General

Bitcoin กว่า 6.2 ล้าน BTC กำลังขาดทุน ซึ่งคิดเป็น 33% ของ BTC Supply

Y3frkhp Ugy 1.jpg

การลงทุนนั้นมีความเสี่ยง! วลีนี้ไม่ใช่สิ่งที่ไกลตัวแต่อย่างใด เพราะแม้แต่ผู้ถือครองสกุลเงินดิจิทัลอันดับที่ 1 ของตลาดอย่าง Bitcoin กว่า 33% ของอุปทานทั้งหมด ตกอยู่ในสภาวะขาดทุนกันถ้วนหน้า

นับตั้งแต่สถิติครั้งใหม่ของ Bitcoin (BTC) ที่ถูกบันทึกไว้ในกลางเดือนเมษายน ว่าพุ่งขึ้นไปทำราคาสูงสุดตลอดกาล (ATH) ที่ระดับ 64.8K ดอลลาร์ หลังจากนั้นสกุลเงินดิจิทัลเบอร์ 1 ของตลาดก็มีมูลค่าลดฮวบ และนั้นทำให้ ณ ปัจจุบันกว่า 6.2 ล้าน Bitcoin นั้น “ขาดทุน” ซึ่งคิดเป็น 33% ของอุปทานทั้งหมดที่มีตอนนี้

นักวิเคราะห์ตลาด Lark Davis อธิบายว่า

Lark Davis 968x1024.jpg
Lark Davis

“จากข้อมูลของ Glassnode มี Bitcoin จำนวน 6.2 ล้านบิตคอยน์อยู่ในสถานะขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ณ ตอนนี้”

ซึ่งจากข้อมูลข้างต้นสามารถสรุปได้ว่า 6.2 ล้าน BTC เหล่านั้นยังคงถูกถือในราคาที่ต่ำกว่าที่ซื้อมาโดยนักลงทุนนั่นเอง

*การสูญเสียที่ยังไม่เกิดขึ้น (Unrealized loss) คือ การลดลงของมูลค่าสินทรัพย์ หรือการลงทุนที่นักลงทุนถืออยู่แทนที่จะขาย และรับรู้ถึงความสูญเสีย นั่นจึงทำให้สภาวะกำไร หรือขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ซึ่งกำไร หรือขาดทุนจะเกิดขึ้นเมื่อมีการขายการลงทุนจริงเท่านั้น*

ผลของความผันผวนต่ำต่อการเติบโตของ BTC

ความผันผวนที่ต่ำลงกว่าแต่ก่อนเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ Bitcoin ไม่สามารถกลับไปสู่ระดับ ATH ได้ในเร็ววัน เนื่องจากการแห่งเข้ามาลงทุนของเหล่าสถาบันเริ่มเหี่ยวแห้ง นอกจากนี้การปราบปรามการขุด BTC ที่รุนแรงโดยทางการจีนเองยังได้ส่งผลกระทบในทางลบต่อตลาดนี้

นักลงทุนยังมีความหวัง

อย่างไรก็ตามผลการศึกษาของทาง Fidelity เมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า 70% ของนักลงทุนสถาบันยังคงจับตาตลาดคริปโตในอนาคต ซึ่งนี่เปลี่ยนเสมือนความหวังสำหรับสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำตัวนี้เลยก็ว่าได้

ทั้นนี้ Davis ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าการเปลี่ยนแปลงของอุปทานของ Bitcoin ซึ่งเผชิญสภาวะสภาพคล่องต่ำลง ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงด้านลบแต่เพียงอย่างเดียว เพราะนั่นกำลังหมายถึงผู้คนนั้น Hodl หรือแห่สะสมมันมากขึ้นนั่นเอง

แต่ทั้งนี้ทั้ง Bitcoin กำลังอยู่ในระดับแนวรับที่สำคัญเนื่องจาก 10.5% ของอุปทานมีการทำธุรกรรมระหว่าง $31K ถึง $34K ซึ่งหากแนวรับนี้ถูกทำลายแล้วล่ะก็... สกุลเงินดิจิทัลเบอร์ 1 ก็จะถูกเทขายด้วยความตื่นตระหนก และจบลงด้วยการเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่นี่ทำให้ผู้ขายรายอื่น ๆ ตื่นตระหนก และต่างเทขายเหรียญที่พวกเขาพยายามถือครองเช่นเดียวกัน

แล้ว Bitcoin จะล่มสลายหรือไม?

BTC นั้นลดลงต่ำกว่าราคาทางจิตวิทยาที่ 30,000 ดอลลาร์ในวันอังคารที่ 20 กรกฎาคม เป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม โดยตลาด Crypto ทั้งหมดพบว่าอยู่ในจุดสิ้นสุดของแนวรับไปแล้ว และเม็ดเงินเกือบ 9.8 หมื่นล้านดอลลาร์หายไปในพริบตา

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่น่าแปลกใจอะไร โดยทาง Ulrik K. Lykke กรรมการบริหารของ Crypto/Digital Assets Hedge Fund อย่าง ARK36 กล่าวว่า

Ulrik K. Lykke.jpg
Ulrik K. Lykke

“การลดลงต่ำกว่าระดับ $30K นั้นไม่น่าแปลกใจหรือกังวลมากเกินไป เนื่องจาก BTC มีการซื้อขายที่ระดับ $30-34K มานานกว่า 8 สัปดาห์แล้ว โดยตลาดต้องดิ้นรนเพื่อรับการสนับสนุนให้พุ่งขึ้นเหนือจุดอุปสรรคนั้น ในสภาวะตลาดดังกล่าว นักลงทุนบางคนอาจเติบโต กระสับกระส่ายเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ Bitcoin และตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วไปกำลังเผชิญกับการตรวจสอบกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้น”

อย่างไรก็ตาม Bitcoin นั้นมีการดีดตัวในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาโดยเติบโตขึ้น 3.36% และดีดตัวขึ้นเหนือ 30,816 ดอลลาร์ระหว่างการซื้อขายระหว่างวัน ตามรายงานของ CoinMarketCap ซึ่งนั่นทำให้ทางฝั่งของ Ruud Feltkamp ซีอีโอของแพลตฟอร์มบอทซื้อขายอัตโนมัติ Cryptohopper ได้กล่าวว่า มันเป็นเรื่องที่น่าสนใจในการติดตามว่าการดีดตัวขึ้นนี้สามารถรองรับ และรักษาความแข็งแกร่งได้หรือไม่ หากเกิดการทดสอบแนวรับอีกครั้ง “มันอาจจะไม่เห็นการเด้งกลับ และต้องถูกเทขายไปที่ $23,000”

Ruud Feltkamp 1024x682.jpeg
Ruud Feltkamp

“อย่างที่คาดไว้ Bitcoin เด้งกลับขึ้นมาหลังจากตกลงมาต่ำกว่า $30,000 แนวรับที่ $30k นั้นแข็งแกร่งมากจนราคาที่ต่ำกว่าเกณฑ์วิเศษในตอนนี้เกือบจะตอบสนองด้วยการเด้งกลับเสมอ”

ที่มา : Blockchain.news

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท
Samara Asset Group เตรียมลงทุนใน Bitcoin ด้วยพันธบัตรมูลค่ากว่า 33 ล้านดอลลาร์