Blockchain

ธนาคารแห่งอิสราเอลกำลังพิจารณาความเสี่ยงและข้อจำกัด CBDC ของตน

Digital Shekel.jpeg

ธนาคารแห่งอิสราเอลได้เปิดรับความคิดเห็นของกลุ่มคนเพื่อพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลลของธนาคารกลาง Digital Shekel ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาประเมินความเสี่ยงและข้อจำกัดของ Digital Shekel

ธนาคารแห่งอิสราเอลได้เปิดรับความคิดเห็นของกลุ่มคนเพื่อพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลลของธนาคารกลาง Digital Shekel ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาประเมินความเสี่ยงและข้อจำกัดของ Digital Shekel

อ้างอิงจากประกาศของ Bloomberg ประธานผู้ที่เป็นหัวหน้าโปรเจคสกุลเงินดิจิทัลธนาคารแห่งชาติอิสราเอลนาย Yoav Soffer กล่าวว่าตอนนี้กำลังเปิดรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลอยู่ซึ่งยังทางธนาคารยังไม่ได้มีการกำหนดว่าสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวจะเปิดตัวออกมาเมื่อใด

เขากล่าวว่าข้อท้าทายที่สำคัญในการพัฒนาสกุลเงิน Digital Shekel คือการประเมินความเสี่ยงในเรื่องของผลกระทบต่อระบบการเงินและต้นทุนของโทเค็น

Digital Shekel สร้างบนเครือข่าย Ethereum

มีรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศอิสราเอล (Bank of Israel) จะเริ่มโครงการนำร่อง CBDC และพวกเขาอาจใช้ Ethereum เป็นบล็อกเชนพื้นฐาน โดยธนาคารกลางได้ทำการทดลองครั้งแรกโดยใช้บล็อคเชนแล้ว 

ธนาคารกลางอิสราเอลสร้างทีมงานเพื่อทดสอบ Ethereum Blockchain และทดสอบสร้างโทเค็น CBDCs และได้ทดสอบสร้างวอลเล็ทดิจิทัลที่ทีมงานสามารถทดสอบโอนและรับเหรียญเชเขลดิจิทัลที่เป็นสกุลเงินของประเทศกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศ

ด้านหัวหน้าทีมนาย Yoav Soffer กล่าวว่าธนาคารกลางกำลังทดสอบโปรเจ็ค CBDC อย่างเอาจริงเอาจัง 

“เราเพิ่มทรัพยากรทั้งทรัพยากรมนุษย์และทรัพย์สินของเราเพื่อพัฒนาโปรเจ็ค Digital Shekel ซึ่ง Digital Shekel อาจจะกลายมาเป็นคู่แข่งที่สำคัญในอุตสาหกรรมการเงินเลยก็เป็นได้”

ทางด้านธนาคารแห่งชาติอิสราเอลนั้นได้ริเริ่มโปรเจ็ค Digital Shekel ในช่วงหลังปี 2018 และธนาคารฯ ก็ได้มีการจัดตั้งทีมเพื่อศึกษาและวิจัย  Digital Shekel โดยเฉพาะ 

เปิดลิสต์ประเทศที่มีการใช้งาน CBDC แล้ว

อย่างที่ทุกท่านทราบตอนนี้ธนาคารกลางของหลาย ๆ ประเทศได้ค้นคว้า วิจัยและทดสอบ CBDC ของตัวเองอยู่ รัฐบาลในประเทศผู้นำ เช่น จีน, ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส รวมถึงประเทศไทยก็กำลังพัฒนาและทดสอบโปรเจค CBDC 

ส่วนประเทศที่ได้มีการเปิดใช้ CBDC อย่างเป็นทางการก็ เช่น บาฮามาสได้เปิดตัว Sand Dollar ทำให้เป็นประเทศแรกในโลกที่ปล่อยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อย่างเป็นทางการนอกเหนือจากขั้นตอนการทดสอบ และไนจีเรียก็ได้มีการใช้งาน e-naira ของตัวเองแล้วเช่นกัน

การพัฒนา CBDC ของจีนก็เป็นไปอย่างต่อเนื่องซึ่งตอนนี้ได้มีการเปิดให้ดาวน์โหลดแอปกระเป๋าตังค์หยวนดิจิทัลทั้งใน iOS และ Android แล้ว ล่าสุดยอดดาวน์โหลดขึ้นท็อปอันดับ 1 ใน App Store

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด