ข่าว Bitcoin

Ted Cruz โปรโมท Bitcoin ผ่านการประท้วงในแคนาดา

Getty Images 1197464392.jpg

สมาชิกวุฒิสภา Ted Cruz กลายเป็นนักการเมืองอเมริกันที่ออกมาโปรโมท Bitcoin รวมไปถึงสนับสนุนให้ผู้คนนำสกุลเงินดังกล่าวไปใช้ภายในประเทศอีกด้วย

Ted Cruz สมาชิกวุฒิสภาประจำรัฐเท็กซัสได้ออกมากล่าวสุนทรพจน์เพื่อโปรโมท Bitcoin (BTC) และสนับสนุนให้ผู้คนหันมาใช้คริปโตอีกครั้ง รวมไปถึงการกล่าวยกย่องถึงเทคโนโลยี Decentralized ภายในงานการประชุม Political Action Conference (CPAC) เมื่อวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

การประท้วงในแคนาดาทำให้เกิดกระแสตอบรับที่ไม่ดี

Cruz กล่าวว่าเขาเชื่อมั่นในตัวของเหรียญ Bitcoin อย่างมาก เนื่องจากเหรียญสามารถก่อให้เกิดการกระจายอำนาจที่สูง และไม่สามารถที่จะถูกควบคุมโดยรัฐบาล หรือองค์กรใด ๆ ได้เลย โดยเขาได้อ้างถึงตัวอย่างของปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศแคนาดา ณ ขณะนี้ จากการที่รัฐบาลได้ออกมาประกาศยกระดับการบังคับฉีดวัคซีนต้าน COVID-19 ด้วยการออกกฎหมายสั่งห้ามไม่ให้พนักงานขับรถบรรทุกเดินทางข้ามพรมแดนไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาได้ ส่งผลให้พวกเขาออกมาประท้วงโดยใช้ขบวนรถบรรทุก Freedom Convoy 2022 ปิดกั้นถนน และสะพาน Ambassador Bridge ที่เชื่อมต่อชายแดนสหรัฐฯ เพื่อต่อต้านข้อกฎหมายเป็นระยะเวลาหลายวัน สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

Naomi Mckinney 1 Zl16 Cr Ln V0 Unsplash 2 1000x600 1.jpg

รัฐบาลแคนาดาได้เรียกร้องให้สถาบันการเงิน และธนาคารดำเนินการระงับบัญชีของบรรดาผู้ประท้วงลง ซึ่งทางด้านของบริษัทแลกเปลี่ยนคริปโต และผู้ให้บริการ Crypto Wallet หลายรายอ้างว่าได้รับคำสั่งให้ดำเนินการดังกล่าว นอกจากนี้ Nunchuck ผู้ให้บริการ Wallet ก็ได้รับคำสั่งในลักษณะเดียวกัน ส่งผลให้เหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นประเด็นถกเถียงที่ผู้คนพูดถึงกันอย่างหนาหู และแน่นอนว่า Cruz ก็ได้มีการพาดพิงถึงเรื่องนี้ผ่านการประชุม CPAC ในท้ายที่สุด

Cruz ชี้ให้เห็นว่า Bitcoin และคริปโตไม่สามารถถูกรัฐบาลเข้าควบคุมได้

Cruz ได้พูดถึงการออกมาตอบโต้รัฐบาลของผู้ให้บริการ Bitcoin Wallet อย่าง Nunchuck ที่เรียกร้องให้รัฐบาลแคนาดาเข้ามาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกระเป๋าเงินแบบควบคุมได้เอง (Self-custody wallet) และ Private keys ซึ่งจากข้อมูลการรายงานได้ระบุว่าบริษัทดังกล่าวยังคงไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลทางการเงินของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มได้เลย

สมาชิกวุฒิสภาแห่งรัฐเท็กซัสรายนี้ได้เรียกเหตุการณ์ของ Nunchuck ว่าเรื่องน่าตื่นเต้น และกล่าวอ้างอิงถึงตัวอย่างการแบนคริปโตภายในประเทศจีนเพื่อชี้ให้ผู้คนเห็นว่า Bitcoin นั้นไม่สามารถถูกรัฐบาลควบคุมได้อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ Cruz ยังได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในนักการเมืองชาวอเมริกันที่อยู่เบื้องหลังการประท้วงเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้ Bitcoin โดยเขาได้ออกมาสนับสนุนให้ผู้คนนำแก๊ซธรรมชาติที่ใช้แล้วมาใช่ร่วมกับการขุดเหมือง Bitcoin ในรัฐเท็กซัส และเข้าซื้อเหรียญดังกล่าวในช่วงที่ราคาดิ่งลง อย่งไรก็ตาม การที่เขาออกกมาตีแผ่เกี่ยวกับกลุ่มแอนตี้ Bitcoin ที่เหลืออยู่ โดยอ้างตัวอย่างจาก Justin Trudeau ประธานาธิบดีแห่งแคนาดา ที่ไม่ได้รับกระแสความนิยมที่ดีจากเหล่าผู้ใช้งานคริปโตบนทวิตเตอร์เท่าไรนัก

ชาวทวิตเตอร์บางส่วนไม่พอใจกับการโปรโมท Bitcoin ของ Cruz

แต่ทว่าหนึ่งในผู้ใช้งานกลุ่มดังกล่าวได้ออกมาโพสต์ข้อความต่อต้านสมาชิกวุฒิสภารายนี้ พร้อมระบุว่า “Bitcoin นั้นไม่มีความสมเหตุสมผล” และเข้ามาสร้างความขัดแย้งทางการเมืองที่ไม่ว่าผู้คนจะเลือกเดินไปในทิศทางไหนก็ผิดไปหมด นอกจากนี้ผู้ใช้งานอีกรายหนึ่งก็ได้ระบุว่า Cruz นั้นเป็นนักการเมืองที่ใช้ความรู้เกี่ยวกับ Bitcoin ที่เขามีเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับตนเอง และเขายังให้คู่แข่งผันตัวมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Bitcoin เพื่อนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ห้ำหั่นกันอีกด้วย

Kkkk.png

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีนักการเมืองส่วนใหญ่ที่ยังคงมองว่าคริปโตเป็นเครื่องมือในการใช้หาเสียงทางการเมืองเท่านั้น ในขณะที่ผู้บัญญัติกฎหมายจำนวนหนึ่งต่างก็พยายามที่จะนำความรู้เกี่ยวกับกฎหมายเข้ามาใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงข้อกำหนด และนโยบายต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการยอมรับ Bitcoin ภายในประเทศมากยิ่งขึ้น เช่น Francis Suarez นายกเทศมนตรีแห่งไมอามี ที่เป็นผู้บุกเบิกรายแรก ๆ ในการตั้งเป้าสร้างเมืองให้กลายเป็นศูนย์กลางคริปโต พร้อมรับเงินเดือนเป็น Bitcoin ด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้นายกเทศมนตรีแห่งกรุงนิวยอร์กเองก็ได้ออกมาประกาศเดินตามรอยของ Suarez เพื่อส่งเสริมให้เกิดการยอมรับสกุลเงินดิจิทัล เป็นต้น

ผลงานด้านคริปโตในช่วงที่ผ่านมา

วุฒิสมาชิกเท็กซัสรายนี้เคยออกมาสนับสนุนให้ร้านขายของที่ระลึก และเครื่องจัดจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่ถูกจัดตั้งอยู่ภายในกลุ่มอาคารรัฐสภาสหรัฐ หรือ ที่รู้จักกันในชื่อ U.S. Capitol Complex ให้นำระบบชำระเงินด้วยคริปโตเคอเรนซีเข้ามาใช้ รวมไปถึงการออกโรงคัดค้านร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานล่าสุดที่บรรดานักวิจารณ์กล่าวว่าจะช่วยขยายคำจำกัดความของ “นายหน้า” ให้กลายเป็น “นักขุด” แทน นอกจากนี้ยังมีคำว่าผู้ตรวจสอบ และนักเขียนโค้ดอีกด้วยเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด