ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

1 ปีผ่านไป ‘ยูเครน’ ได้รับบริจาคผ่านคริปโตไปแล้วเท่าไร? และใช้ซื้ออะไรไปแล้วบ้าง?

Rectangle Template   2023 02 27 T113636.084

เปิดตัวเลข 1 ปีผ่านไป 'ยูเครน' ได้รับบริจากผ่านคริปโตไปเท่าไรแล้ว? แล้วเอาไปใช้ซื้ออะไรบ้าง? หลังจากการรุกรานจากรัสเซียเริ่มต้นขึ้น

1 ปีผ่านไป หลังจาก ‘รัสเซีย’ บุกโจมตี ‘ยูเครน’ ไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 จนผู้คนจากทั่วโลกต่างช่วงกันสนับสนุนยูเครนที่หลายฝ่ายมองว่าถูกรังแก ไม่ว่าจะผ่านประเทศต่างๆ, องค์กรการกุศล หรือการระดมทุนทั่วทุกมุมโลกเพื่อช่วยเหลือให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

และการบริจากผ่านคริปโตก็เป็นหนึ่งในนั้น..

อ่านข่าวต่อ - ยูเครนขอรับบริจาคคริปโต ท่ามกลางการรุกรานของรัสเซีย - CryptoSiam

จากรายงานของ Chainalysis วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พบว่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 มีการบริจากให้กับยูเครนผ่านคริปโตไปแล้วทั้งหมดราว 70 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.5 พันล้านบาทในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา โดยเป็นสัดส่วนกว่า 80% ในช่วงเดือนแรกๆ หลังเปิดรับบริจาค จากนั้นตัวเลขก็ชะลอตัวลงเรื่อยๆ 

โดยพบว่าในตัวเลขดังกล่าว ประกอบด้วย Ethereum (ETH) อยู่ถึง 29 ล้านดอลลาร์ รองลงมาเป็น Bitcoin (BTC) ที่ 22.8 ล้านดอลลาร์, USDT 11.6 ล้านดอลลาร์, USDC 1.25 ล้านดอลลาร์ และอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนผ่านการซื้อ NFT ของ UkraineDAO อีกเป็นมูลค่า 6.5 ล้านดอลลาร์

อ่านข่าวต่อ - DAO ระดมทุน 6 ล้านช่วยเหลือชาวยูเครน - CryptoSiam

แม้ว่าตัวเลขการบริจากผ่านคริปโตจะยังน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับการบริจากผ่านสกุลเงินทั่วไป (Fiat) แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความยินดีที่จะช่วยเหลือจากอุตสาหกรรมคริปโตจากทั่วโลก ที่ยินดีจะหยิบยื่นมือเข้าช่วยเหลือให้กับใครที่ต้องการ

ใช้ซื้อชุดเกราะ, ยา, กล้องเล็ง, อากาศยานไร้คนขับ

อ้างอิงจากทวีตของ ‘Mykhailo Fedorov’ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลยูเครน ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้เปิดเผยถึงรายการใช้จ่ายผ่านงบประมาณที่ได้มาจากการบริจากผ่านคริปโต โดยประกอบไปด้วยชุดเกราะ, หมวก, ยา, กล้องเล็งสำหรับปืน, อุปกรณ์ทางการทหาร, เสบียง, อากาศยานไร้คนขับ ฯลฯ

เราได้จัดหายุทโธปกรณ์ทางทหารให้กับกองกำลังป้องกันของเรา ไม่ว่าจะเป็นชุดเกราะ, ยา หรือแม้แต่ยานพาหนะ ของคุณคอมมูนิตี้คริปโตที่ช่วยสนับสนุนเรามาตลอดตั้งแต่การโจมตีเริ่มต้นขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain