ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

IEA เผย! อุตสาหกรรม 'คริปโต และ AI' จะใช้พลังงานเพิ่มขึ้นอีก 30% ภายใน 2 ปี

IEA คาดการใช้พลังงาน ในอุตสาหกรรมคริปโตและ AI จะเพิ่มขึ้นอีก 30%

กินไฟมากขึ้น! องค์การพลังงานระหว่างประเทศ(IEA) คาดการใช้พลังงาน ในอุตสาหกรรมคริปโตและ AI จะเพิ่มขึ้นอีก 30% ภายในปี 2026

ล่าสุด International Energy Agency(IEA) ซึ่งเป็นองค์การพลังงานระหว่างประเทศ ได้เผยมุมมองผ่านรายงานล่าสุด ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการใช้พลังงานไฟฟ้าในอุตสาหกรรมคริปโตในอีกไม่ไม่กี่ปีข้างหน้า โดยเผยว่าประเทศจีนและอินเดียจะเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการสร้างความเติบโตดังกล่าว

ใช้พลังงานเพิ่มขึ้น

จากรายงานของ IEA ในปี 2024 พบในปี 2023 ที่ผ่านมามีการใช้พลังงานในอุตสาหกรรมคริปโตอยู่ที่ 120 เทระวัตต์ชั่วโมง (TWh) ซึ่งคิดเป็น 0.4% ของการใช้พลังงานทั่วโลก และคาดว่าจะเพิ่มถึง 30% ภายในปี 2026 โดยจะอยู่ที่ 160 TWh

นอกจากนี้ AI ก็เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ IEA คาดว่าจะมีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน โดนคาดว่าจะมีการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าภายในปี 2026 โดยแค่เพียงการใช้พลังงานของ ChatGPT ในปัจจุบันก็กินไปเกือบ 10 TWh ต่อปีแล้ว ซึ่งมากกว่าการค้นหาโดย Google ประมาณ 10 เท่า

จากการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นของทั้งสองอุตสาหกรรมนี้เอง ทำให้ทาง IEA คาดว่าอาจมีความเป็นไปได้ภายในปี 2026 อาจมีการใช้พลังงานมากกว่าที่คาดเอาไว้ที่ ประมาณ 800 TWh ไปจนถึงมากกว่า 1,000 TWh เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม IEA เผยว่าถึงแม้ปัจจุบันภาคการ ‘ผลิตไฟฟ้า’ ในตอนนี้จะเป็นส่วนที่สร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุด แต่มันก็เป็นภาคส่วนที่ความกระตือรือล้นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือศูนย์ด้วยเช่นกัน ดังนั้น IEA ได้คาดว่าในที่สุดแล้ว พลังงานหมุนเวียนมีแแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นพลังงานหลักได้ภายในปี 2025

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ข่าวดี! นักวิจัยรายงาน - พบเหมืองขุดทั่วโลก ใช้พลังงานสะอาดไปแล้วมากกว่า 50%

ที่มา: Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง