ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

Solana ใช้เวลา ‘19 ชั่วโมง’ แก้ไขปัญหาระบบล่ม ชาวเน็ตถาม พี่จะใช้เวลานานไปไหม?

Rectangle Template   2023 02 27 T102406.693

อีกครั้งแล้วที่ Solana ล่ม และคราวนี้ใช้เวลาถึง ‘19 ชั่วโมง’ ก่อนกู้ระบบคืนมาใช้งานได้เหมือนเดิม - หรือเครือข่ายผู้วาดฝันจะเป็น ‘Ethereum killer’ สุดท้ายจะแพ้ภัยตัวเอง

เมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา ถ้าคุณเป็นชาว Solana หรือติดตามข่าวสารคริปโตอยู่ตลอด ก็คงจะทราบกันมาว่า ‘Solana’ บล็อกเชนเจ้าของเหรียญ SOL ระบบล่มอีกแล้ว และใช้เวลาถึง 19 ชั่วโมงในการกู้คืน แน่ระหว่างนั้นก็ไม่สามารถทำธุรกรรมได้เช่นกัน

อ่านข่าวต่อ - ข่าวด่วน! เครือข่าย Solana ล่มกะทันหัน - ผู้ใช้งานไม่สามารถทำธุรกรรมได้ในตอนนี้ - CryptoSiam

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก, ไม่ใช่ครั้งที่สอง และไม่ใช่ครั้งที่สาม ที่ Solana ระบบล่ม แต่เป็นครั้งที่เท่าไรแล้วก็ไม่รู้ที่บล็อกเชนผู้วาดฝันจะเป็น Ethereum Killer ระบบล่มจนใช้งานไม่ได้ และใช้เวลา ‘นานเกินไป’ กว่าที่จะกู้คืนระบบกลับมาได้

อ่านข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - Solana

*Solana เป็นบล็อกเชนที่ขึ้นชื่อว่าล่มบ่อยมาก ล่มใหญ่ไปทั้งหมด 12 ครั้งในปี 2022 โดยใช้เวลานานที่สุด 18 ชั่วโมง อ้างอิงจากเว็บไซต์ของ Solana เอง

เท้าความ Solana ล่มล่าสุด

เรื่องเกิดขึ้นหลังจากการอัปเกรดของ Solana จากเวอร์ชั่น 1.13 ไปเวอร์ชั่น 1.14 ซึ่งเป็นการอัปเกรดปกติไม่มีนัยสำคัญอะไร แต่ที่ไม่ปกติคือหลังจากนั้นแทบจะในทันที Solana เกิดทำธุรกรรมช้าลงอย่างเห็นได้ชัด จนเริ่มไม่สามรถทำธุรกรรมได้

วันที่ 25 ก.พ. เวลาราว 13.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) Solana ประกาศอัปเกรดผ่านห้อง Discord อย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นราว 1 ชั่วโมงก็พบว่าความสามารถในการประมวลผลธุรกรรมต่อวินาที (TPS) ลดลงจาก 5000 ธุรกรรม/วินาที เหลืออยู่ที่ 93 ธุรกรรม/วินาทีเท่านั้น

เวลา 19.33 น. Solana ประกาศผ่านทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการ ให้ Validators ของเครือข่ายทั้งหมดปฎิบัติตามคำแนะนำที่เผยแพร่ จากนั้นเวลาราว 8.33 น. วันที่ 26 ก.พ. ก็ประกาศอีกครั้งว่าระบบกลับมาเป็นปกติแล้ว และทีมวิศวะกรจะมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิด ป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นอีกครั้ง รวมเวลาทั้งหมดเกือบ 19 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม หากดูจากความคิดเห็นในทวีตดังกล่าว ก็ยังพบว่ามีผู้ที่ยังไม่สามารถทำธุรกรรมได้จำนวนมาก หรือบางส่วนก็พบว่าธุรกรรมยังเข้าไม่ถึงปลายทางที่ทำไว้ในช่วงระบบเกิดปัญหา

นี่หรือ Ethereum Killer?

การล่มในครั้งนี้ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก บ้างก็ว่า Solana ไม่ควรใช้เวลานานขนาดนี้ในการแก้ปัญหา หรือบางส่วนก็หมดความอดทนจนต้องออกมาโพสต์ตำหนิปัญหาดังกล่าว

17 ชั่วโมงแล้วจากธุรกรรมสุดท้ายที่ Solana ทำสำเร็จ คุณยังสนับสนุน Solana อยู่หรอ? บอกผมทีว่าทำไม?

Solana ล่ม/พัง บ่อยเกินไป ผมไม่อยากจะโพสต์เรื่องนี้เลยนะ

Solana ล่มจะต้องรีสตาร์ท … ทำไม pos (บล็อกเชน Proof-of-Stake) นี้ยังอยู่ในลิสต์คริปโต 10 อันดับอยู่อีก?

จึงต้องจับตามองกันต่อไปว่าหลังจากนี้ Solana จะเกิดปัญหาเดิมๆ ขึ้นอีกหรือไม่ หรือจากนี้ความเชื่อมั่นของชาว SOL จะยังคงอยู่อย่างเดิมหรือไม่ และความหวังที่จะมาเป็น ‘Ethereum Killer’ เอาชนะเหรียญพี่ใหญ่ Ethereum ได้ จะสำเร็จผลหรือเปล่า หรือสุดท้ายจะสะดุดขาตัวเองล้มหายตายจากไประหว่างทาง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS