General

การแก้ไขร่างกฎหมายภาษีคริปโตจะเป็นประโยชน์สำหรับชุมชนสินทรัพย์ดิจิทัล

Cynthia Lummis.jpg

Cynthia Lummis วุฒิสมาชิกรัฐไวโอมิง สหรัฐอเมริกา ได้ออกมาพูดถึงประโยชน์ที่ชุมชนสินทรัพย์ดิจิทัลจะได้รับหากภาครัฐพิจารณาการแก้ไขร่างกฎหมายภาษีคริปโต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในพระราชบัญญัติวางโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจล่าสุด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราทั้งหลายต่างได้เห็นพลังเสียงจำนวนมากจากระบบนิเวศของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกมาแสดงจุดยืน และทำการ “เขย่า” ร่างกฎหมายในพระราชบัญญัติวางโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจล่าสุดของสหรัฐฯ โดยใจความสำคัญก็คือ “พรบ. ฉบับนี้จะมีผลกระทบต่อชุมชน Crypto อย่างไร?”

ทั้งนี้ไม่ใช่แค่เพียงประชาชนตาดำ ๆ เท่านั้นที่เห็นถึงผลร้ายในครั้งนี้ แม้แต่เหล่าวุฒิสภาสหรัฐ หลายต่อหลายราย ก็ออกมาคัดค้านเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

ทำไมต้องมี พรบ. ฉบับนี้?

ร่างกฎหมายฉบับนี้นั้นเป็นความพยายามของฝ่ายบริหารของ Biden ในการปรับปรุง และก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐานที่อ่อนแอของประเทศขึ้นมาใหม่ ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้ก็ต้องใช้เงินถูกไหมล่ะ? และแผนการอันไม่ซับซ้อนของฝ่ายบริหารของ Biden ก็คือการใช้เงินของผู้เสียภาษีนั่นเอง

โดยภายใรร่างกฎหมายเดิมนั้น ทางฝ่ายบริหารแดนมะกันต้องการให้นายหน้า Crypto ที่มีผู้ขุด Proof-of-Work (PoW) และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ รายงานธุรกรรม Crypto ปัญหาก็คือแม้แต่เหล่าผู้ใช้ Crypto รายบุคคลอย่างเรา ๆ ก็จะต้องทำเช่นเดียวกันสำหรับผู้ที่มีการธุรกรรมมูลค่า $10,000 ขึ้นไป

ซึ่งการกระทำเหล่านี้นั้นขัดต่อธรรมชาติในการกระจายอำนาจที่เป็นรากฐายของความเป็น Cryptocurrency โดยสิ้นเชิง โดยทางเหล่าชุมชนต่างก็ตั้งข้อสังเกตว่า เหล่าสายขุดผู้ที่ทำการตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมที่ไม่แม้แต่จะรู้จักลูกค้าของเขาก็จะเข้าข่ายต้องส่งรายงานไปยังกรมสรรพากรอีกด้วย และเรื่องนี้มันไม่สมเหตุสมผลอย่างยิ่ง!

แนวทางที่แตกต่างของร่างกฎหมายภาษีคริปโต

เนื่องพรบ. ฉบับนี้ ได้กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก นั่นจึงทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติได้มีการแก้ไขร่างกฎหมายสองฉบับที่แตกต่างกัน โดยข้อเสนอของ Wyden/Toomey/Lummis มุ่งไปที่ผลประโยชน์ของชุมชนในวงกว้างมากขึ้น อย่างไรก็ตามแนวทางการแก้ไขนี้กลับไม่เข้าตา และไม่เป็นที่เห็นด้วยของบุคคลสำคัญของรัฐบาล ซึ่งรวมถึง Janet Yellen แห่งกระทรวงการคลัง และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวบางคน

ศึกใหญ่สำหรับร่างกฎหมายภาษีคริปโต

Cynthia Lummis ได้พูดถึงแนวทางในการปรับเปลี่ยนเนื้อหาใน พรบ. ฉบับนี้ โดยจะยึดถือ “กฎ 30 ชั่วโมง” เอาไว้ให้มั่น ซึ่งข้อบังคับของกฎดังกล่าวก็คือฝ่ายนิติบัญญัติต้องอภิปรายข้อเสนอเป็นเวลา 30 ชั่วโมงก่อนที่จะลงคะแนน ซึ่งทางฝ่ายตรงข้ามอย่าง Chuck Schumer ก็จะใช้วิธีการลงคะแนนอย่างเร่งด่วนแทนเนื่องจากการพิจารณายังไม่เกินกรอบเวลาที่กำหนดนั่นเอง

“ขณะนี้เราต้องการข้อตกลงในการอนุญาตให้มีการแก้ไขซึ่งจัดขึ้นเนื่องจากความขัดแย้งระหว่างสมาชิกวุฒิสภาเหนือกฎ 30 ชั่วโมง ซึ่งทำให้วุฒิสภาสามารถพิจารณา/อ่าน/ทบทวนร่างกฎหมายได้นานถึง 30 ชั่วโมงก่อนลงคะแนนเสียง”

“วุฒิสมาชิกบางคนต้องการที่จะให้ความสำคัญกับร่างพระราชบัญญัติวางโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจเป็นเวลา 30 ชั่วโมงเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับผลลัพธ์ของมัน แต่วุฒิสมาชิก Chuck Schumer กลับต้องการลงคะแนนอย่างรวดเร็วเพื่อมุ่งเน้นไปที่กฎหมายอื่น ๆ และจะไม่อนุญาตให้มีการลงคะแนนแก้ไขนั่นเอง”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงกลางเดือน มีนาคม ปี 2567
ล่าสุด ศาลมอนเตเนโกร ปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์ของ ‘Do Kwon’ หลังถูกตัดสินส่งตัว