🇺🇸 United States

Mark Cuban เปิดเอกสาร SEC ชี้ ‘แทบจะเป็นไปไม่ได้’ ที่จะรู้ได้ว่าคริปโตเหรียญใดเป็นหลักทรัพย์!?

Mark Cuban เปิดเอกสาร SEC ชี้ ‘แทบจะเป็นไปไม่ได้’ ที่จะรู้ได้ว่าคริปโตเหรียญใดเป็นหลักทรัพย์!?

นักธุรกิจดัง 'Mark Cuban' เปิดเอกสารจาก SEC ชี้ ‘แทบเป็นไปไม่ได้’ ที่จะรู้ได้ว่าคริปโตเหรียญใดถูกมองเป็นหลักทรัพย์ - ลั่น! คริปโตไม่ได้รับความโปร่งใสเท่าที่ควร

หลังจากที่สำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ หรือ SEC เดินหน้าแคมเปญกวาดล้างคริปโตต่ออีกครั้ง พร้อมกับจั่วหัวไปแล้วกว่าครึ่งร้อยเหรียญว่าเข้าข่ายเป็น ‘หลักทรัพย์’ แม้ในทางกฎหมายยังไม่เป็นที่แน่ชัดเลยด้วยซ้ำ ว่าจะสามารถพิจารณาคริปโตเป็นหลักทรัพย์ได้หรือไม่

อ่านข่าวต่อ - เจอกันในศาล! Coinbase พร้อมสู้กฎหมาย - หลังถูก SEC ฟ้องละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ - CryptoSiam

เช่นกันกับ ‘Mark Cuban’ นักธุรกิจ, นักลงทุนชื่อดัง ผู้เป็นหนึ่งใน ‘Shark’ ของรายการ Shark Tank สหรัฐฯ ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นในวันที่ 11 มิถุนายน ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว พร้อมเปิดเอกสารจาก SEC และพบว่า ‘แทบจะเป็นไปไม่ได้’ ที่เราจะสามารถทราบได้ว่าคริปโตเหรียญใดจะถูกมองเป็นหลักทรัพย์

น่าเสียดายที่ในเอกสารนี้ไม่มีจุดใดเลยที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการพิจารณาทางกฎหมาย นั่นก็หมายความว่ามันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะรู้ได้ว่าอะไรจะถูกมองเป็นหลักทรัพย์ได้บ้างในโลกคริปโต แม้ว่าจะมีกองทัพนักกฎหมายหลักทรัพย์อยู่ในมือก็ตาม

โดยเอกสารดังกล่าวคือเอกสาร “Framework for Investment Contract Analysis of Digital Assets” ที่เป็นแนวทางสำหรับผู้ที่ต้องการทำการ ICO, เสนอขาย, ซื้อขาย หรือแจกจ่ายสินทรัพย์ดิจิทัล ว่าต้องถูกพิจารณาอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์หรือไม่ อ้างอิงจากคำนำของเอกสาร

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเอกสารดังกล่าวจะเป็นเพียงแนวทางการดำเนินตามกฎหมายหลักทรัพย์เท่านั้น และไม่ได้ระบุถึงวิธีพิจารณาว่าคริปโตเหรียญใดเป็นหลักทรัพย์

นอกจากนี้ Mark Cuban ยังกล่าวว่าตลาดอื่นๆ ในอุตสาหกรรมการเงินนั้นยังดูเหมือนจะได้รับความโปร่งใสจาก SEC มากกว่า อย่างเช่นประเด็นของ ‘Stock loan’ ที่ SEC ก็ไม่เคยเรียก stock loan ว่าหลักทรัพย์ รวมถึงไม่เคยสั่งฟ้องธนาคารหรือโบรกเกอร์ที่ให้บริการอยู่ แต่เป็นการดำเนินตาม ‘Comment process’ ที่เป็นการแจ้งให้ทราบถึงกฎหมายใหม่หรือกฎหมายที่มีการแก้ไขแทน

ที่มา: Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
ก.ล.ต. รายงานสรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ 3/05/24