ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

เริ่มปี 2023 มาได้ไม่กี่วัน ราคา SOL พุ่งแล้วทะลุ 150% แล้วอะไรกัน? ทำให้ราคาบวกมาขนาดนี้

Rectangle Template   2023 01 20 T112623.482

Solana (SOL) ราคาพุ่งแล้วทะลุ 150% ปีนี้ หลังปีก่อนเจ็บหนัก ราคาดิ่งแรงรับแรงกระแทกจาก FTX เต็มประตู แล้วอะไรที่ทำให้ราคาบวกมาขนาดนี้?

แม้ว่า Solana (SOL) จะเป็นหนึ่งเหรียญใหญ่ที่ดูเหมือนจะเจ็บหนักที่สุดในปี 2022 ที่ผ่านมา จากราคาที่ร่วงลงไปถึง -94% ในปีเดียว ดังมูลค่าทางการตลาดตกลงไปสู่อันดับ 17 ในคืนสุดท้ายปลายปี จากทั้งราคาที่บวกขึ้นมาเกินหน้าเกินตาเพื่อในปี 2021 และจากวิกฤต FTX ที่มองอย่างไรก็ดูออกว่า Solana มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างแนบชิดกับเว็บเทรดดังอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม 2023 ก็ดูเหมือนอะไรๆ จะเข้าข้าง SOL บ้างแล้ว หลังจากที่ผู้สร้าง Ethereum อย่าง Vitalik Buterin ก็ออกมาให้กำลังใจชาว SOL แบบดื้อๆ หรือแม้แต่การมาของเหรียญ ‘BONK’ ที่ใครหลายคนมองว่าจะเข้ามากอบกู้เหรียญแม่ให้ขึ้นมาผงาดอีกครั้ง

บทความที่เกี่ยวข้อง - เหรียญ Bonk คืออะไร? คริปโตอะไรบวก 5,000% ในสัปดาห์เดียว - CryptoSiam

นอกจากนี้ 'Riyad Carey' นักวิจัยของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลคริปโต 'Kaiko' ก็กล่าวกับ Cointelegraph ว่าการที่ FTX ล่มสลายก็ยังเป็นผลดีต่อ Solana ในระยะยาว เปรียบเสมือนการหลุดจากบ่วงพันธนาการ ทำให้กลายเป็นอิสระเสียทีหลังจากต้องพึ่งพิงเอ็กซ์เช้นจ์ดังมาอย่างยาวนาน

หลังจากที่ Alameda (บริษัทพี่น้องของ FTX) จากไปแล้ว Solana จะเป็นอิสระมากขึ้น และจะกลายเป็นโปรโตคอลที่โฟกัสกับชุมชนผู้ใช้งานมากขึ้น

ผมคิดว่า Solana ยังมีพลังที่จะยังอยู่ต่อไป ... แล้วมันจะขึ้นมาเป็น Top 3 หรือ Top 5 ถ้านับจาก TVL ได้อีกครั้งไหมในปีนี้? ผมก็ไม่แน่ใจแต่ผมเชื่อว่ามีศักยภาพที่จะเป็นไปได้

ราคา SOL บวกแล้ว 150% ปีนี้

โดยในขณะนี้ Solana ราคาบวกขึ้นมาแล้วถึง 76.3% ในรอบปี สู่ราคา 21.34 ดอลลาร์ หรือราว 700 บาท ดันมาร์เก็ตแคปกลับคืนมาสู่อันดับที่ 11 อีกครั้งได้ และยังเคยขึ้นไปสู่ที่สุดในวันที่ 15 มกราคม ที่ 25 ดอลลาร์ นั่นก็เท่ากับว่าราคาเคยบวกสูงขึ้นมามากกว่า 150% ในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์กว่าๆ

<i>กราฟราคา Solana (SOL)<br>รูปภาพ: CryptoSiam/TradingView</i>
กราฟราคา Solana (SOL)
รูปภาพ: CryptoSiam/TradingView

อย่างไรก็ตามราคาปัจจุบันก็ยังต่ำกว่าจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 260 ดอลลาร์ หรือราว 8.5 พันบาทอยู่ถึง -91% เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2021 จุดสูงสุดครั้งสุดท้ายแต่หวังว่าจะไม่ท้ายสุดของตลาดคริปโต แต่ทั้งนี้ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าปีนี้ Solana ทำท่าทีได้เป็นที่น่าพึงพอใจและสามารถดึงความหวังแฟนๆ ให้กลับมาเชื่อมั่นได้ไม่มากก็น้อย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด