ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

บทเรียนสำคัญหลังวิกฤต FTX จากสายตาของ Vitalik Buterin

9

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้ถ่ายทอดบทเรียนสำคัญหลังวิกฤต FTX จากสายตาของเขา โดยกล่าวว่าการล่มสลายของ FTX ได้แสดงให้เห็นอีกครั้งว่าปัญหาอยู่ที่ ‘คน’ ไม่ใช่ ‘เทคโนโลยี’

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เครือข่ายบล็อกเชนชื่อก้องโลก ได้ออกมาให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังจากแพลตฟอร์ม Crypto Exchange อย่าง FTX ล่มสลาย โดยเขาได้ถ่ายทอดบทเรียนสำคัญหลังวิกฤต FTX ทั้งยังบอกเล่าถึงข้อดีบางประการจากเหตุการณ์อันแสนฉาวนี้

บทเรียนสำคัญหลังวิกฤต FTX จากสายตาของ Vitalik Buterin

ในการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg สถานีโทรทัศน์ด้านการเงินชื่อดัง เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา Buterin กล่าวว่าการล่มสลายของ FTX ได้มอบบทเรียนสำคัญสำหรับระบบนิเวศคริปโตทุกภาคส่วน

โดย Buterin มองว่าเสถียรภาพพื้นฐานของบัญชีแยกประเภทแบบกระจายอำนาจก็ปกติดี และเหล่าเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสินทรัพย์ Crypto มาโดยตลอดก็ไม่ได้เป็นต้นตอของปัญหาแต่อย่างใด

ท้ายที่สุด Buterin ก็สรุปไว้ว่า ที่จริงแล้ว... ตัวต้นเหตุของปัญหาในครั้งนี้ (และหลายกรณีก่อนหน้านี้) เกิดจาก ‘คน’ ไม่ใช่ ‘เทคโนโลยี’

ตลาดกำลัง ‘ไล่’ คนใจไม่แข็ง

Buterin ยังได้พูดถึงประเด็นความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากความพังของ FTX อีกด้วย โดยระบุว่า แม้การล่มสลายของ FTX ถือเป็น “โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่” แต่มันก็เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้ใช้หลาย ๆ คนในชุมชน Ethereum ได้เห็น ‘จุดยืน’ ของพวกเขาเกี่ยวกับแนวคิดการเงินแบบรวมศูนย์

ได้ยินมาว่า
หลายต่อหลายคนในชุมชน Ethereum มองสถานการณ์เช่นนี้ในอีกมุม โดยพวกเขาถือว่ามันเป็นการตรวจสอบความถูกต้องของสิ่งที่พวกเขาเชื่อมาตลอด
ซึ่งก็คือ ‘ทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดแบบรวมศูนย์เป็นวายร้ายตลอดกาล’

ทางออกของเหล่าบริษัทคริปโตในวันที่เผชิญวิกฤต

ก่อนหน้านี้ Vitalik Buterin ได้ออกมาชี้ให้เห็นถึงทางเลือกในการแก้ไขปัญหาที่อุตสาหกรรมคริปโตกำลังเผชิญ โดนแนวทางในระยะสั้นก็คือ การสร้างแพลตฟอร์มเทรดคริปโตแบบรวมศูนย์ (Centralized exchange: CEX) ที่ปลอดภัย

โดยหากเรามองย้อนไปถึง ‘ต้นตอ’ ที่สร้างปัญหาที่ตามมาอีกนับสิบของ FTX ก็จะพบว่าเรื่องทั้งหมดเกิดจากการที่บริษัท Crypto Exchange รายนี้ใช้เงินฝากของลูกค้าเพื่อวัตถุประสงค์อื่นนั่นเอง

ทั้งนี้ พอสภาพคล่อง ‘ไม่คล่องพอ’ ที่จะหักลบกลบเงินที่แอบหยิบไปใช้ได้ ก็เจ๊งสิครับ!

อย่างไรก็ดี หากมีแพลตฟอร์ม CEX ที่ปลอดภัย เรื่องพวกนี้ก็จะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะกรณีที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานแพลตฟอร์มเทรดคริปโตแบบรวมศูนย์ที่ปลอดภัย ก็คือ ‘ระบบ’ จะไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของทาง Crypto Exchange ถอนเงินของผู้ฝากโดยไม่ได้รับความยินยอมเลยแม้แต่น้อย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด