ข่าว Bitcoin

บริษัทมหาชน HODL Bitcoin รวมกันมากกว่า 200,000 BTC

Fyd3owbuxny.jpg

แม้สถานการณ์ของ Bitcoin (BTC) นั้นจะไม่สู้ดีนัก โดยเฉพาะในเดือนที่แล้ว แต่ทว่าสิ่งที่เคลื่อนไหวอยู่ภายใต้ตลาดสีแดงในเดือนก่อนก็คือการเข้ามาของนักลงทุนสถาบันจำนวนมาก โดยบริษัทมหาชนเหล่านี้ครอบครอง Bitcoin รวมกันราว ๆ 200,000 BTC

หลังจากผ่านเดือนกันยายนอันแสนโหดร้าย ในที่สุดระดับราคาของสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 ของตลาดอย่าง Bitcoin (BTC) ก็กลับมาสู่เส้นทางแห่งชัยชนะอีกครั้ง เพราะมันได้ก้าวละเมิดแนวต้านสำคัญที่ 50,000 ดอลลาร์ เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเจ้าระดับราคาที่ว่านี้นั้นเราไม่ได้เห็นมันอีกเลยนับตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา

โดยหากเรามองในภาพรวมแล้วล่ะก็... เจ้า Cryptocurrency เบอร์ 1 ตัวนี้โตขึ้น 21.15% ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา และแตะระดับราคาที่ 51,426 ดอลลาร์ระหว่างการซื้อขายระหว่างวัน ณ เวลาที่เขียนบทความนี้

อย่างไรก็ตาม... ประเด็นสำคัญที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้นไม่ใช่เรื่องของราคาแต่อย่างใด หากแต่เป็นความเชื่อมั่นที่เพิ่มสูงของเหล่านักลงทุนสถาบันจำนวนมากที่หลั่งไหลเข้าสู่ตลาดสกุลเงินดิจิทัลอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งบริษัทมหาชน HODL Bitcoin เอาไว้จำนวนมาก

บริษัทมหาชน HODL Bitcoin อย่างต่อเนื่อง

แม้จะมีความผันผวนสูง และราคาก็เพิ่งกลับมาเขียวหยก ๆ แต่ทางเหล่านักลงทุนสถาบันก็ยังคงแสดงความมั่นใจใน Bitcoin อย่างมาก โดยเรื่องนี้สะท้อนได้จากการที่เหรียญจำนวนมากถูกถือครอง ซึ่งมีการรายงานว่า Bitcoin ในคลังของบริษัทมหาชนนั้นมีมากกว่า 200,000 BTC เข้าให้แล้ว

Btc Hodl Public Company 1024x598.jpg
ปริมาณ BTC ที่ถูกถือครองโดยบริษัทมหาชน

ทั้งนี้ เมื่อเราผนวกยอดการถือครองเข้ากับการที่ปริมาณธุรกรรม Bitcoin กำลังสะท้อนให้เห็นถึงการหลั่งไหลของเงินก้อนใหญ่จำนวนมาก นี่จึงเป็นเครื่องบ่งชี้ว่านักลงทุนเหล่านี้ค่อยเติม BTC เข้าคลังของพวกเขาเรื่อย ๆ และอัตราการลงทุนจากนักลงทุนสถาบันซึ่งเป็นนักลงทุนระดับบิ๊กไม่ได้ลดน้อยลงเลยแม้แต่นิดเดียว

นักลงทุนสถาบันถือเป็นตัวแปรสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นักลงทุนสถาบันได้กลายเป็นผู้เล่นที่สำคัญในระบบนิเวศ BTC ไปโดยปริยาย ทั้งนี้ข้อเท็จจริงข้างต้นสามารถพิจารณาจากบทบาทที่สำคัญของพวกเขาในการส่งราคาของมันไปยืนบนราคาสูงสุดตลอดกาล (ATH) ที่ 64,800 ดอลลาร์ ในช่วงกลางเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่นักลงทุนสถาบันจำนวนมากทำการเข้าซื้อ BTC เป็นครั้งแรก

แต่ก็ใช่ว่าเหล่าบทบาทของผู้ถือครองระยะยาวนั้นจะลดน้อยลงไป เพราะในทางกลับกัน ผู้ถือครองระยะยาวเองก็สะสม BTC ให้มากขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ซึ่ง Jan & Yann ผู้ร่วมก่อตั้ง Glassnode อธิบายเรื่องนี้เอาว่า

Long Term Holders 1024x589.jpg
ปริมาณ BTC ที่อยู่ในมือเหล่า Long Term Holders

“ผู้ถือ Bitcoin ระยะยาวได้เก็บ Bitcoin เพิ่มกว่า 2.35 ล้าน BTC ลงในกระเป๋าของพวกเขาตั้งแต่อุปทานของพวกเขาถึงจุดต่ำสุดในเดือนมีนาคม ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น มีการขุดเพียง 180,000 BTC ซึ่งหมายความว่าเหล่า LTH (ผู้ถือ Bitcoin ระยะยาว - Long Term Holders) สามารถเก็บเหรียญได้มากกว่า 13 เท่าจากการออกใหม่ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา”

การทำธุรกรรม Crypto ในเอเชียเติบโตขึ้นกว่า 700%

จากการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้โดยบริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน Chainalysis ได้พบว่าการทำธุรกรรม Crypto ในภูมิภาคเอเชียกลาง และใต้และโอเชียเนีย (Central & Southern Asia and Oceania - CSAO) ได้รับความนิยมอย่างมากจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (DeFi)

“กิจกรรมการทำธุรกรรมของ CSAO เพิ่มขึ้น 706% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในแง่ของมูลค่าดิบ และส่วนแบ่งของกิจกรรมสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลกเพิ่มขึ้น 2% ทำให้ CSAO เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในทุกภูมิภาคที่เราศึกษา”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC