การลงทุน

อนุพันธ์ Crypto ยังคงฮอตฮิตสวนกระแสตลาดหมี

3890350.jpg

ถึงแม้เราจะสามารถพูดได้เต็มปากแล้วว่าตลาดคริปโตปัจจุบันได้ก้าวเข้าสู่ภาวะตลาดหมี หรือตลาดขาลงอย่างเต็มตัว แต่อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้ทำให้ความนิยมในการลงทุนด้วยอนุพันธ์ Crypto แผ่วลงเลยแม้แต่น้อย

เรียกได้ว่าตลาดหมีของสกุลเงินดิจิทัลในปี 2022 นั้นขึ้นแท่นเป็นสภาวะตลาดขาลงที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์เลยก็ว่าได้ เนื่องจากเหล่านักเทรด Bitcoin (BTC) ส่วนใหญ่ “ติดดอย” แสนสูงชัน และบางคนก็ต้องยอมกัดฝันขายทิ้งทั้ง ๆ ที่ยังขาดทุน

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ราคาของโทเค็นที่ลดลงอย่างรวดเร็วส่งผลร้ายแก่กระเป๋าเงินของพวกเขา นักลงทุนต่างก็มีกลยุทธ์รับมือกับความสูญเสียที่ต่างกันไป บางคนได้หลบหนีไปพักใจกับสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยมากกว่า บางคนก็เจ็บหนักจนออกจากตลาดอย่างสมบูรณ์

แต่ทว่าสิ่งที่น่าทึ่งในเรื่องนี้ก็คือ มีนักลงทุนจำนวนไม่น้อยเลยหันไปขลุกอยู่ที่ตลาดอนุพันธ์คริปโต (Crypto Derivatives) ซึ่งตลาดดังกล่าวนั้นขึ้นชื่อว่าความนิยมไม่เคยแผ่วลงเลยก็ว่าได้

อนุพันธ์ Crypto ยังคงฮอตฮิตสวนกระแสตลาดหมี

Emerson Li หัวหน้าแบรนด์ของ BingX แพลตฟอร์มให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลบนโลกโซเชียลสัญชาติสิงคโปร์ ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า บนกระดานแลกเปลี่ยนของพวกเขาได้มีการประมวลผลปริมาณการซื้อขายคิดเป็นมูลค่าประมาณ 319 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับตั้งแต่ให้ข้อมูล ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยอนุพันธ์คริปโตทั้งสิ้น

“จำนวนผู้ใช้ของ BingX ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2565 แล้ว จำนวนผู้ใช้แพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นถึง 70% ในไตรมาสที่สอง แถมปริมาณการทำธุรกรรมเองก็เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่านับตั้งแต่ตลาดเริ่มตกต่ำในรอบนี้ เราเชื่อว่าความต้องการอนุพันธ์ยังคงเพิ่มขึ้นเพราะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับผลกำไรจากราคาที่ตกลงซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ผลิตภัณฑ์คริปโตตัวอื่นไม่มี"

หรือ ‘อนุพันธ์ (Derivatives)’ จะเป็นทางออกของการเอาตัวรอดจากตลาดหมี?

Li อธิบายว่า ในช่วงตลาดหมี เหล่านักลงทุนคริปโตจะหันมาซื้ออนุพันธ์ Crypto ที่เรียกว่า “พุทออปชั่น (Put options)” เพื่อป้องกันความเสี่ยงของตนหากมูลค่าของโทเค็นลดลง

ทั้งนี้ แม้ว่าจะการ Short เหรียญ จะมีความคล้ายคลึงกับการซื้อพุทออปชั่นข้างต้น แถมยังทำได้ง่ายกว่า แต่หากเกิดตลาดหมีที่รุนแรงบ่อยครั้งเข้า การ Short อย่างเดียวอาจสามารถนำพานักลงุทนไปสู่การขาดทุนอย่างไม่สิ้นสุดได้

นอกจากนี้ การขาดสภาพคล่องในการยืมเหรียญมา Short อาจทำให้เหล่า Exchange หันมาคิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าเดิม ซึ่งส่งผลให้อัตราในการทำกำไรต่ำตามลงไปด้วยนั่นเอง

ในทางกลับกัน หากใช้งาน “พุทออปชั่น” ความสูญเสียของผู้ซื้อที่ซื้อนั้นถูกจำกัดในทางทฤษฎีที่เบี้ยประกันภัยที่พวกเขาจ่ายสำหรับอนุพันธ์ และไม่มีค่าธรรมเนียมดอกเบี้ยเพิ่มเติม

อนุพันธ์ (Derivatives) คือ?

ตราสารอนุพันธ์ (Derivatives) คือ ตราสารประเภทหนึ่งที่เป็นข้อตกลงการซื้อหรือขายสินค้าในราคา ปริมาณ และเงื่อนไขแบบเฉพาะเจาะจง โดยเหล่านักลงทุนมักใช้สำหรับบริหารความเสี่ยง (Risk Management, Hedging) หรือ เก็งกำไร (Speculative) ซึ่งการซื้อเหล่านี้จะเป็น “สัญญาล่วงหน้า” และจะทำการส่งมอบสินค้ากันในอนาคตเท่านั้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท
Samara Asset Group เตรียมลงทุนใน Bitcoin ด้วยพันธบัตรมูลค่ากว่า 33 ล้านดอลลาร์