Tether

โดนอีก! สหรัฐสั่ง Tether รายงานสินทรัพย์หนุนหลัง USDT ทั้งหมด! เส้นคดีปั่นตลาด

Template Private 2022 09 21 T164326.804.png

ประเด็นยังไม่จบ! Tether ถูกสำนักงานผู้พิพากษานิวยอร์ก สั่งรายงานสินทรัพย์หนุนหลังทั้งหมดของ USDT เป็นข้อมูลพิจารณาคดีปั่นตลาด, สร้างความเสียหายนลท.

Tether ถูกสำนักงานผู้พิพากษาสหรัฐฯ รัฐนิวยอร์ก สั่งรายงานสินทรัพย์หนุนหลังของ Stablecoin ดัง TetherUSD (USDT) ให้ทางสำนักงานทราบเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของคดีการปั่นตลาด และพยายามสร้างสภาวะเงินเฟ้อให้กับ Bitcoin ที่ Tether ถูกฟ้องร้องไปในปี 2019

โดยคำสั่งระบุให้ Tether รายงาน "บัญชีทั่วไป, งบดุล, รายได้, บัญชีกระแสเงินสด และรายงานกำไร ขาดทุน ของบริษัท" ให้กับทางสำนักงานทราบ รวมไปถึงการซื้อขายและส่งคริปโตเคอร์เรนซี ที่รวมไปถึง Stablecoin อื่นๆ ที่กระทำโดย Tether

ในคำสั่งยังระบุให้ Tether รายงานถึงข้อมูลบัญชีที่มีอยู่ใน 3 เว็บเทรด ประกอบด้วย Bitfinex, Poloniex และ Bittrex อย่างไรก็ตามทางทนายความของ Tether ก็ได้ส่งหนังสือเรียบร้องให้ยับยั้งคำสั่งดังกล่าว โดยระบุในเหตุผลว่า "ไม่จำเป็นอย่างยิ่ง" และเป็นการกระทำที่ "ยุ่งยากเกินควร"

แต่ทางด้านผู้พิพากษาที่ได้รับผิดชอบต่อคำสั่งดังกล่าวก็ได้ปฎิเสธ ระบุว่าคำร้องขอดังกล่าวไม่มีความสำคัญใดๆ และดำเนินการคำสั่งต่อไป

Tether โดนฟ้องปั่นตลาด ชี้เสียหายแล้ว 1.4 ล้านล้าน!

โดยคดีความดังกล่าวก็ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2019 หลังจากที่ Tether และเว็บเทรดดัง Bitfinex ถูกฟ้องร้องในกรณีปั่นตลาดคริปโต, สร้างความเสียหายให้นักลงทุน เพื่อประโยชน์ส่วนตน โดยผู้เสียหายระบุว่าความเสียหายทั้งหมดสูงเกิน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ไปแล้ว ณ ขณะนั้น

Image 118 1024x708.png
รายการสินทรัพย์หนุนหลังของ USDT ตามไตรมาส
รูปภาพ: Statista

ถึงแม้ว่า Tether จะเป็นบริษัทผู้ออกเหรียญ และอยู่เบื้องหลัง USDT เหรียญ Stablecoin ที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุดก็ตาม แต่ก็ยังมีข้อกังขาสำหรับสินทรัพย์หนุนหลังของ USDT อยู่มาก ทั้งข้อกล่าวหาว่า Tether ไม่มีสินทรัพย์หนุนหลังเท่ากับมูลค่าของ USDT จริง, ใช้ 'Commercial paper' ในการหนุนหลังแทนหลักทรัพย์ที่มีมูลค่า หรือการที่ใช้บริษัทตรวจสอบบัญชีจากหมู่เกาะ Cayman ที่ไม่มีชื่อเสียงมาตรวจสอบ

ถึงแม้ว่า Tether จะคอยออกมาชี้แจงอยู่เรื่อยๆ ทีละประเด็นสองประเด็นก็ตาม แต่ก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจน 100% สำหรับสินทรัพย์หนุนหลังของ USDT ที่มีมูลค่าจริง ตามที่ควรจะเป็นหรือไม่

อ้างอิง: CoinDesk

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS