ข่าว Bitcoin

ยูเครนขอรับบริจาคคริปโต ท่ามกลางการรุกรานของรัสเซีย

Ukraine Officially Legalizes Cryptocurrency.jpg

ขณะนี้มีผู้บริจาคคริปโต เช่น บิทคอยน์ (BTC), Ethereum (ETH) และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือยูเครนมูลค่ามากกว่า 600,000 ดอลลาร์แล้ว

ยูเครนได้ยอมรับการบริจาคเงินเป็นสกุลเงินดิจิทัล หลังจากการโจมตีทางทหารของรัสเซียในประเทศ ขณะนี้ผู้ใช้คริปโตได้โอนบิทคอยน์ (BTC), Ethereum (ETH) และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ มูลค่ามากกว่า 600,000 ดอลลาร์

ประเด็นสรุป

  • บัญชี Twitter อย่างเป็นทางการของยูเครน และ Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรีได้ทวีตขอบริจาคเป็น BTC และ ETH
  • มีการระดมเงินหลายล้านดอลลาร์ให้ยูเครนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากการโจมตีทางทหารของรัสเซียในประเทศ
  • Vitalik Buterin และคนอื่น ๆ ได้เตือนว่าบัญชีของยูเครนอาจถูกแฮ็กก็ได้

ยูเครนขอรับบริจาคเป็นคริปโต

ยูเครนกำลังขอรับบริจาคเงินเป็นสกุลเงินดิจิทัล เพื่อต่อสู้กับการโจมตีของรัสเซีย

Screenshot 2022 02 27 at 00.56.50 1024x670.png

บัญชี Twitter อย่างเป็นทางการของยูเครนได้โพสต์ทวีตเมื่อวันนี้ โดยประกาศว่าขณะนี้ได้ยอมรับเงินเป็น Bitcoin, Ethereum และ Tether พร้อมแนบลิงก์ที่อยู่ของสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวด้วย ตอนนี้ที่อยู่ของ Bitcoin ได้รับเงินบริจาคทั้งสิ้น 9.2 BTC คิดเป็นประมาณ 361,000 ดอลลาห์ และ Ethereum คิดเป็น 83 ETH มูลค่าเทียบเท่า 232,000 ดอลลาห์ และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ คิดเป็น 20,000 ดอลลาห์

ทวีตดังกล่าวเริ่มสร้างความกังขา เนื่องจากบางคนสงสัยว่าบัญชีของยูเครนอาจถูกแฮ็ก ซึ่งทาง Vitalik Buterin ผู้สร้าง Ethereum ได้เตือนไม่ให้โอนเงินบริจาคคริปโตใด ๆ 

ใน Twitter มีการแสดงความคิดเห็นว่า บัญชีอาจถูกแฮ็คก็ได้”

Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรีของยูเครนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการแปลงดิจิทัลก็ได้ทวีตที่อยู่สกุลเงินดิจิทัลทั้งสองสกุลก่อนหน้านี้เช่นกัน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าคำขอรับบริจาคนี้อาจเป็นเรื่องจริง เว้นแต่แฮกเกอร์จะกำหนดเป้าหมายทั้งสองบัญชีนี้ได้สำเร็จ 

มีการระดมเงินหลายล้านดอลลาร์สำหรับยูเครนในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา นับตั้งแต่การโจมตีทางทหารของรัสเซีย องค์กรพัฒนาเอกชนที่ชื่อว่า Come Back Alive ได้รับ Bitcoin มูลค่า 5.8 ล้านดอลลาร์แล้ว ในขณะที่ผู้ที่ชื่นชอบ Ethereum ได้เปิดตัว DAO ชื่อ UkraineDAO เพื่อระดมทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกระทรวงกลาโหมไม่ได้รับอนุญาตให้ยอมรับคริปโตอย่างถูกกฎหมาย

รัสเซียถูกประณามอย่างหนัก

เมื่อต้นวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดี Vladimir Putin แห่งรัสเซีย ประกาศว่าเขาได้สั่งโจมตียูเครน หลังจากความตึงเครียดหลายสัปดาห์ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาได้ยินเสียงระเบิดทั่วกรุง Kyiv และเมืองใหญ่อื่น ๆ และชาวยูเครนได้รวบรวมปืนใหญ่เพื่อต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย ประธานาธิบดี Volodymyr Zelenskyy แห่งยูเครนเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ในต่างประเทศต่อสู้กับการโจมตี

ขณะนี้ยังมีการประท้วงเกิดขึ้นในเมืองใหญ่ทั่วโลกในวันนี้ ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับยูเครน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีรายงานว่าผู้ประท้วงกว่า 1,700 คนถูกจับกุมในรัสเซีย

ชุมชนคริปโตได้ประณามการโจมตีของรัสเซียในยูเครนในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น Sam Bankman-Fried, Vitalik Buterin และคนอื่นๆ พูดถึงความขัดแย้งในสัปดาห์นี้ 

Sam Bankman-Fried ซีอีโอของ FTX ให้ความเห็นเกี่ยวกับปัญหาความไม่มั่นคงของสกุลเงินในยุโรปตะวันออกว่า “ถ้าคุณอยู่ในยูเครนตอนนี้ คุณจะเชื่อถือเงินของคุณที่ไหน” เขายังกล่าวอีกว่า “และที่สำคัญกว่านั้น นี่คือสงคราม นั่นเป็นสิ่งที่ไม่ดีสำหรับโลกจริงๆ”

นาย Buterin ผู้สร้าง ETH ทวิตว่า“คำเตือน: Ethereum เป็นกลาง แต่ผมไม่ได้เป็นกลาง” ซึ่งเขาประกาศว่าเขาไม่พอใจอย่างมากกับการตัดสินใจของ Putin” จากทวีตที่เขียนเป็นภาษารัสเซีย

เมื่อเวลา 16:47 UTC ทีมประชาสัมพันธ์ของกระทรวงดิจิทัลยูเครนตอบกลับประเด็นเกี่ยวกับคริปโต โดยยืนยันว่าคำขอรับบริจาคนั้นถูกต้อง ช่องทางการสื่อสารของกระทรวงดิจิทัลยูเครนอและรัฐมนตรี Mykhailo Fedorov นั้นปลอดภัยและไม่ได้ถูกแฮ็ก”

Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron  ได้ทวิตว่าเขาพูดกับทูตยูเครนของ World Trade Organisation โดยอ้างว่าสถานทูตยืนยันข้อความดังกล่าว

บทบาทของสกุลเงินดิจิทัล

ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน สกุลเงินดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ประเทศอังกฤษเผยว่า อาจจะมีการระงับการชำระเงินของรัสเซียผ่านระบบการชำระเงินระดับโลกที่เรียกว่าระบบ SWIFT ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งผลกระทบต่อรัสเซียอย่างมาก โดยเฉพาะหากประเทศอื่น ๆ เข้าร่วมด้วย การตัดรัสเซียออกจาก SWIFT นั้นก็เปรียบเหมือนกับตัดขาดรัสเซียออกจากระบบธนาคารทั่วโลก ด้วยเหตุนี้รัสเซียจึงอาจมองหาทางออกโดยการใช้คริปโตเคอร์เรนซี

ความเป็นไปได้นี้ ทำให้ Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติอนุมัติกรอบการกำกับดูแลเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี เนื่องจากรัฐบาลรัสเซียอาจใช้สินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรเหล่านี้ได้

DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์เพื่อในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง