ข่าวต่างประเทศ

ก.ล.ต. ปรับ Bitkub ฐาน KUBCoin ไม่เป็นไปตามเงื่อนไข

Bitkub Thailand Cryptocurrency Bitcoin Exchange.jpg

Bitkub บริษัทคริปโตของไทยถูก ก.ล.ต. เรียกค่าปรับเป็นเงินกว่า 15 ล้านบาท ฐานคัดเลือกเหรียญ KUBcoin ไม่เป็นตามข้อกำหนดและมาตรการป้องกันความขัดแย้ง

บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ Bitkub บริษัทซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ยักษ์ใหญ่ในประเทศไทยได้ถูกคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือ ก.ล.ต. เรียกค่าปรับคิดเป็นเงินทั้งหมดมากกว่า 15 ล้านบาท ฐานที่บริษัท Bitkub ได้ดำเนินการคัดเลือกเหรียญ KUBcoin ไม่ได้เป็นตามข้อกำหนดและไม่ได้คำนึงถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (COI)

ปรับบิทคับ ฐานคัดเลือกเหรียญ KUBCoin

คณะกรรมการของบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ Bitkub ที่ถูกเรียกค่าปรับประกอบไปด้วย นายนิธิวัฒน์ มณีสินธุ์, นายสุกฤษฏิ์ พุทธวิริยะ,นายปิยพงษ์ โคตรชนะ,นายพงศกร สุตันตยาวลี และนายอรรถกฤต ชิมผลาพิบูลย์ คณะกรรมการทั้ง 5 คนได้รับคำสั่งเปรียบเทียบปี 2565 ปรับเป็นเงินจำนวน 2,533,500.00 บาท จากการที่คณะกรรมการทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบในการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะนำมาให้บริการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และคณะกรรมการทุกคนได้กระทำการหรือละเว้นกระทำการอันเป็นหน้าที่ที่ต้องการทำ เป็นเหตุให้บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BO) คัดเลือกเหรียญ Bitkub Coin หรือ KUBcoin เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเพิกถอนสินทรัพย์ดิจิทัล (Listing Rule) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการก.ล.ต.

เช่นเดียวกันทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทยได้มีการลงดาบบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ตามคำสั่งเปรียบเทียบที่ 4/2565 ปรับเป็นเงินจำนวน 2,533,500.00 บาท โดยคณะกรรมการได้มีการกำหนดค่าปรับรายวันจนกว่าทางบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัดจะดำเนินการเรื่องนี้ให้ถูกต้องในเรื่องที่มีการฝ่าฝืนกฎหมายต่อไป

ข้อมูลจาก : สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC