Metaverse

เฟิร์มแล้ว! Mark Zuckerberg จะเลิกจ้างพนักงานมหาศาล วันนี้!

P Mark Zuckerberg Metaverse Critics

ข่าวใหญ่!! ด้วยทิศทางการดำเนินงานที่ ‘ผิดพลาด’ ส่งผลให้ Mark Zuckerberg ยันจะเลิกจ้างพนักงานมหาศาล และลดรายจ่ายขององค์กรลงเป็นเท่าทวีคูณ โดยการเลิกจ้างจะเริ่มวันนี้แล้ว!

Mark Zuckerberg ชายผู้ดำรงตำแหน่งหัวหอกของ Meta บริษัทแม่ของทั้ง Facebook, WhatsApp และ Instagram ได้ออกมาประกาศ ‘ข่าวร้าย’ ต่อสาธารณชนอีกครั้ง โดยเขาระบุชัดว่า Meta เป็นหนึ่งในบริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ประสบปัญหา ‘งบหด’ อย่างรุนแรง

ทั้งนี้ ปัญหางบประมาณขาดมือที่ว่านั้นร้ายแรงถึงขั้นที่ Mark Zuckerberg จะเลิกจ้างพนักงานมหาศาลเพื่อเอาตัวรอด โดยการเลิกจ้างจะเริ่มวันนี้แล้ว!

Mark Zuckerberg จะเลิกจ้างพนักงานมหาศาล

การตัดสินใจในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก Zuckerberg ได้เขาไปพูดคุยอย่างจริงจังกับผู้บริหารหลายร้อยคนที่บริษัทในเช้าวันอังคาร (8 พฤศจิกายน) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งผลสรุปก็คือ Meta จะลดจำนวนลงพนักงานลงอย่างมหาศาล

ซึ่งทาง Zuckerberg ก็ได้กล่าวว่าเขาต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อการนำพาบริษัทให้ตกต่ำลง

ทั้งนี้ Meta บริษัทแม่ของ Facebook, Instagram และ WhatsApp รายงานพนักงานมากกว่า 87,000 คน ณ สิ้นเดือนกันยายน

อย่างไรก็ดี Lori Goler หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Meta ก็ยังได้กล่าวว่า พนักงานที่ตกงานจะได้รับเงินเดือนอย่างน้อยสี่เดือนเป็นเงินชดเชย

บ.เทคโนโลยี กำลังแย่

นอกเหนือจาก Meta บริษัทภายใต้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีจำนวนไม่น้อย ต่างก็ประสบปัญหารายได้หดอย่างรุนแรงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การที่ปัญหาทั้งหมดเกิดขึ้น ก็สืบเนื่องมาจาก ‘ความสำเร็จ’ ที่มากเกินจริง ณ ขณะที่โลกเคลื่อนตัวเข้ามาสู่ยุค New Normal จากการมาของ COVID-19 ที่ผลักให้คนส่วนมากต้อง ‘ทำงานที่บ้าน’ และพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้นนั่นเอง ซึ่ง บ.เทคโนโลยี ก็โกยรายได้ช่วงนี้กันไปอย่างมหาศาล ซ้ำยังเร่งขยายองค์กรแบบไม่สนสี่สนแปดอีกด้วย!

อย่างไรก็ดี พอพิษร้ายของ COVID-19 ได้จากเราไป ความสนใจในเทคโนโลยีที่เคย ‘เฟ้อ’ ก็กลับมาสู่สภาวะปกติ มิหนำซ้ำทั่วโลกยังเผชิญภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ จากการปรับอัตราดอกเบี้ยที่สูงลิบลิ่ว และภัยสงครามที่ทำร้ายคนเป็นวงกว้าง

โดยในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Snap ทำการเลิกจ้างพนักงานถึง 1,300 คน แถมยังลดมูลค่าการลงทุนลงอีก ส่วนทาง Microsoft เองก็จำต้องเลิกจ้างพนักงานราว  ๆ 1,000 คนในหลายแผนกในเดือนตุลาคม

และล่าสุด ตามการรายงานของ CryptoSiam เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว… Twitter ก็เลิกจ้างพนักงานลงถึงครึ่งหนึ่งหลังจากการเข้าซื้อกิจการบริษัทของ Elon Musk มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

Metaverse กำลังทำ Meta พัง!

การที่ Meta มัวแต่หันมาโฟกัสกับโลกจักรวาลนฤมิตร หรือ Metaverse ได้ทำให้บริษัทสั่นคลอนเป็นอย่างมาก และทำให้แพลตฟอร์มหลักอย่าง Facebook สูญเสียผู้ใช้อายุน้อยไป แถมนักลงทุนผู้สนับสนุน Meta เองก็ยังคง ‘ไม่มั่นใจ’ ในจุดมุ่งมายของบริษัทกับโลก Metaverse

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว เหล่านักลงทุน ‘สูญเสียความมั่นใจ’ จน ‘ลบ’ มูลค่าตลาดของ Meta ออกไปถึง 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่บริษัทรายงานว่าผลกำไรลดลงครึ่งหนึ่งในช่วงไตรมาสที่สาม

ทั้งนี้ ผลประกอบการไตรมาสที่สามของ Meta ทางบริษัทสูญเสียมูลค่าตลาด 230,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นการขาดทุนวันเดียวครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัทแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ เลยก็ว่าได้

เหล่ากูรูออกมาเตือนเรื่องนี้นานแล้ว

ข่าวลือเรื่อง Meta จะเลิกจ้างพนักงานมหาศาล นั้นมีมาสักระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งปัจจัยหลัก ๆ ก็จะมาจากการที่ ‘พี่มาร์ก’ ทุ่มทุนไปกับสิ่งที่ยังไม่คืนกำไรให้กับบริษัทได้ในเร็ววันนั่นเอง

โดยทาง Dean Eigenmann ผู้ก่อตั้ง Soapbox บริษัทผู้พัฒนาระบบด้านสัญญาอัจฉริยะ ก็มองเห็นว่า ‘ธุรกิจขนาดใหญ่’ ไม่เว้นแม้แต่ Meta กำลังหลงทางในโลกเสมือนแห่งนี้...

ผมอยากใช้เวลาของตัวเองโลดแล่นใน
World of Warcraft มากกว่าที่จะมาเสี่ยเวลากับ
"เมตาเวิร์ส" ห่วย ๆ พวกนี้

แม้แต่ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เอง ก็ได้จวก Meta ของ Mark แบบไม่มีชิ้นดีเช่นเดียวกัน โดยเขานั้นเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าความพยายามในการสร้าง Metaverse ของ Meta เป็นเรื่องผิดพลาด และจะล้มเหลวไม่มีชิ้นดี ซึ่งเขาอธิบายเพิ่มเติมว่า สาเหตุหลักเกิดจากการที่ “…เราทั้งหลายยังไม่รู้คำจำกัดความที่แท้จริงของ "เมตาเวิร์ส" แถมมันยังเร็วเกินไปที่จะรู้ว่าจริง ๆ แล้วผู้คนต้องการอะไรจากโลกเสมือนแห่งนี้”

ทั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ถือหุ้น Meta ก็ไม่ได้ปลื้มใจกับทิศทางการบริหารของ Mark ที่จะโฟกัสไปยังจักรวาลนฤมิตรเพียงอย่างเดียว โดยเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นคนสำคัญของ Meta ก็ได้จวก Mark Zuckerberg ว่าลงทุนกับ Metaverse เอาไว้มากจนเกินไป ซึ่งโลกเสมือนพวกนี้ไม่อาจคาดเดาผลกำไรที่บริษัทจะได้รับในอนาคต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว