ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

CZ แห่ง Binance ลั่น! จะทำให้แนวคิดของ Vitalik Buterin เป็นจริง

9

ยักษ์ข่มยักษ์! CZ แห่ง Binance ลั่น! จะทำให้แนวคิดของ Vitalik Buterin ในการสร้างสุดยอด CEX ที่จะปลอดภัยสำหรับเหล่าผู้ใช้อย่างเรา ๆ ที่สุด เป็นจริงขึ้นมา

พูดได้เต็มปากเลยว่า ปี 2022 นี้ เป็นปีที่หนักหน่วงของวงการคริปโตอย่างแท้จริง โดยเหล่าบริษัทคริปโตยักษ์ใหญ่ที่เคยแข็งแรง ต่างก็ล้มหายตายจากกันไปทีละตนสองตน

อย่างไรก็ดี การที่เหล่าบริษัทคริปโตเบอร์ใหญ่ ๆ ล่มสลายลง ได้สะท้อนให้เราทั้งหลายเห็นว่า ผู้ให้บริการ Crypto Exchange ที่เหลือรอดอยู่ในตลาด ต้องเร่งปรับปรุงวิธีการทำงานของพวกเขาโดยด่วน!

ทั้งนี้ ทาง Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ก็ได้เสนอแนวคิดใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ และท้ายที่สุด Changpeng Zhao (CZ) ก็ปรี่ออกมารับลูกอย่างทันควัน โดย CZ แห่ง Binance ลั่น! จะทำให้แนวคิดของ Vitalik Buterin เป็นจริงให้ได้

Vitalik Buterin วิเคราะห์ทางออกของเหล่าบริษัทคริปโตในวันที่เผชิญวิกฤต

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เครือข่ายบล็อกเชนยอดนิยม ยังคงแสดงความเชื่อมั่นในเส้นทางของการแสวงหาสินทรัพย์ที่นอกเหนือไปจาก ‘เงินเฟียต (Fiat)’ เพื่อนำมาเป็นสินทรัพย์คงคลังที่จะใช้รับประกันว่าแพลตฟอร์ม Crypto Exchange ไปรอด

โดยเขามองว่าเทคโนโลยีตัวใหม่อย่าง Zero-Knowledge Succinct Non-Interactive Argument of Knowledge (zk-SNARKs) ซึ่งก็คือ ระบบที่จะพัฒนาความเป็นส่วนตัวของบัญชีกระเป๋าเงินคริปโตของผู้ใช้ สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ในระยะยาว

นอกจากนี้ การที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในระยะยาวยังจำเป็นต้องอาศัย Multisig และ Social Recovery Wallets อีกด้วย

อย่างไรก็ดี ปัญหาเหล่านี้มันร้ายแรงเกินกว่าจะรอการเยียวยาในระยะยาว ดังนั้น ทาง Buterin ยังชี้ให้เห็นถึงทางเลือกในการแก้ไขปัญหาให้อุตสาหกรรมคริปโตในระยะสั้นนั่นก็คือ การสร้างแพลตฟอร์มเทรดคริปโตแบบรวมศูนย์ (Centralized exchange: CEX) ที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ กรณีที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานแพลตฟอร์มเทรดคริปโตแบบรวมศูนย์ที่ปลอดภัย ก็คือ ‘ระบบ’ จะไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของทาง Crypto Exchange ถอนเงินของผู้ฝากโดยไม่ได้รับความยินยอมเลยแม้แต่น้อย

CZ แห่ง Binance ลั่น! จะทำให้แนวคิดของ Vitalik Buterin เป็นจริง

หลังจาก Vitalik ได้เสนอแนวคิดที่เขาว่าใหม่ไปไม่นาน เพื่อนร่วมวงการคริปโตอย่าง Changpeng Zhao หรือ CZ แห่ง Binance ได้ออกมาชื่นชมคำแนะนำของ Buterin และระบุว่า

สำหรับ ‘แนวคิดใหม่’
ของ
Vitalik ทางเรากำลังลงมือทำมันอยู่เลย!

‘อิสระ’ คือเป้าหมายที่แท้จริง

นอกเหนือจากการสร้าง CEX ที่แสนจะปลอดภัย ทาง Buterin ยังได้ถกถึงประเด็นของหลักฐานสินทรัพย์สำหรับการยืนยันทุนสำรองของทาง Crypto Exchange ซึ่งเขามองว่าการที่เรายังพึ่งพาเงินเฟียตอยู่ ทำให้บริษัทคริปโตต้องเล่นตามน้ำไปก่อน

โดยระบบนิเวศของเงิน Fiat นั้นอาศัย ‘ความน่าเชื่อถือ’ ดังนั้น Crypto Exchange ต้องวางสินทรัพย์ที่เหมาะจะสร้างความน่าเชื่อถือเหล่านั้นขึ้นมา

อย่างไรก็ดี ยังมีงานอีกมากที่ผู้เล่นในโลกคริปโตต้องช่วยเหลือกันทำให้เกิดขึ้นจริง เพื่อท้ายที่สุดจะได้นำพาวงการคริปโตเข้าใกล้อิสระที่แท้จริง

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เครือข่ายบล็อกเชนยอดนิยม
Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เครือข่ายบล็อกเชนยอดนิยม

ในอนาคตระยะยาว
ความหวังของฉันคือเราจะขยับเข้าใกล้การมีแพลตฟอร์มเทรดคริปโตที่ไม่ถูกควบคุมดูแลเลย
100%

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด