🇹🇭 ข่าวในประเทศ

เพื่อไทย เปิด 4 ละเอียดแรก ‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท’ พบใช้ผ่าน Digital Wallet - อายุเกิน 16 ได้ทุกคน

เพื่อไทย เปิด 4 ละเอียดแรก ‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท’ พบใช้ผ่าน Digital Wallet - อายุเกิน 16 ได้ทุกคน

มาแล้ว! พรรคเพื่อไทย เปิดราย 4 ละเอียดแรกนโยบาย ‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท’ พบใช้ผ่าน Digital Wallet, ระยะไม่เกิน 4 กิโลเมตร, อายุเกิน 16 ได้รับทุกคน

วันที่ 16 สิงหาคม เฟสบุ๊กอย่างเป็นทางการของพรรคเพื่อไทย เปิดเผยรายละเอียดเบื้องต้นสำหรับนโยบาย Digital wallet 10,000 บาทครั้งแรก หลังจากที่เป็นคำถามมาอย่างยาวนานเกี่ยวกับรายละเอียด

ประเทศไทยเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยอย่างหนักต่อเนื่องมาหลายปี พรรคเพื่อไทย จึงมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อเป็นรัฐบาลจะเดินหน้า ‘นโยบาย Digital wallet 10,000 บาท’ อย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน บรรเทาปัญหาปากท้องให้พี่น้องประชาชน และกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ให้ระบบเศรษฐกิจกลับมาหมุนเวียนอีกครั้ง

 พรรคเพื่อไทย ระบุในโพสต์

โดยครั้งนี้ได้มีการเปิดเผยถึง 4 รายละเอียดเบื้องต้นของนโยบาย ประกอบด้วย…

  • 1. คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นได้ จะได้เงินดิจิทัล 10,000 บาทโดยตรงผ่าน ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ (Digital Wallet)  เพื่อจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต 
  • 2. Digital Wallet 10,000 บาท ที่ได้รับมาสามารถใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตร แต่ปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนทุกคน  
  • 3. สามารถใช้จ่ายได้ภายใน 6 เดือน ด้วยบัตรประชาชน ผ่านแอปพลิเคชัน ไม่สามารถเบิกถอนเป็นเงินสดได้ แต่หากไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันจะสามารถใช้จ่ายผ่านเลขบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมโค้ดส่วนตัว
  • 4. Digital Wallet 10,000 บาทนี้จะถูกส่งตรงถึง ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ ของประชาชน ภายใต้ระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างประโยชน์กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย จึงไม่มีช่องว่างให้ใครฉวยโอกาสหาประโยชน์ระหว่างทาง ปิดโอกาสไม่ให้เกิดการหักหัวคิวในทุกขั้นตอน   

อย่างไรก็ตาม จากการประกาศในครั้งนี้ก็ยังไม่มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดทางเทคนิค รวมถึงเทคโนโลยีที่จะหยิบมาใช้ในกับนโยบาย

จับตาเพื่อไทย จะหยิบ 'บล็อกเชน' มาใช้หรือไม่

ในวันเดียวกัน ก็มีการถกเถียงถึงประเด็นการหยิบเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้เช่นกัน โดยบางส่วนมองว่าจะเป็นตัวเลือกที่ฉลาด หากพรรคเพื่อไทยหยิบบล็อกเชนมาเป็นพื้นฐานให้กับการดำเนินการนโยบาย อย่างไรก็ตามกลับสวนทานกับ ‘อ.ตั๊ม พิริยะ’ ที่มองว่าจะเป็นการรวมศูนย์อย่างมากหากเลือกหยิบบล็อกเชนมาใช้งานจริง และการเลือกใช้ CBDC ที่พัฒนาโดยธนาคารแห่งประเทศไทยจะดูสมเหตุสมผลมากกว่า

อ่านข่าวต่อ - อ.ตั๊ม พิริยะ ชี้สารพัดปัญหา! หากเพื่อไทย ใช้ ‘Blockchain’ กับนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท - CryptoSiam

ทั้งนี้วันที่ 17 สิงหาคม ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ก็ได้ตอบกลับโพสต์ของ 'ดร. ธนานนท์ ปฏิญญาศักดิกุล' หรือนายอาร์ม ยูทูปเบอร์ชื่อดังชาวไทยที่ได้ถามหารายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าว โดยกล่าวว่าจะให้ทีมงาน (ซึ่งคาดว่าจะเป็นคนของพรรคเพื่อไทย) ติดต่อกลับไป

อ่านข่าวต่อ - ‘เศรษฐา’ ส่งทีมงานติดต่อ ‘นายอาร์ม’ หลังโพสต์ถามหารายละเอียด นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท - CryptoSiam

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Ham's Rectangle Template (71)
2 Launchpad ใหม่ที่กำลังจะมาถึง การปล่อยตัว Cz ในสหรัฐฯ และความเชื่อมั่นของตลาดอาจผลักดัน BNB ขึ้นสู่ $600
Bernstein บริษัทจัดการสินทรัพย์ระดับโลก เผย! หาก Donald Trump ชนะการเลือกตั้งในรอบนี้ ราคาของ Bitcoin อาจพุ่งไปถึงระดับ $90,000
Donald Trump เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์ม Defi ของเขาที่มีชื่อว่า World Liberty Financial ในวันที่ 16 กันยายนนี้