ตลาดซื้อขาย

ตลาด NFT เวอร์ชันเบตาของ Coinbase เปิดตัวแล้ว

Coinbasenftt.png

หลังเปิดให้ผู้ใช้งานลงทะเบียนไปเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา ล่าสุดทางบริษัทประกาศเปิดตัวตลาด NFT เวอร์ชันเบตาของ Coinbase ให้ลูกค้าใช้งานได้แล้ว

Coinbase Global Inc ผู้ให้บริการตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาแถลงข่าวเปิดตัวตลาดซื้อขาย NFT เวอร์ชันเบตาของ Coinbase แก่กลุ่มผู้ใช้งานที่ได้ดำเนินการลงทะเบียนไว้เมื่อเดือนตุลาคมปี 2021 ที่ผ่านมา ได้ทดลองใช้ในวันที่ 20 เมษายน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตลาด NFT เวอร์ชันเบตาของ Coinbase ประกาศไม่คิดค่าธรรมเนียมการซื้อขาย

ตลาด NFT เวอร์ชันเบตาของ Coinbase ได้เปิดให้ผู้ที่ลงทะเบียนในปีที่ผ่านมา เข้าทดสอบระบบซื้อขายคอลเลกชัน Non-Fungible Token (NFT) สะสมบนเครือข่าย Blockchain ของ Ethereum ชื่อดังได้อย่างเป็นทางการแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Doodles, Azuki, World of Women (WOW) และ Where My Vans Go เป็นต้น ซึ่งผู้ที่ใช้งานกระเป๋าเงินคริปโต (Wallet) อย่าง Coinbase Wallet, MetaMask หรือ แม้แต่ Rainbow ก็ยังสามารถที่จะดำเนินการซื้อขายแลกเปลี่ยนผลงานดิจิทัลบนแพลตฟอร์มดังกล่าวได้ด้วยเช่นเดียวกัน

Coinbasenft 1024x668.png
Source: Coinbase NFT's website

ทั้งนี้ ทางองค์กรยังได้ออกมาระบุว่าจะไม่ดำเนินการคิดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมในระหว่างการทดสอบระบบครั้งนี้ ยิ่งไปกว่านั้นค่าธรรมเนียมในการซื้อขายยังมีราคาถูกจนน่าตกใจ ซึ่งแน่นอนว่ากลยุทธ์ดังกล่าวนั้นถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ในการแข่งขันกับมาตรฐานของอุตสาหกรรมดิจิทัลโดยเฉพาะ โดยทางบริษัทได้ร่วมมือกับ 0x Protocol ในการสำรวจทางเลือกทุกรูปแบบ เพื่อช่วยผลักดันให้ตลาด NFT แห่งนี้เป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้งานในวงกว้าง

Coinbase ต้องการขึ้นเป็นศูนย์รวมบริการคริปโตชั้นนำ

การตัดสินใจเปิดตัวตลาด NFT ของ Coinbase นั้นมีสาเหตุมาจากความมุ่งมั่นที่จะขยายการให้บริการของบริษัทเพิ่มเติม เพื่อสร้างศูนย์รวมชุมขนคริปโตแห่งใหม่ขึ้น มากกว่าจะเป็นเพียงแค่ผู้ให้บริการซื้อขายผลงานศิลปะ และของสะสมทั่วไป แม้จะรู้ดีว่ามีผู้เล่นชั้นนำที่มีชื่อเสียงจำนวนมากต่างพากันแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้อย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็น OpenSea, Rarible, LooksRare และแพลตฟอร์มอื่น ๆ เป็นต้น

ทางด้าน Sanchan Saxena ผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์แห่ง Coinbase ก็ได้ออกมากล่าวถึงการเปิดตัวโปรเจกต์ใหม่ในครั้งนี้ว่า

“Coinbase กำลังสร้างตลาดที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อ และขาย NFT ได้ ซึ่งผู้ใช้งานทุกคนจะสามารถมีส่วนร่วมกับศิลปิน และบรรดานักสะสม รวมไปถึงการทำความรู้จักกับผู้ใช้งานรายอื่น ๆ ภายในชุมชนของเราได้อีกด้วย นับว่ากลยุทธ์การดำเนินงานในครั้งนี้ถือเป็นผลงานชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่งเลยทีเดียว”

Brian Armstrong Min 1024x614.jpg
Brian Armstrong ซีอีโอ Coinbase

นอกจากนี้ Brian Armstrong ซีอีโอ Coinbase ยังได้เคยออกมากล่าวผ่านที่ประชุมที่ถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ปี 2021 ถึงความเชื่อมั่นของโปรเจกต์ใหญ่ในครั้งนี้ว่า

“พวกเราตื่นเต้นกับโปรเจกต์ NFT ตัวใหม่ของบริษัทเป็นอย่างมาก เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้จะสามารถกลายเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่สำหรับคริปโตเคอเรนซีได้ในอนาคต … ซึ่งตลาดแห่งใหม่นี้จะเป็นโปรเจกต์ที่ยิ่งใหญ่กว่าโปรเจกต์อื่น ๆ ที่ Coinbase ได้เคยทำมา”

ตลาด NFT เวอร์ชันเบตาของ Coinbase ได้รับกระแสตอบรับที่ดีตลอดมา

แม้ว่ากระแสความนิยมในตัวสินทรัพย์ NFT นั้นเริ่มค่อย ๆ ลดลงนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา แต่ทว่าผู้คนกลับให้ความสนใจกับข่าวการเปิดตัวตลาด NFT แห่งใหม่ของ Coinbase มากกว่าแพลตฟอร์ม OpenSea ถึง 10 เท่า หลังจากออกมาแถลงข่าวเตรียมเปิดตัวเพียง 1 เดือนเท่านั้น โดยมีผู้เข้าร่วมการลงทะเบียนเพื่อทดลองใช้งานตลาดใหม่กว่า 1 ล้านราย นอกจากนั้น ในช่วงเวลาเดียวกัน ทางบริษัทยังได้รับอีเมล์จากผู้ใช้งานที่ได้เขียนคำร้องขอเข้าร่วมทดสอบระบบแพลตฟอร์มดังกล่าวจำนวนมากกว่า 2.5 ล้านฉบับอีกด้วย

สิ่งที่ทำให้ตลาด NFT น่าสนใจ

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง, ซื้อ, ค้นหา และ แสดง NFT ได้สะดวก และง่ายมากยิ่งขึ้น จึงทำให้ Coinbase ตัดสินใจพัฒนาแพลตฟอร์มให้มีลักษณะคล้ายคลึงกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่พวกเราใช้กันในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามโปรไฟล์ของศิลปิน และนักสะสมรายอื่น ๆ รวมไปถึงการอัปเดตข่าวสารภายในชุมชน

นอกจากนั้นแล้ว เมื่อวันอังคารที่ 14 ธันวาคม ปี 2021 แพลตฟอร์มรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ก็ได้ประกาศเปิดตัว Coinbase Wallet ที่เป็นได้มากกว่าแพลตฟอร์มให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนในรูปแบบ Decentralized ที่ราคาถูกแต่เพียงเท่านั้น แต่ทว่านวัตกรรมชิ้นใหม่นี้ได้เพิ่มส่วนต่อขยาย Browser แบบ Standalone ที่สามารถนำมาใช้ร่วมกับ Wallet เพื่อรองรับผลงาน NFT ได้แล้ว ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถเพลิดเพลินไปกับการเข้าชมคอลเลกชันของพวกเขา พร้อมกับเชื่อมต่อกระเป๋าเงินคริปโตเข้ากับตลาด NFT ได้โดยตรงอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง