Blockchain

Vitalik Buterin มองว่า Metaverse ของ Meta จะล้มเหลว

Metaverse Meta.png

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าความพยายามในการสร้าง Metaverse ของ Meta เป็นเรื่องผิดพลาด และจะล้มเหลวไม่มีชิ้นดี

ช่วงนี้ดูเหมือนว่า Vitalik Buterin โปรแกรมเมอร์หัวกะทิชาวแคนาดา ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum นั้นพร้อมจะเข้าชนกับเหล่าผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีแบบเต็มสูบ เนื่องจากภายหลังที่เขาจวก Michael Saylor ไปได้ไม่นาน คราวนี้ก็ถึงคราวของ Meta หรืออดีต Facebook ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ลูกรักของ Mark Zuckerberg

โดยโปรแกรมเมอร์หัวใสรายนี้มองว่า โครงการ Metaverse ของ Meta จะล้มเหลวอย่างแน่นอน

ภาคธุรกิจอาจจะกำลังหลงทางใน Metaverse

ในช่วงตลาดกระทิงคริปโตครั้งที่ผ่านมา อุตสาหกรรมจักรวาลนฤมิตร หรือ Metaverse เริ่มได้รับความนิยมจากธุรกิจขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Adidas หรือแม้แต่ Coca-Cola ที่ต่างแห่ซื้อ ‘อสังหาริมทรัพย์ดิจิทัล’ รวมทั้งยังสร้าง NFTs และจัดปาร์ตี้เสมือนใน Metaverse อีกด้วย

เหตุการณ์ข้างต้นได้ผลักดันให้ Mark Zuckerberg ไม่อยู่เฉย และออกมาเปิดตัว "Meta" เป็นครั้งแรก พร้อมกับแผนที่จะเจาะโลกเสมือนนี้อย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม จุดเริ่มต้นด้านบนที่กล่าวถึงก็ได้ผ่านล่วงเลยมาเกือบ 1 ปี แล้ว และทาง Dean Eigenmann ผู้ก่อตั้ง Soapbox บริษัทผู้พัฒนาระบบด้านสัญญาอัจฉริยะ ก็มองเห็นว่า ‘ธุรกิจขนาดใหญ่’ กำลังหลงทางในโลกเสมือนแห่งนี้...

เพราะถึงแม้ว่าแนวคิดเกี่ยวกับโลก Metaverse จะเริ่มเห็นแนวทางการปฏิบัติงานที่ถูกต้องแล้วก็ตาม แต่ Eigenmann ไม่เชื่อว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้จากการระดมทุนของเหล่าธุรกิจร่วมลงทุน (Venture Capital: VC) ที่คอยมาเปลี่ยนโลกแห่งนี้ให้เป็นตามใจของพวกเขา แต่ออกห่างไกลจากสิ่งที่มันควรจะเป็น

https://twitter.com/DeanEigenmann/status/1553384590240350208?s=20

“ในฐานะที่ผมเคยอดีตนักเล่นเกมที่แสนจริงจัง ผมนั้นคาใจเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองคิดเกี่ยวกับ "เมตาเวิร์ส" มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งคอนเซปต์ของมันนั้นสมเหตุสมผลมาก ผู้คนก็ค่อย ๆ ก้าวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโลกเสมือนจริง ฯลฯ

แต่ฉันยังไม่เชื่อว่ามันจะเกิดขึ้นได้จริง หากเหล่า Venture Capital ยังคงใช้วิธีแบบทุกวันนี้ในการระดมทุน เพราะกลุ่มทุน VC เหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่เคยเล่นวิดีโอเกม และมันก็ได้แสดงให้เราเห็นแล้ว”

https://twitter.com/DeanEigenmann/status/1553384817328357378

ผมอยากใช้เวลาของฉันโลดแล่นใน World of Warcraft มากกว่าที่จะมาเสี่ยเวลากับ "เมตาเวิร์ส" ห่วย ๆ พวกนี้

Metaverse ของ Meta มีแต่ความผิดพลาด

Vitalik Buterin โปรแกรมเมอร์ชาวแคนาดาวัย 28 ปี ก็ได้เห็นพ้องต้องกันกับ Dean Eigenmann โดยเขาเองก็มองว่เมตาเวิร์สกำลังจะเกิดขึ้นแน่ ๆ แต่ว่าไม่ใช่จากฝีมือของบริษัทที่ลงทุนกับมันอยู่ ณ ตอนนี้

https://twitter.com/VitalikButerin/status/1553526863783657472

"Metaverse กำลังจะเกิดขึ้นแหละ แต่ผมก็ยังไม่คิดว่าความพยายามในการสร้าง Metaverse ขององค์กรใด ๆ ก็ตามที่มีชื่ออยู่ในทุกวันนี้จะคืบหน้าเลยแม้แต่น้อย”

“...เพราะเราทั้งหลายยังไม่รู้คำจำกัดความที่แท้จริงของ "เมตาเวิร์ส" แถมมันยังเร็วเกินไปที่จะรู้ว่าจริง ๆ แล้วผู้คนต้องการอะไรจากโลกเสมือนแห่งนี้ ดังนั้นสิ่งที่ Facebook สร้างขึ้นในตอนนี้จะกลายเป็นข้อผิดพลาดของพวกเขา”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS