General

IMF World Bank และ BIS สนับสนุนธุรกรรมระหว่างประเทศ

Photo 1568992688065 536aad8a12f6.jpg

สามผู้นำการเงินโลกประกาศพลักดัน CBDC ระหว่างประเทศในกลุ่ม G20 เพื่อผลประโยชน์จากการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ

ในรายงานร่วมของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ธนาคารโลก และธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ได้เสนอให้กลุ่ม G20 เสนอเครือข่ายธนาคารกลางสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ระหว่างประเทศที่มีการสนับสนุนจากการรวมเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ และความร่วมมือระหว่างประเทศเชิงรุกอาจเป็นประโยชน์อย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก

รายงานมุ่งเน้นไปที่การขยายขอบเขตให้กว้างกว่าการศึกษาของธนาคารกลางแต่ละแห่งเกี่ยวกับ CBDC สำหรับความต้องการภายในประเทศ โดยเน้นว่าการประสานงานในระดับโลกเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน และต้องหาจุดกึ่งกลางระหว่างความพยายามของแต่ละชาติในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์อย่างเต็มที่จากสกุลเงินดิจิทัล

ธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศในปัจจุบัน

การเสนอครั้งนี้ส่งผลให้ภาพลักษณ์การทำธุรกรรมระหว่างประเทศของระบบปัจจุบัน ที่เต็มไปด้วยความล่าช้าและค่าใช้จ่ายที่สูง เนื่องจากมีตัวกลางจำนวนมากเกินไปที่ทำงานในเขตเวลาต่าง ๆ ในกระบวนการทางธนาคาร

นอกจากนี้ การทำธุรกรรมระหว่างประเทศมักจะไม่มีความชัดเจนและติดตามได้ยาก ทำให้เกิดปัญหาในการฟอกเงิน (AML) และการจัดหาเงินทุนเพื่อการก่อการร้าย (CFT) นอกจากนี้ การถูกตัดความสัมพันธ์ด้านการธนาคารระหว่างประเทศทำให้บางประเทศ ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบของธนาคารโลกอย่างเต็มที่ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

ธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศในอนาคต

การขยายโครงสร้างรากฐานจะไม่เพียงแต่เป็นแนวความคิดและเน้นการออกแบบเท่านั้น แต่ยังหมายความถึงกลยุทธ์การประสานงาน แนวทางปฏิบัติที่เป็นมาตรฐาน และระดับของการบูรณาการเชิงโครงสร้าง ตั้งแต่การสร้างโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินระหว่างประเทศใหม่ไปจนถึงนโยบายที่กำหนดเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น หลังอาจรวมถึงการแนะนำข้อจำกัดในการถือครองหรือการโอน CBDC ต่างประเทศ

นอกเหนือจากความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานร่วมกันทางเทคโนโลยีและการเข้าถึงระบบการชำระเงินแล้ว ยังจำเป็นต้องมีการประสานงานด้านกฎระเบียบในระดับเดียวกัน ซึ่งหมายถึงการจัดวางกรอบการกำกับดูแลและกำกับดูแลสำหรับกระแสเงินทุนระหว่างประเทศและการประสานงานของมาตรการต้องการ AML และ CFT

ในขณะที่ประเทศส่วนใหญ่กำลังศึกษาหรือพัฒนาโครงการนำร่องสำหรับ CBDC ธนาคารกลางได้ใช้แนวทางที่แตกต่างหลากหลายในการออกแบบ CBDC และได้ดำเนินความพยายามในการวิจัยและพัฒนาต่างกันไป เงินหยวนดิจิทัลของจีนนำหน้าในระดับนานาชาติ และหลายประเทศได้ทดลองใช้ CBDC สำหรับการใช้ข้ามพรมแดน รวมถึงฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ และบาห์เรน เป็นต้น

ที่มา: cointelegraph.com

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
อัยการยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้เพิ่มโทษจำคุก อดีตซีอีโอ Binance เป็น 36 เดือน
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก