ข่าวต่างประเทศ

คดี Ripple กับ SEC อาจถึงจุดจบเร็ว ๆ นี้แล้ว!

คดี Ripple (XRP) กับ SEC สหรัฐฯ ล่าสุด

การต่อสู้ทางกฎหมายระหว่าง Ripple (XRP) และ SEC สหรัฐฯ อาจสิ้นสุดลงเร็ว ๆ นี้ หากผลคดีเป็นที่พึงพอใจ นักวิเคราะห์เชื่อราคา XRP มีโอกาสพุ่งภายในปี 2025!

การต่อสู้ทางกฎหมายระหว่าง Ripple (XRP) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) อาจสิ้นสุดลงเร็ว ๆ นี้แล้ว โดยทาง Ripple กำลังจะใช้ประโยชน์จากการชนะคดีความล่าสุดของ Binance เพื่อท้าทายจุดยืนของ SEC ในเรื่องการขาย XRP

Ripple VS SEC คดีที่สำคัญที่สุดในวงการสกุลเงินดิจิทัล

คดีนี้เป็นคดีทางกฎหมายที่สำคัญที่สุดในวงการสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากเป็นการเน้นย้ำถึงความท้าทายทางด้านกฎระเบียบต่าง ๆ ที่กำลังเผชิญหน้าอยู่ของอุตสาหกรรมคริปโต โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา ในขณะที่แนวทางการกำกับดูแลคริปโตของ SEC ก็ยังคงถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด

คดีนี้เริ่มต้นขึ้นในเดือนธันวาคม ปี 2020 ระหว่าง Ripple Labs และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) โดย SEC ได้ทำการยื่นฟ้อง Ripple ว่ามีการขาย Token XRP ซึ่งเป็นหลักทรัพย์ที่ยังไม่ได้จดทะเบียน โดยมีประเด็นสำคัญของการพิจารณาคดี คือ XRP ควรถูกจัดประเภทเป็นหลักทรัพย์หรือไม่? ซึ่งการจัดการนั้นจะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลทางด้านกฎระเบียบของประเทศสหรัฐอเมริกาที่เข้มงวดมาก

ต่อมาในเดือนกรกฎาคม ปี 2023 ทางผู้พิพากษา Analisa Torres ได้ทำการตัดสินว่าการขาย Token XRP ของ Ripple ไม่ถือว่าเป็นการขายหลักทรัพย์ จึงนับว่าเป็นชัยชนะสำหรับ Ripple ส่วนหนึ่ง แต่ยังมีข้อกังขาและพิจารณาต่อว่าการขายโดยตรงให้กับนักลงทุนสถาบัน ยังถือว่าเป็นหลักทรัพย์หรือไม่? โดยอาจจะมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับบทลงโทษและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้

อ่าน ซีอีโอ Ripple Labs เผย! SEC มีโอกาสแพ้คดีสูง

ความเคลื่อนไหวในตลาดและการระงับข้อพิพาท

ภายหลังการตัดสินของศาล ราคา XRP ก็พุ่งสูงขึ้นกว่า 25% แน่นอนว่าการคาดการณ์ของการระงับข้อพิพาทที่เกิดขึ้นระหว่าง Ripple และ SEC รวมทั้งคดีดังกับ Binance อาจทำให้มีการจัดประเภท Token เกิดขึ้น

ทางด้านของ Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple ได้แสดงจุดยืนถึงการเร่งหาทางออกในเร็ววันนี้ คาดการณ์ว่าน่าจะแล้วเสร็จในเร็ววันนี้ โดยมีนักกฎหมายที่สนับสนุนคริปโตได้ออกมาแสดงความเห็นว่าคำตัดสินและบทลงโทษอาจจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ด้วยเช่นกัน

Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple
Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple

คำตัดสินดังกล่าว หากได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจจะมีผลกระทบต่อราคา XRP เป็นอย่างมากและจะช่วยให้เกิดความชัดเจนทางด้านกฎระเบียบต่อสกุลเงินคริปโตอื่น ๆ ด้วย ซึ่งนี่อาจเป็นการกำหนดบรรทัดฐานที่สำคัญสำหรับการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลและกรอบการทำงานทางกฎหมายที่ชัดเจน เพื่อส่งเสริมให้นักลงทุนมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

อ่าน บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Changelly เผย! XRP มีโอกาสกลับไป $1 ภายในปี 2025

สรุปแล้ว คดี Ripple เป็นคดีที่สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายทางด้านกฎระเบียบที่อุตสาหกรรมคริปโตกำลังเผชิญหน้าอยู่ หากมีแนวทางการกำกับดูแลและกรอบการทำงานทางกฎหมายที่ชัดเจนขึ้น อาจกลายเป็นรูปแบบของการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลทุกสกุลเงินทั่วโลกที่มีความสมดุลกัน ระหว่างนวัตกรรมและสามารถคุ้มครองนักลงทุนได้ในระยะยาวเลยทีเดียว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Ham's Rectangle Template (59)
Ham's Rectangle Template (62)
ตลาดคริปโตเข้าสู่ช่วง "กลัวสุดขีด" นักวิเคราะห์ เตือน! Bitcoin อาจลงไปต่ำกว่าระดับ $50,000
Tether ขยายอาณาจักรลงทุน ทุ่ม 100 ล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้นบริษัทเกษตรกรรมยักษ์ใหญ่ในอเมริกาใต้