ข่าว Ethereum

รู้จัก 'ETH PoW' บล็อกเชนน้องใหม่ สรุปทุกคำถาม ETHW คืออะไร? ทำไมต้องแยกตัวออกมา?

Template Private 2022 09 27 T205144.015.png

ทำความรู้จัก 'ETH PoW' บล็อกเชนจากกบฏ Ether ผู้ปฎิเสธ 'The Merge' พร้อมรู้จักกับ 'ETHW' เหรียญซิ่ง(ลง)ประจำบล็อกเชน!

เมื่อไม่นานมานี้ เราก็คงจะได้เห็นข่าวเห็นประเด็นเกี่ยวกับ Ethereum กันมาบ้างแล้ว ตั้งแต่การอัปเกรดครั้งประวัติศาสตร์อย่าง 'The Merge' ไปจนถึงการมาของบล็อกเชนน้องใหม่แต่หน้าเก่าอย่าง Ethereum PoW ซึ่งหลายคนก็คงเกิดความสงสัยว่าเจ้า Ethereum PoW มันคืออะไร? แตกต่างกับ Ethereum ปกติยังไงบ้าง? แล้วทำไมมันต้องเกิดขึ้นมา?

ก่อนอื่นต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าบทความนี้ไม่ง่ายสักเท่าไร มีศัพท์เทคนิคบ้างประปราย แต่เราสัญญาว่าจะพยายามอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุด รวมไปถึงถ้าใครยังไม่เข้าใจเรื่อง The Merge ก็แนะนำให้เข้าไปอ่านในบทความนี้ก่อนก็จะดีกว่า

อีก 24 ชม. ก่อน ‘The Merge’ สรุป 3 ข้อสั้นๆ โค้งสุดท้ายก่อนอัปเกรดจริง!

Ethereum PoW คืออะไร?

ถ้าถามว่า Ethereum PoW คืออะไร ให้อธิบายง่ายที่สุดมันก็คือ 'บล็อกเชนใหม่' แยกตัวออกมาจาก Ethereum หลักหลังอัปเกรด The Merge โดยกลุ่มคนที่ 'ไม่เห็นด้วย' กับการอัปเกรด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น 'นักขุด Ethereum' นั่นเอง

โดยการอัปเกรด 'The Merge' จะทำให้นักขุดไม่สามารถขุด Ethereum ได้อีกต่อไป ด้วยการเปลี่ยนแปลงระบบการยืนยันธุรกรรม (Consensun Mechanism) จากแบบ 'Proof-of-Work' ที่เป็นแบบเก่า แบบเดียวกับ Bitcoin มาสู่แบบ 'Proof-of-Stake' ที่เป็นแบบใหม่ เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ สารพัดที่ Ethereum ต้องพบเจอก่อนหน้า รวมไปถึงลดการใช้ไฟฟ้าของเครือข่ายไปได้ถึง 99.95% หรือกว่า 0.2% ของพลังงานไฟฟ้าทั่วโลก

การอัปเกรด The Merge รูปภาพ: Ethereum Foundation
การอัปเกรด The Merge รูปภาพ: Ethereum Foundation

การอัปเกรด The Mergeรูปภาพ: Ethereum Foundation

ต้องเท้าความกันก่อน คือระบบแบบ Proof-of-Stake เนี่ย จะใช้การ 'ฝากเหรียญ' หรือศัพท์เทคนิคที่เรียกว่า 'Staking' เป็นการยืนยันธุรกรรมแทนการ 'ขุดเหรียญ' นั่นก็จะเท่ากับว่าแค่เอาเหรียญไปฝากไว้ในระบบก็คือการขุดของ Proof-of-Stake แล้ว ไม่ต้องใช้เครื่องขุด, ไม่ต้องใช้การ์ดจอ หรืออะไรก็ตามในการขุดอีกต่อไป

นี่เองที่เป็นสาเหตุทำให้การใช้พลังงานไฟฟ้าของ Ethereum ลดลงไปขนาดนั้น เนื่องจากไม่ต้องมาเสียบปลั๊กเปิดคอมเพื่อขุด Ethereum แต่ขอแค่มีเน็ตก็เข้ามามีส่วนร่วมได้แล้ว

ทำไม ETH PoW ต้องแยกตัวมาจาก Ethereum?

มันก็ฟังดูดีนิ แล้วปัญหาคืออะไร? ปัญหาก็คือนักขุดได้รับผลกระทบไปเต็มๆ จากที่เคยขุด Ethereum ได้เดือนละเป็นหมื่นๆ แสนๆ ก็จะขุดต่อไปไม่ได้อีกต่อไปแล้วหลังอัปเกรด!? นี่ยังไม่ได้พูดถึงเครื่องขุดแสนแพงที่ซื้อมาแล้วอีก

Enigma หนึ่งในเหมืองขุด Ethereum ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รูปภาพ: Genesis Mining
Enigma หนึ่งในเหมืองขุด Ethereum ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รูปภาพ: Genesis Mining

Enigma หนึ่งในเหมืองขุด Ethereum ที่ใหญ่ที่สุดในโลกรูปภาพ: Genesis Mining

จึงมีบุคคลกลุ่มหนึ่ง (ซึ่งส่วนมากประกอบด้วยนักขุดนั่นแหละ) ออกมาบอกว่า เฮ้ย! ทำอย่างนี้แล้วเราจะเอาอะไรกิน ลงทุนไปเยอะแล้วนะ รวมกลุ่มกันแสดงความไม่เห็นด้วยกับการอัปเกรดในครั้งนี้

และไม่ใช่แค่ไม่เห็นด้วย คนกลุ่มดังกล่าวเลือกที่จะ 'ไม่อัปเกรด Node ของตัวเอง' เป็นเวอร์ชั่นใหม่อย่างเป็นทางการที่ออกมาจากทีมงาน Ethereum โดยตรง แต่เลือกอัปเกรด Node ตัวเองเป็นเวอร์ชั่นสำหรับบล็อกเชนใหม่ที่ออกมาจากฝ่ายกบฎพวกเดียวกันแทน เพื่อคงไว้ซึ่งรากเหง้าเดิมของ Ethereum ที่ยังสามารถขุดได้เหมือนแต่ก่อน

มันจึงทำให้ Ethereum PoW แทบจะโคลน Ethereum หลักมาทั้งดุ้น ทั้งระบบการทำงาน ทั้งเหรียญ ทั้งอะไรต่อมิอะไร จะต่างกันก็แค่ยังสามารถใช้เครื่องขุดขุดเหรียญต่อไปได้อยู่เท่านั้น

Fun Fact: นักขุด Ethereum สร้างรายได้ 549.58 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2 พันล้านบาท ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

เหรียญ ETHW คืออะไร?

เอาจริงคงเดากันไม่ยาก มันก็คือเหรียญหลักของ Ethereum PoW ของเรานี่เอง อย่างที่บอกไปว่า Ethereum PoW ก๊อป Ethereum หลักมาแทบจะทั้งดุ้น และแน่นอน พวกเขาก็ไม่พลาดที่จะโคลนเหรียญมาด้วย

นั่นเองจึงทำให้ผู้ที่ถือเหรียญ ETH ใน Ethereum หลัก ก็จะได้รับ ETHW ไปด้วยหลังจากที่ The Merge เกิดขึ้น และ Ethereum PoW เปิดตัวจริง ถ้าใครยังไม่ค่อยเข้าใจก็สามารถไปอ่านเพิ่มเติมในบทความข้างล่างนี้ได้เลย

7 วิธีรับ ETH PoW ฟรี! สำหรับผู้ถือ ETH หลัง The Merge เสร็จสิ้น

แต่แน่นอนว่าขณะนี้ ETHW ก็ยังไม่มีอะไรจะไปเทียบกับ ETH ได้ ทั้งในเรื่องของกรณีการใช้งาน (Use case) ที่ยังเอาไปทำอะไรได้ไม่เยอะ, จำนวนผู้ใช้งานที่ถึงแม้จะได้กันไปเยอะ แต่คนที่หยิบไปใช้งานจริงๆ กลับไม่มาก, ราคาที่ยังผันผวนจากสภาพคล่องที่ยังไม่มากพอ และอะไรอีกหลายอย่าง

กราฟราคา ETHW รูปภาพ: CoinMarketCap
กราฟราคา ETHW รูปภาพ: CoinMarketCap

กราฟราคา ETHWรูปภาพ: CoinMarketCap

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ขณะนี้ราคา ETHW อยู่ที่ 10.93 ดอลลาร์ ส่วน ETHหลักอยู่ที่ราว 1,400 ดอลลาร์ ราคาต่างกันอยู่ถึงเกือบ 14 เท่าตัว

ใครอยู่เบื้องหลัง Ethereum PoW?

อย่างที่บอกไปแหละว่ามันเกิดขึ้นมาจากกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงหลัง The Merge รวมไปถึงยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครกันแน่เป็นผู้ริเริ่มความคิดนี้ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ ในทวีตหนึ่งของ Ethereum PoW ระบุไว้ในทำนองที่ว่าไม่เห็นด้วยที่ Ethereum มีบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นเหมือน Brand ambassador อยู่ ถึงแม้ไม่ได้ระบุว่าใคร แต่ก็เดาไม่ยากว่ากำลังหมายถึง Vitalik Buterin ศาสดาแห่ง Ethereum อยู่

อยากไรก็ตาม Ethereum PoW ก็ได้รับนักขุด Ethereum ชื่อดังอย่าง 'Chandler Guo' มาสนับสนุนไอเดียรวมไปถึงช่วยออกแบบ Ethrereum PoW ขึ้นมา โดยก่อนหน้านี้เขาก็เคยช่วยสร้าง Ethereum Classic (ETC) ที่แยกตัวออกมาจาก Ethereum หลักคล้ายกับในครั้งนี้มาก่อนแล้วในปี 2016 

Chandler Guo ผู้อยู่เบื้องหลังคนสำคัญของ ETH PoW
Chandler Guo ผู้อยู่เบื้องหลังคนสำคัญของ ETH PoW

Chandler Guo ผู้อยู่เบื้องหลังคนสำคัญของ ETH PoW

นอกจากนี้เขายังสามารถโน้มน้าว Mining pool กว่า 19 แห่งให้มาขุดกับ Ethereum PoW แทนได้ และเป็นหนึ่งในกระบอกเสียงสำคัญให้นักขุด Ethereum มากมายมีที่ยืนแทนที่จะต้องปิดเหมืองไปอย่างน่าเสียดาย

ไม่ใช่ทุกคนเห็นด้วย

ถ้าบอกว่าไม่เห็นด้วยก็คงจะไม่ถูกเสียทีเดียว เอาเป็นว่าหมายต่อหลายคนไม่คิดสนับสนุน รวมไปถึงไม่คิดว่า Ethereum PoW จะไปได้ไกลเสียมากกว่า

จากที่เห็นกัน แม้ว่า Ethereum PoW จะเปิดตัวมาตั้งนานแล้วก็ตาม แต่ว่ามีเพียงไม่กี่เว็บเทรดเท่านั้นที่ลิสต์เหรียญให้เราได้เข้าไปเทรดกัน หรือแม้แต่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ NASDAQ ยังเผยแพร่บทความในหัวข้อ "ทำไม Ethereum PoW อาจฉิ-หาย และตายไป" และระบุว่ามันถูกสร้างมาเพื่อปริ้นเงินให้กับผู้ที่ได้รับผลประโยชน์เท่านั้น

NASDAQ เผยแพร่บทความ "Why Ethereum PoW Could Be Doomed"
NASDAQ เผยแพร่บทความ "Why Ethereum PoW Could Be Doomed"

NASDAQ เผยแพร่บทความ "Why Ethereum PoW Could Be Doomed"

หรือแม้แต่ตัวของ Chandler Guo เองก็ยังเคยออกมายอมรับว่า Ethereum PoW มีโอกาส '90%' ที่จะล้มเหลว และไม่ง่ายเลยที่จะทำมันให้สำเร็จเหมือนกับตอนที่เขาเคยช่วยสร้าง Ethereum Classic

อย่างไรก็ตามก็คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า สุดท้ายแล้ว Ethereum PoW จะเป็นอย่างไรต่อไป สุดท้ายแล้วจะยืนหยัดแข็งแกร่งได้อย่าง Ethereum Classic, จะขึ้นมาเทียบเท่า Ethereum หลัก, จะขึ้นมาแทนที่ หรือสุดท้ายแล้วจะตายไปอย่างที่หลายคนกังวล ก็คงไม่มีใครทราบได้ สุดท้ายคงอยู่ที่ตัวคุณเองแหละ ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ