ข่าว Bitcoin

การขุด Bitcoin ในอิหร่านเริ่มดำเนินการอีกครั้ง

Yqaprnujjsm.jpg

อิหร่านจะกลับอนุญาตอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ในอิหร่านมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เริ่มดำเนินการหลังถูกแบน 3 เดือนด้วยเหตุผลด้านพลังงานที่ไม่เพียงพอ

การอนุญาตให้มีการขุด Bitcoin ในอิหร่าน

จากคำแถลงการณ์เมื่อ 3 เดือนที่แล้วทางการอิหร่านจะอนุญาตให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตกลับมาการดำเนินการขุด Bitcoin ในอิหร่านได้ตามเดิม อดีตประธานาธิบดีอย่าง Hassan Rouhani ได้ประกาศระงับการขุด crypto เพื่อลดการใช้พลังงานของประเทศเป็นระยะเวลา 3 เดือน 

อุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ในอิหร่านถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งมีปริมาณการขุดคิดเป็น 4.5 % ถึง 7% จากการขุดทั่วโลกถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงและมีการใช้พลังงานอย่างมหาศาล  

สาเหตุการระงับการขุด Crypto ในอิหร่าน

อิหร่านประสบปัญหาการใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่าปริมาณการผลิต และสภาพอากาศในช่วงฤดูร้อน ส่งผลให้กระทรวงอุตสาหกรรมภายใต้รัฐบาลของ Hassan Rouhani ออกประกาศเพื่อระงับการขุด Bitcoin ในอิหร่านเมื่อ 26 พฤษภาคม เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าก่อนประเทศจะเข้าสู่สภาวะขาดแคลนพลังงาน

ประเทศในตะวันออกกลางประสบปัญหาไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในฤดูร้อน ซึ่งอดีตประธานาธิบดี Hassan Rouhani เคยออกมาเปิดเผยว่ามีอากาศร้อนจัด ในบางวัน อุณหภูมิสูงสุด 120 องศาฟาเรนไฮต์ หรือเกือบ 49 องศาเซลเซียส

https://twitter.com/extremetemps/status/1401249849035706372?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1401249849035706372%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_c10&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Fbillion-dollar-bitcoin-mining-industry-resumes-in-iran-after-three-month-ban

นอกจากนี้ Financial Tribune เผยการใช้พลังงานอย่างมหาศาลในอุตสาหกรรมการขุด crypto ซึ่งสร้างความตึงเครียดให้กับโครงข่ายการผลิตไฟฟ้าของประเทศ โดยพบว่าการใช้พลังงานที่นำมาใช้ในการขุดเกือบทั้งหมดมาจากกลุ่มนักขุดคริปโตที่ไม่มีใบอนุญาต โดยใช้พลังงานมากกว่า 2-3k MW ต่อวัน

เมื่อความร้อนลดลง สิ่งที่ประธานาธิบดีคนใหม่อย่าง Ebrahim Raisi ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมควรกังวลก็คือ ประมาณ 85% ของกิจกรรมการขุด Crypto นั้นมาจากนักขุดที่ไม่มีใบอนุญาต การขุด Crypto ที่ได้รับอนุญาตนั้นไม่ได้ใช้พลังงานไฟฟ้ามากเกิน 300 เมกะวัตต์ แต่ที่เป็นปัญหาอยู่ ณ ขณะนี้คือ นักขุดที่ไม่ได้รับอนุญาตใช้พลังไฟฟ้าอย่างมหาศาล ประมาณ 2,000 เมกะวัตต์

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)