ข่าว Bitcoin

หากมอง Bitcoin เป็นสินค้าโภคภัณฑ์จะถือว่ามีมูลค่าสูงเกินไปมาก

Photo 1542355187331 3a0f1049318e 1.jpg

JPMorgan กล่าวว่า หากเราทำการแทน Bitcoin ให้เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดหนึ่งนั่นจะทำให้เราเข้าใจมุมมองของสินทรัพย์ดังกล่าวได้ตามความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่เราจำเป็นต้องรู้ก่อนตัดสินใจลงทุน

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายของบริษัท JPMorgan Chase หนึ่งในบริษัทให้บริการทางการเงิน และการลงทุนระดับโลก ได้ออกมาวิเคราะห์ถึงราคาของ Bitcoin ณ ปัจจุบัน โดยนำมาเปรียบเทียบกับสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดอื่น ๆ และตั้งข้อสังเกตว่าสินทรัพย์ดังกล่าวอาจมีราคาที่สูงเกินไปมากเลยทีเดียว

มอง BTC ตามต้นทุนการผลิต

นักยุทธศาสตร์แห่งบริษัท JPMorgan Chase กล่าวว่าพวกเขาคำนวณมูลค่าที่แท้จริงโดยเปรียบให้ Bitcoin เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ และค้นหาต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นต่อหน่วย (Marginal Cost of Production) ตามข้อมูลบนบทความเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม จากสำนักข่าว BloombergQuintMedia แห่งประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นหน่วยงานพันธมิตรกับ Bloomberg และ Quintillion Media โดยในบทความดังกล่าวระบุว่า

“Bitcoin นั้นกำลังเผชิญหน้ากับ ‘อุปสรรค//ความผันผวนเล็กน้อย’ ในช่วงสั้น ๆ จากการวิเคราะห์การลงทุนในตลาดซื้อขายล่วงหน้า หรือ Futures Market และการประเมิณมูลค่าที่แท้จริงของสกุลเงินดิจิทัล ตามข้อมูลของ JPMorgan Chase & Co.”

และแม้ว่า Bitcoin จะมีการลดลงในกันยายน แต่สกุลเงินดิจิทัลก็ยังคงมีราคาสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริงโดยประมาณถึง 13 เปอร์เซ็นต์ ซึ่ง JPMorgan คิดว่ามันควรต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์เล็กน้อย

ข้อมูลดังกล่าวกำลังบอกอะไรเรา

มูลค่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Future Price) ของสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin มักมีการซื้อขายในราคาที่ค่อนข้างสูง หรือต่ำกว่าอัตราแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ของตลาด ณ ขณะนั้น ซึ่งเราเรียกอัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าวว่า ราคาซื้อขายทันที (Spot Price) โดยมูลค่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีแนวโน้มเข้าใกล้กับราคาซื้อขายทันที เนื่องจากสัญญาตัวดังกล่าวนั้นใกล้จะหมดอายุแล้ว ซึ่งมูลค่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อยู่สูงกว่าราคาซื้อขายทันทีนั้นสามารถบ่งบอกถึงแนวโน้มของราคาที่พุ่งขึ้น หรือตลาดกระทิง (Bullishness) ในขณะที่ราคาที่อยู่ต่ำกว่าราคาซื้อขายทันทีจะบ่งบอกถึงแนวโน้มของราคาที่ดิ่งลง หรือตลาดหมี (Bearish) นั่นเอง

ทางผู้เชี่ยวชาญของบริษัท JPMorgan รายงานว่าแนวโน้มของราคาที่พุ่งขึ้นของ BTC นั้นมีมากกว่าแนวโน้มราคาที่ดิ่งลง ตามการอ้างอิงข้อมูลจากตลาดซื้อขายล่วงหน้า นั้นแปลว่าเราจะได้พบเห็นตลาดกระทิงบ่อยครั้งกว่าตลาดหมีนั่นเอง

นอกจากนี้เหล่านักยุทธศาสตร์ยังได้กล่าวถึงการเพิ่มขึ้นของ Buying Pressure หรือความต้องการซื้อที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากบริษัททางการเงินยักษ์ใหญ่อย่าง Paul Tudor Jones, MicroStrategy, และ Square ได้เข้าสู่วงการ Bitcoinเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้ทำการซื้อ Bitcoin จำนวนมากในปี 2020

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '6 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 15 พ.ค. 67
นักวิเคราะห์ดังเตือน! Bitcoin มีโอกาสทำราคาปรับตัวลง โดยอาจลดลงถึง -15%
Blockchain.com วาฬ 2 ตัว เคลื่อนไหวอีกครั้งในรอบ 10 ปี
Joe Biden ออกคำสั่งให้บริษัทขุดคริปโต ที่เกี่ยวข้องกับจีน ย้ายที่ตั้งให้ห่างจากฐานทัพสหรัฐ