Shiba Inu

รีวิว 'Shiba Eternity' หลังลองเล่นมาหลายชม. บอกเลยดีเกินคาด!

shiba eternity

รีวิว 'Shiba Eternity' จากผู้สร้างเหรียญ SHIB พร้อมวิธีเล่น, รายละเอียดทั้งหมด, วิธีอ่านการ์ดในเกม พร้อมคะแนนรีวิวโดย CryptoSiam ครบจบที่นี่!

หลังจากที่ทีมงาน CryptoSiam ได้ลองเล่น Shiba Eternity เกมใหม่จากทีมผู้พัฒนาเหรียญ Shiba Inu (SHIB) มาสักพักหนึ่งแล้ว เรารู้สึกได้เลยว่า “เฮ้ย นี่มันเกมดีนี่หว่า” ดีเกินจากที่คาดหวังไว้มากกก คือตอนนี้มีเวลาว่างก็คือต้องหยิบมาเล่นซักตาสองตาให้ได้

วันนี้เลยจะมาขอรีวิวกันให้ฟังว่า เจ้าเกมใหม่โดยทีมงานเหรียญ SHIB เนี่ยมันเป็นยังไง ดียังไง สนุกยังไง แล้วเล่นยังไงถ้าไม่เคยเล่นอะไรแนวนี้มาก่อนเลย!

Shiba Eternity คืออะไร? รู้จักเกม NFT น้องใหม่ เตรียมตัวให้ไว ก่อนเปิดโหลด 6 ตุลาฯ นี้!

เปิดให้โหลดแล้ว! 'Shiba Eternity' เกมโดยผู้สร้าง Shiba Inu ผ่าน iOS-Android วันนี้!

วิธีเล่น Shiba Eternity

เอาละมาเริ่มที่เบสิกของเกมกับวิธีเล่นกันก่อน โดยตัวเกมเป็นลักษณะเกมการ์ด ก็อย่างที่บอกมันจะเน้นไปยังการใช้การ์ดในการเล่นเป็นหลัก ถ้านึกภาพไม่ออกก็ลองนึกถึงพวกการ์ดยูกิอะไรประมาณนั้นก็ได้ คอนเซปต์คล้ายๆ กัน

จุดมุ่งหมายในแต่ละตาก็คือ การทำให้ผู้เล่นฝั่งตรงข้ามหรือที่ในเกมจะเรียกว่า ‘Shiboshi’ พลังชีวิตหมดหลอด… ก็คือตายนั่นแหละ ซึ่งจะทำให้พลังชีวิตหมดได้ก็ต้องใช้การ์ดในมือเราโจมตีนั่นเอง และ Shiboshi ฝั่งตรงข้ามก็มีจุดประสงค์เดียวกัน ดังนั้นระวังตัวไว้ให้ดี!

ระบบต่าง ๆ ภายในเกม

ก่อนไปต่อในข้อถัดๆ ไป เราคงต้องมาทำความเข้าใจระบบต่างๆ ของการต่อสู้กันก่อน

Template private - 2022-10-13T153205.810.png
  1. กระดานฝั่งตรงข้าม
  2. กระดานฝั่งเรา
  3. จำนวน Bark (ค่าพลังที่จะเพิ่มขึ้นมาแบบอัตโนมัติในแต่ละตา เอาไว้จำกัดว่าผู้เล่นจะสามารถใช้การ์ดได้เท่าไร ซึ่งการ์ดแต่ละใบก็จะระบุว่าต้องใช้กี่ Bark ในการเรียกการ์ดลงสู่กระดาน)
  4. พลังชีวิต
  5. โล่ เมื่อเรามีโล่ โล่ของเราจะถูกลดจนหมดก่อนที่จะไปลดพลังชีวิตเมื่อถูกโจมตี
  6. Skill พิเศษ
  7. การ์ดในมือของเรา

การ์ดแต่ละประเภท

อย่างที่บอกไป การ์ดในเกมนี้คือองค์ประกอบหลักเลยก็ว่าได้ งั้นเดี๋ยวเรามาทำความรู้จักองค์ประกอบของการ์ดกันด้วย

Untitled design (7).png
  1. สายการต่อสู้ของการ์ดนั้นๆ 
  2. จำนวน Bark ที่ต้องใช้ในการเรียกการ์ดลงมาสู่กระดาน
  3. ชื่อของการ์ดนั้นๆ 
  4. ทักษะติดตัว
  5. ทักษะพิเศษ
  6. พลังโจมตี
  7. พลังชีวิต

อย่างการ์ดใบนี้มีชื่อว่า Arcane Hellion เป็นการ์ดใบนึงที่โหดมากกก เป็นการ์ดโปรดของเราเลย โดยเจ้า Arcane Hellion เนี่ย ถึงแม้ว่าจะมีพลังโจมตีแค่ 1 และพลังชีวิตแค่ 4 ใช้ 3 Bark ในการเรียกลงมาสู่กระดาน ทั้งหมดนี้หก็ดูธรรมดาๆ แต่สกิลของมันเนี่ยสิที่โหด

จะเห็นว่าการ์ดใบนี้มีทักษะติดตัวเป็น Eager และทักษะพิเศษเป็น ‘Spell-Break: Give this fighter +3 Attack’ อะเดี๋ยวจะมาอธิบายทีละข้อ

Eager: จะทำให้การ์ดต่อสู้สามารถโจมตีได้ในทันทีที่ ไม่จำเป็นต้องรอ 1 เทิร์นก่อนที่จะสามารถใช้งานได้แบบการ์ดอื่นๆ

Spell-Break: หมายความว่าทักษะพิเศษจะถูกใช้งานหลังจากที่มีการใช้ ‘การ์ดเวทมนต์’ (เดี๋ยวจะอธิบายเรื่องประเภทต่างๆ ของการ์ดอีกที)

Give this fighter +3 Attack: ก็อย่างที่มันบอกเลย การ์ดนี้จะได้รับพลังโจมตี +3 หลังจากที่ Spell-Break เรียบร้อยแล้ว

และเมื่อนำไปคอมโบกับการ์ด ‘Glass Claws’ ที่เป็นการ์ดเวทมนต์ ที่จะทำให้การ์ดนักสู้ที่เลือกได้รับพลังโจมตี +2 แล้วละก็ Arcane Hellion ของเราก็จะกลายเป็นพลังโจมตี 6 พลังชีวิต 4 และยังสามารถโจมตีได้ในทันทีอีก จากการใช้เพียงแค่ 3 Bark เท่านั้น ถือว่าเป็นคอมโบที่คุ้มค่ามากๆ 

Untitled design (8).png

ประเภทต่างๆ ของการ์ด

การ์ดในเกมจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ซึ่งก็มีจุดประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

<b>การ์ดนักสู้ (Fighter) </b>- เอาไว้สำหรับโจมตี และป้องกันคู่ต่อสู่ ไม่ว่าจะเอาไว้โจมตีการ์ดด้วยกัน โจมตี Shiboshi หรือป้องกัน Shiboshi จากการถูกโจมตี
การ์ดนักสู้ (Fighter) - เอาไว้สำหรับโจมตี และป้องกันคู่ต่อสู่ ไม่ว่าจะเอาไว้โจมตีการ์ดด้วยกัน โจมตี Shiboshi หรือป้องกัน Shiboshi จากการถูกโจมตี
<b>การ์ดอาวุธ (Weapon)</b> - เอาไว้สำหรับติดอาวุธให้กับ Shiboshi ของเรา ซึ่งจะทำให้ Shiboshi สามารถโจมตีได้เหมือนการ์ด Fighter
การ์ดอาวุธ (Weapon) - เอาไว้สำหรับติดอาวุธให้กับ Shiboshi ของเรา ซึ่งจะทำให้ Shiboshi สามารถโจมตีได้เหมือนการ์ด Fighter
<b>การ์ดเวทมนต์ (Spell) </b>- เอาไว้สำหรับเพิ่มสกิลต่างๆ ให้กับเกมการเล่น อย่างเช่นเพิ่มพลังโจมตีให้กับการ์ด Fighter, สร้างความเสียหายสุ่มในหมู่การ์ดคู่ต่อสู้, ติดเกราะป้ิงกันให้การ์ด Fighter ของเรา เป็นต้น
การ์ดเวทมนต์ (Spell) - เอาไว้สำหรับเพิ่มสกิลต่างๆ ให้กับเกมการเล่น อย่างเช่นเพิ่มพลังโจมตีให้กับการ์ด Fighter, สร้างความเสียหายสุ่มในหมู่การ์ดคู่ต่อสู้, ติดเกราะป้ิงกันให้การ์ด Fighter ของเรา เป็นต้น

สายต่างๆ ในเกม

โดยการ์ดต่างๆ จะถูกแบ่งออกเป็น 6 สายหลักๆ ที่ตั้งชื่อล้อเลียนมาจากชื่อศิลปะการต่อสู้ต่างๆ และแต่ละสายก็จะมีสไตร์การเล่นที่แตกต่างกันออกไป

ต้องบอกตามตรงว่าตอนนี้ทีมงานของเราเล่นมาได้แค่เลเวล 12 เลยปลดล็อคไปได้แค่สายที่ 4 T_T เลยคงจะมารีวิวแต่ละสายได้ไม่ครบนะ

IMG_9585.PNG
  1. Chewjitsu - เป็นสาย All-rounder ที่เก่งทุกทาง (หรือไม่เก่งซักทาง?) ไม่ว่าจะโจมตี ป้องกัน การ์ด Fighter หรือคอมโบต่างๆ 
  2. Taekwondoje - เป็นสายที่เน้นไปยังการ์ด Fighter เป็นหลัก ไม่เน้นการ์ดอาวุธและการ์ดเวทมนต์ 
  3. Ryo Chi - สายเน้นการป้องกัน อย่างการ์ด Fighter ของสายนี้ก็จะมีพลังชีวิตที่สูง (แต่พลังโจมตีต่ำ) หรือการ์ดเวทมนต์ก็จะเน้นไปในเรื่องของเสริมการป้องกันซะเป็นส่วนใหญ่
  4. Bite Thai - สายที่เน้นการจู่โจมเป็นหลัก การ์ดแต่ละใบจะเน้นไปยังเรื่องของพลังโจมตี การ์ด Fighter ก็พลังโจมตีสูง การ์ดเวทมนต์ก็จะเน้นสร้างความเสียหายเป็นหลัก
  5. Woof Chun
  6. Shy Jitsu

ถ้าพร้อมแล้ว เริ่มเกมกันเลย!

เริ่มต้นจากหน้าจอหลักของเรา ทีนี้เราก็เริ่มเกมโดยการกด Start และรอเกมหาคู่ต่อสู้ให้เราสักครู่

IMG_9614.PNG
IMG_9615.PNG
IMG_9616.PNG

หลังจากที่ได้ห้องแล้ว ทีนี้เราก็มาทอยหัวก้อยว่าเราจะได้เล่นคนแรก ใครเล่นคนสอง หลังจากนั้นก็เลือกการ์ดเริ่มต้นของเรา (แนะนำว่าให้เลือกการ์ดที่ใช้ Bark น้อยๆ ก่อนดีกว่า เพราะช่วงแรกๆ ค่า Bark ที่เรามีจะน้อยมากกก)

IMG_9617.PNG
IMG_9589.PNG

จากนั้นก็มาเข้าสู่สนามจริงกัน!

IMG_9596.jpeg
IMG_9599.jpeg
IMG_9600.jpeg
IMG_9602.PNG

จบเกม! ชนะแล้ว ตานี้ก็ไม่ยากเท่าไรแฮะ

ไม่ใช่เกม NFT, ไม่ใช่ Play-to-Earn อะไรทั้งนั้น!

ข้อนี้คงจะผิดหวังหลายๆ คนซักหน่อย แต่ต้องบอกตามตรงว่าในขณะนี้ Shiba Eternity เป็นแค่เกมมือถือธรรมดาๆ นี่แหละ ไม่ใช่เกม NFT ไม่ใช่เกม Play-to-Earn อะไรทั้งนั้นเลย

โดยของที่ใช้เงินจริงซื้อก็จะเป็นพวกแพ็คการ์ดต่างๆ, บูส EXP หรือพวกของแต่งเท่านั้น โดยทั้งหมดจะใช้เป็นเงิน Fiat ในการซื้อ อย่างเราโหลดมาเล่นในประเทศไทยราคาต่างๆ ก็จะเป็นเงินบาท ดังนั้นถ้าใครหวังจะจ่ายด้วยคริปโตก็คงต้องรอไปก่อน (ถึงเมื่อไรก็ไม่รู้นะ)

คะแนน

ความสนุก: 7.5/10 - อย่างที่เราบอกมาตลอด Shiba Eternity เป็นเกมที่สนุกใช้ได้เลย แต่ขอตัดคะแนนในเรื่องความที่มันยังรู้สึก 'ไม่สุด' สักเท่าไรในเรื่องความสนุกโดยรวม

และอีกเรื่องคือรู้สึกว่าหลายๆ ครั้งตัวเกมหวังพึ่ง 'ดวง' มากเกินไป หลายต่อหลายครั้งที่จั่วได้การ์ดไม่ดีเลย คอมโบอะไรไม่ได้ ตรงข้ามกับอีกฝ่ายที่ปล่อยการ์ดคอมโบมาแบบรัวๆ ทำให้ตานั้นจบลงด้วยการแพ้แบบไวสุดๆ

ระบบการเล่น: 7/10 - ระบบการเล่นต่างๆ เข้าใจค่อนข้างยาก แม้ว่าพอเริ่มเล่นไปสัก 2-3 เกมก็คงพอจะเข้าใจคอนเซปต์เกมได้แล้ว แต่ก็ยังมีอะรายละเอียดสกิลต่างๆ ที่ลงลึกไปมากกว่านั้น รวมไปถึงยังมี Bug ต่างๆ ให้เห็นอยู่บ้างประปราย

รวมไปถึงยังรู้สึกว่าตัวเกมยังไม่มีความหลายหลายสักเท่าไร แน่นอนมันก็หลายหลายในระดับหนึ่งแต่รู้สึกว่ายังสามารถทำออกมาได้ดีมากกว่านี้แน่ๆ ก็คงต้องมารอดูกันต่อไปว่าอนาคตจะมีการอัปเดตอะไรออกมาเพิ่มเติมหรือไม่

กราฟฟิค: 9/10 - ถึงแม้ว่าตัวเกมจะไม่ได้ภาพสวยในระดับเกมแนวอื่นที่จำเป็นต้องใช้กราฟฟิคหนักๆ แต่เกมก็สามารถทำได้ดีมากในระดับที่เกมการ์ด Theme การ์ตูนควรจะเป็น กราฟฟิคลื่นไหล แอนิเมชั่นโดยรวมก็สวยใช้ได้ แต่ยังไม่ได้รู้สึกว่าว้าวอะไรในส่วนของกราฟฟิค

สรุป

สรุปคือเป็นเกมที่ดีเกมหนึ่งเลยแหละ เล่นสนุก เล่นเพลิน เล่นไม่เบื่อ อาจจะเพราะมีหลายสไตร์ให้เราเลือกเล่นได้ด้วยแหละ ไม่ใช่แค่ 6 สายที่โชว์ให้ดูก่อนหน้า ยังมีสไตร์การเลือกคอมโบการ์ดต่างๆ ที่แตกต่างกันหลายประเภทให้ผู้เล่นได้ลอง

ดังนั้นถ้าใครสนใจก็บอกเลยว่าควรลองโหลดมาเล่นดูซักครั้งก็ไม่เสียหาย เกมโหลดมาเล่นได้ฟรี แล้วก็มาลองดูกันอีกทีว่าถูกใจรึเปล่า!

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด