ข่าวต่างประเทศ

ทนไม่ไหว! ผู้ถือหุ้นซัด ซีอีโอ Meta ทุ่มเงินกับ Metaverse มากเกินไป

Mark Zuckerberg metaverse

ผู้ถือหุ้นคนสำคัญของ Meta ชี้ Mark Zuckerberg ซีอีโอ Meta ได้มีการลงทุน Metaverse เอาไว้มากจนเกินไป และไม่อาจคาดเดาผลกำไรที่ได้รับในอนาคตได้

ผู้ถือหุ้นคนสำคัญของ Meta ได้ออกมากล่าวว่า Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta บริษัทผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลกได้มีการลงทุนในส่วนของอุตสาหกรรมโลกเสมือนจริง (Metaverse) เอาไว้จำนวนมาก และไม่อาจคาดเดาผลกำไรที่ได้รับในอนาคตได้

Meta ลงทุน Metaverse มากเกินไป

เช่นเดียวกันผู้ถือหุ้นได้เรียกร้องให้ทางบริษัท Meta ลดจำนวนเงินลงทุนในส่วนของอุตสาหกรรมโลกเสมือนจริง Metaverse ลงไป คาดว่าการลงทุนในอุตสาหกรรม Metaverse มากเกินไปทำให้ราคาหุ้นมีการปรับตัวลดลงอย่างหนักในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา

สอดคล้องกับจดหมายเปิดผนึกเมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา จดหมายดังกล่าวได้มีการยืนไปยังทางซีอีโอกับบอร์ดบริหารของบริษัท Meta โดยตรง

จดหมายฉบับนี้เขียนขึ้นโดยทาง Brad Gerstner ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Altimeter Capital บริษัทการลงทุนทางด้านเทคโนโลยี ในฐานะที่ได้ถือหุ้นบริษัท Meta กว่า 0.11 % ได้กล่าวว่า ตอนนี้บริษัท Meta ผลาญเงินไปกับอุตสาหกรรม Metaverse มากเกินไป จากการที่ทางบริษัทได้มีการประกาศว่าจะมีการลงทุนในอุตสาหกรรม Metaverse มากถึง $1-1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในแต่ละปี รวมไปถึงการพัฒนาในส่วนของ AR/VR และ Horizon World แต่เรื่องนี้อาจต้องใช้ระยะเวลา 'กว่า 10 ปี' ถึงจะเห็นผลได้แน่ชัด

<i>Brad Gerstner&nbsp; ซีอีโอ Altimeter Capital หนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ Meta<br>รูปภาพ:&nbsp;JD Lasica ('Token Joe')</i>
Brad Gerstner  ซีอีโอ Altimeter Capital หนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ Meta
รูปภาพ: JD Lasica ('Token Joe')

แนะโฟกัสกับ AI จะดีกว่า

เขากล่าวอีกว่า การลงทุนด้วยเงินมากกว่า $1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐไปกับอนาคตที่ไม่อาจคาดเดาได้นั้น ถือเป็นการลงทุนที่มีการวางเงินเดิมพันสูง โดยเขาได้เรียกร้องให้ทางบริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มากขึ้น และลดการลงทุนในส่วนของอุตสาหกรรม Metaverse ให้น้อยลง เพื่อก่อให้เกิดผลผลิตทางเศรษฐกิจมากขึ้น

ปัจจุบันหุ้น Meta มีการปรับตัวลดลงกว่า 60 % ในช่วงที่ผ่านมา การปรับตัวลดลงของหุ้นครั้งนี้คาดว่าเป็นผลมาจากการที่ Meta ได้ทุ่มเม็ดเงินกับวงการ Metaverse มากเกินไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด