การลงทุน

อะไรจะเกิดขึ้นกับ Bitcoin หากผู้ถือหุ้น Microsoft ลงมติให้บริษัทลงทุนใน BTC?

อะไรจะเกิดขึ้นกับ Bitcoin หากผู้ถือหุ้น Microsoft ลงมติให้บริษัทลงทุนใน BTC?

การลงคะแนนเสียงที่กำลังจะเกิดขึ้นภายในวาระการประชุมครั้งหน้าของ Microsoft เกี่ยวกับการประเมินการลงทุนใน Bitcoin ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นจากบรรดาบริษัทและนักลงทุนสถาบัน

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา เอกสารที่ Microsoft Corp. (MSFT) ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ได้เผยให้เห็นวาระการประชุมที่น่าสนใจสำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคม นอกเหนือจากการลงคะแนนเสียงตามปกติ เช่น การเลือกตั้งกรรมการ และรายงานเกี่ยวกับการบิดเบือนข้อมูลด้วย AI อีกหนึ่งในข้อเสนอที่น่าสนใจคือ "การประเมินการลงทุนใน Bitcoin" ที่คณะกรรมการของ Microsoft ได้แนะนำให้ผู้ถือหุ้นลงมติคัดค้านข้อเสนอนี้

จากรายงานการเงินไตรมาสที่สองของปี 2024 Microsoft ถือเงินสดและสินทรัพย์เทียบเท่าเงินสดมูลค่า 76 พันล้านดอลลาร์ หากผู้ถือหุ้นผลักดันให้บริษัทจัดสรรเงินเพียง 10% ของจำนวนนี้เพื่อลงทุนใน Bitcoin จะคิดเป็นเงินลงทุนมหาศาลถึง 7.6 พันล้านดอลลาร์

ที่ราคาเฉลี่ย 73,000 ดอลลาร์ต่อ Bitcoin การลงทุนนี้จะเทียบเท่ากับ 104,109 BTC ซึ่งมากกว่าปริมาณที่ Tesla ถือครองอยู่ 9,720 BTC ถึงเกือบสิบเท่า ถึงแม้ตัวเลขนี้จะดูเยอะจนมีนัยสำคัญ แต่ก็ยังน้อยกว่า  MicroStrategy ที่ปัจจุบันถือครองอยู่ทั้งหมด 252,220 BTC

ผู้ถือครอง Bitcoin จำนวนมากที่สุดในโลก ( ที่มา : River )
ผู้ถือครอง Bitcoin จำนวนมากที่สุดในโลก ( ที่มา : River )

อย่างไรก็ตาม ด้วยปริมาณ Bitcoin ที่หมุนเวียนในตลาดที่ลดลง โดยมากกว่า 80% ของ BTC ทั้งหมดไม่มีการเคลื่อนไหวมานานกว่า 6 เดือน และยอดคงเหลือของ BTC บนตลาดแลกเปลี่ยนได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี การเข้าซื้อในปริมาณมากของ Microsoft อาจสร้างภาวะ supply shock หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน จนทำให้อุปทานของ Bitcoin เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคา

Reid Hoffman ผู้ก่อตั้ง LinkedIn และกรรมการบริษัท Microsoft ได้แสดงมุมมองเชิงบวกต่อ Bitcoin ในการให้สัมภาษณ์กับ Yahoo Finance โดยกล่าวถึง Bitcoin ว่าเป็นแหล่งเก็บมูลค่าดิจิทัลและเน้นย้ำถึงบทบาทของมันในการปรับโฉมอนาคตของระบบการเงิน โดยเขาเป็นที่รู้จักในฐานะนักลงทุนรายแรกๆ ของบริษัท Xapo ผู้ให้บริการเก็บรักษา Bitcoin รายสำคัญ

แม้ว่า Microsoft อาจจะไม่ได้ลงทุนใน Bitcoin ในเร็ววันนี้ แต่แรงกดดันจากผู้ถือหุ้นก็สะท้อนให้เห็นถึงความน่าดึงดูดของ Bitcoin ซึ่งอาจกระตุ้นให้บริษัทอื่นๆ พิจารณาการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนี้เช่นกัน

อ้างอิง : Cointelegraph

ภาพหน้าปกจาก : Bitcoinist

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

อะไรจะเกิดขึ้นกับ Bitcoin หากผู้ถือหุ้น Microsoft ลงมติให้บริษัทลงทุนใน BTC?
พบการไหลออกจาก Spot Bitcoin ETF มูลค่า 79 ล้านดอลลาร์ ยุติตลาดขาขึ้น 2 สัปดาห์ ท่ามกลางราคา BTC ที่กำลังลดต่ำลง
ผู้ถือหุ้น Microsoft เสนอให้บริษัทพิจารณาการลงทุน Bitcoin ในการประชุมบริษัทครั้งหน้า
นักลงทุนที่ใช้ Leverage ในตลาดคริปโตถูก Liquidation ครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเดือนตุลาคม