ข่าว NFT

จีนต่อต้านความคลั่งไคล้ NFT

Swnbco Bp4w.jpg

รัฐบาลคอมมิวนิสต์ของจีนต่อต้านประเด็นความคลั่งไคล้ NFT ที่เติบโตซึ่งสวนทางกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนที่กำลังให้ความสนใจและกำลังศึกษาเทคโนโลยีนี้

สื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีนออกรายงานวิพากษ์วิจารณ์ที่มีการระบุถึงมาตรการต่อต้านความคลั่งไคล้ NFT ว่าเป็นสิ่งที่รู้กันทั่วกันว่ามันจะเกิดสภาวะฟองสบู่ขนาดใหญ่ในการทำธุรกรรม NFT เนื่องจากผู้ซื้อสินทรัพย์ส่วนใหญ่ซื้อสินทรัพย์ด้วยแรงจูงใจทางการเงินเพื่อทำกำไรที่อากเกิดขึ้นในอนาคต 

มาตรการต่อต้านความคลั่งไคล้ NFT

คำแถลงของรัฐบาลจีนได้ระบุเพิ่มเติมว่า ความคลั่งไคล้ NFT ในปัจจุบันเน้นไปที่มูลค่าของสินทรัพย์แทนที่จะชื่นชมลักษณะชิ้นงานที่จับต้องได้ โดยมีการคาดการณ์ไว้ว่า เมื่อสิ่งกระตุ้นความสนใจทางการเงินของตลาดเริ่มลดถอยลงหรือความตื่นเต้นเหล่านั้นหายไป มูลค่าของ NFT ที่ไม่สมเหตุสมผลเหล่านี้ก็จะลดลงไปเช่นกัน

“Once market enthusiasm fades and the hoopla subsides, the value of these numerous odd NFTs will plummet.” 

Wang Junhui ผู้เขียนรายงาน

สื่อของรัฐบาลจีนอย่าง People's Daily ได้เคยสะท้อนประเด็นเกี่ยวกับความคลั่งไคล้ NFT เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า กระแสความนิยมของตลาด NFT จะนำไปสู่สถานการณ์ที่สับสน นอกจากนี้การแลกเปลี่ยนที่ไร้การควบคุมจากรัฐบาลอาจนำไปสู่ปัญหาด้านความปลอดภัย

การวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับ NFT ในจีน

ถึงแม้ว่าทางการจีนได้แสดงจุดยืนเพื่อต่อต้านคริปโตซึ่งเห็นได้จากการจัดการกับการทำเหมืองขุด crypto อย่างเข้มงวด โดยมีการขับไล่กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการขุด crypto เหล่านี้ออกจากพรมแดนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของประเทศอย่าง Tencent Holdings และ Alibaba Group Holdings ยังคงให้ความสนใจอย่างจริงจังเกี่ยวกับโครงการวิจัยและพัฒนาที่เน้นไปที่ NFT และมีแข่งขันทางการตลาดอย่างกระตือรือร้นเพื่อตอบสนองความคลั่งไคล้ NFT ในประเทศ

Tencent ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มการซื้อขาย NFT ชื่อว่า Huanhe เมื่อเดือนที่แล้วเพื่อรวมสินทรัพย์ NFT ทั้งหมดเข้ากับแพลตฟอร์มสตรีมเพลงอย่าง QQ Music

เช่นเดียวกันกับ Ant Group ซึ่งเป็นหุ้นส่วนทางการเงินกับบริษัท Alibaba โดยทางบริษัทเพิ่งลงภาพ NFT จำนวน 2 ภาพเพื่อเปิดขายในแอปกระเป๋าเงิน Alipay

การจำกัดการการซื้อขาย NFT

อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุน NFT ของจีนยังคงเผชิญกับข้อจำกัดในการซื้อขายจากมาตรการต่อต้านความคลั่งไคล้ NFT จากทางการจีน เช่น อาจใช้เฉพาะสกุลเงินเหรินหมินปี้ ซึ่งเป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการของประเทศในการทำธุรกรรมเท่านั้น

นอกจากนี้ เมื่อได้เป็นเจ้าของสินทรัพย์ NFT แล้ว จะไม่สามารถขาย NFT ต่อได้เนื่องจากการทำเช่นนั้นจะเป็นการละเมิดข้อบังคับทางการเงินของประเทศ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง