็บไซต์ราคาเหรียญต่างๆ 

พร้อมกับการมาของข่าว 'Binance ประกาศเทขาย FTT' ทั้งหมดที่ถือไว้ จึงทำให้ชาว FTT ที่กำลังถือเหรียญอยู่เดือดร้อนหนัก ถล่มเทขายเหรียญกันอย่างบ้าคลั่งจนราคาดิ่งอย่างรุนแรง พร้อมทั้งแห่ถอนเงินออกมาจาก FTX จนเกิดวิกฤตสภาพคล่อง

อ่านบทความต่อ - สรุป "Binance ปะทะ FTX" บิ๊กอีเวนต์ ที่อาจรุนแรงระดับ 'วิกฤต Terra'

เช่นพบว่า Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ FTX ในขณะนั้นเคย 'แอบ' โอนเงินฝากของลูกค้าไปช่วยพยุง Alameda จากความเสียหายที่ได้รับมาตอนที่ Terra เกิดวิกฤต

และสุดท้ายเองความสัมพันธ์ของทั้ง FTX และ Alameda ที่เริ่มต้นจาก 'วิกฤต Terra' ก็นำทั้งสอง และอีกหลากหลายบริษัทสู่หายนะในที่สุด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ