Solana

เหรียญ Bonk คืออะไร? คริปโตอะไรบวก 5,000% ในสัปดาห์เดียว

Rectangle Template   2023 01 05 T172544.113

ตอบคำถามที่หลายคนสงสัย เหรียญ Bonk คืออะไร? เหรียญคริปโตสุดมีมน้องใหม่มีประโยชน์อะไร? ทำไมถึงพุ่งได้ขนาดนี้?

เหรียญ Bonk คือ?

Bonk เป็น Meme Coin ที่เปิดตัวบน Solana blockchain ในวันที่ 25 ธันวาคม ปี 2022 โดยที่ทีมพัฒนาได้กล่าวว่าเหรียญ Bonk สร้างขึ้นมาจากเหล่า Contributors ที่เบื่อหน่ายกับสภาพแวดล้อมของ Solana ในปัจจุบัน และต้องการสร้างความสนุกให้สภาพแวดล้อมของ Solana น่าอยู่มากขึ้น (แล้วตอนนี้ SOL ก็บวกไปแล้ว 40% ในรอบสัปดาห์!)

<i>ทำไมต้อง Bonk?<br>รูปภาพ: Bonkcoin</i>
ทำไมต้อง Bonk?
รูปภาพ: Bonkcoin

โดย 50% ของเหรียญ (100 trillion of bonk) ได้ถูกแจกจ่ายให้ให้กับผู้คนในระบบนิเวศของ Solana รวมถึงนักพัฒนาและศิลปิน และทางทีมพัฒนายังได้มีการเพิ่มกลไกในการเบิร์นโทเค็นเพื่อเพิ่มมูลค่าของโทเค็นที่เหลืออีกด้วย

<i>ข้อมูลการแจก Airdrop<br>รูปภาพ: Bonkcoin</i>
ข้อมูลการแจก Airdrop
รูปภาพ: Bonkcoin

ประโยชน์ของ Bonk 

โดยปกติแล้ว ทีมพัฒนาส่วนใหญ่จะสร้าง Meme Coin ขึ้นมาโดยตั้งใจให้เป็นโปรเจ็กต์ที่สนุกและเบาสมองมากกว่าการลงทุนอย่างจริงจัง ดังนั้นใครจะมาหาว่า "Bonk แก้ปัญหาอะไรของโลกได้บ้างหรอ?" ก็คงต้องผ่านไปก่อน 

Bonk ถูกสร้างขึ้นมาบนเครือข่ายของ Solana ที่เคยประสบปัญหาอย่างหนักหน่วงหลังจากเกิดเหตุการณ์ล่มสลายของ FTX และ Alameda ที่ SBF เป็นผู้บริหาร และอย่างที่ทราบกันดีว่า Alameda นั้นเคยเป็นผู้ที่ถือเหรียญ SOL เยอะที่สุดอันดับต้นๆ ดังนั้น SOL จึงโดนผลกระทบไปเต็มๆ

ถึงแม้ว่าในขณะนี้ บัญชีที่ครอบครอง SOL ของ Alameda จะถูกระงับเอาใว้ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ผู้ใช้งานเครือข่าย Solana วางใจเหมือนเดิม เหรียญ Bonk จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อมอบให้กับผู้ที่เข้ามาใช้งานบนเครือข่าย Solana ผ่านทาง Airdrop

ขณะนี้เหรียญ Bonk ถูกแลกเปลี่ยนบนแพลตฟอร์ม ORCA รวมถึงแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่เป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Decentralized ของ Soluna ทำให้ ณ ตอนนี้ เครือข่ายของ Solana กำลังกลับมาคึกครื้นอีกครั้งหนึ่ง ส่งผลให้ราคาของ SOL เพิ่มมาแล้วขึ้นถึงราว 40% ภายในหนึ่งสัปดาห์

ดังนั้นอาจเรียกได้ว่าประโยชน์ที่แท้จริงของเหรียญ Bonk นั้นคือการดึง Solana ให้กลับมาอยู่ในความสนใจได้อีกครั้งหนึ่ง ...ก็แค่นั้นแหละ

ราคา Bonk ยังคงพุ่งไม่หยุด!

Bonk Token มีปริมาณการซื้อขายและมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมากในสัปดาห์ที่ผ่านมา อ้างอิงจาก Coingecko ขณะนี้ (5 มกราคม 2566) ราคา Bonk บวกไปแล้วเฉียด 5,000% และมี Market Cap มากกว่า 200 ล้านดอลลาร์

<i>มูลค่าในตลาดของ Bonk<br>รูปภาพ: CoinGecko</i>
มูลค่าในตลาดของ Bonk
รูปภาพ: CoinGecko

เนื่องจาก Bonk นั้นเป็นเพียง Meme Coin แต่กลับราคาพุ่งขึ้นได้แรงขนาดนี้ จึงมีความเป็นไปได้ที่เหรียญจะอยู่ในสถานะ High risk high reward หมายถึง มีโอกาสที่เหรียญนี้จะดิ่งลงตอนไหนก็ได้ "และใครจะซื้อก็เตรียมตัวเตรียมใจไว้ดีๆ"

นอกจากนั้น ยังมีบางกลุ่มที่กล่าวว่า Bonk นั้นมีความเชื่อมโยงกับ SBF และ Alemada อย่างเห็นได้ชัด โดยที่อ้างถึง SUSHI และเหรียญน้องหมาอย่าง SAMO ว่าเคยถูกเล่นงานมาแล้ว

ถึงแม้ Bonk จะเป็นเพียง Meme Coin ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากจุดประสงค์ที่ไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามันไม่มีโอกาสที่จะกลายเป็นเหรียญที่มีคุณค่า ไม่แน่ Bonk อาจกลายเป็นเหรียญ Meme Coin ที่ติดอันดับเหมือนกับ Dogecoin หรือ Shiba Inu ก็เป็นได้

เช่นเดียวกัน ข้อมูลของ Bonk ขณะนี้ยังเรียกได้ว่าน้อยมากๆ ดังนั้นก็แนะนำให้ผู้ที่สนใจ 'ศึกษาหาข้อมูลให้ดีๆ' ก่อนตัดสินใจลงทุน แม้ตัดสินใจแล้วก็ให้บริหารความเสี่ยงให้ถี่ถ้วน จัดการพอร์ตให้ดี ลดความโลภลงมา และยอมรับผลที่ตามมาให้ได้หากเลือกลงทุนแล้ว!

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ