ข่าวต่างประเทศ

DAO ระดมทุน 6 ล้านช่วยเหลือชาวยูเครน

Ukr.jpg

ทีมงานของ UkraineDAO ระดมทุนบริจาคให้กับ Come Back Alive เพื่อช่วยเหลือชาวยูเครน ด้วยการขายผลงานธงชาติยูเครนในรูปแบบ NFT

UkraineDAO องค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์ที่ถูกสร้างขึ้นโดย Nadya Tolokonnikova จาก Pussy Riot, Trippy Labs และสมาชิกจาก PleasrDAO ระดมทุนขายธงชาติยูเครนในรูปแบบ Non-Fungible Token (NFT) ซึ่งรวมแล้วมีมูลค่ากว่า 2,188 Ether (ETH) หรือ เทียบเท่ากับ 6.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ต้องการจะช่วยเหลือชาวยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากการรุกรานของรัสเซีย

ผลงาน NFT ธงชาติยูเครนจะถูกแบ่งขายหลายส่วนด้วยกัน

ตลาดประมูล PartyBid ขึ้นแท่นเป็นเจ้าภาพการจัดจำหน่ายผลงาน NFT ในครั้งนี้ ด้วยการแบ่งผลงานออกเป็นหลายส่วน พร้อมรวบรวม และเสนอราคาประมูลให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถือครองกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของธงชาติยูเครนในบางส่วนได้ ทั้งนี้ผู้ที่มีส่วนร่วมในการประมูลจะได้รับโทเคน LOVE ซึ่งเป็นโทเคน ERC-20 ตามสัดส่วนที่ได้บริจาคไป

https://twitter.com/Ukraine_DAO/status/1499124170981998592?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1499124170981998592%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Fukraine-dao-raises-over-6m-via-nft-sale-to-aid-ukrainian-citizens

ในขณะเดียวกัน การจัดจำหน่ายผลงานในรอบ Pre-sale บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ที่ถูกจัดขึ้นโดย NFT Now ก็ได้ปิดตัวลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย Tolokonnikova ระบุว่าภารกิจของพวกเขาคือการใช้ประโยชน์จากพลังขับเคลื่อนของคอมมิวนิตีคริปโตเพื่อให้การช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน และต้องการมันมากที่สุด

ประโยชน์ขององค์กร DAO

Ee235d78 01 1024x679.png

CryptoSteve ผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดังบนแพลตฟอร์ทวิตเตอร์กล่าวว่าความดีงามของการเป็น DAO นั้นก็คือศักยภาพในการสร้างต้นแบบในการระดมทุนรูปแบบใหม่ โดยเขาได้กล่าวเสริมถึงกุญแจสำคัญที่ได้รับจาก UkraineDAO ว่า

“หากคุณอยากจะทำอะไรสักอย่างให้เกิดขึ้น คุณก็แค่เริ่มขอความช่วยเหลือจากเพื่อนของคุณ มันเป็นเรื่องจริงที่ตลาด Web3 นั้นสามารถระดมทุนได้รวดเร็วกว่า และการร่วมมือกันของประเทศต่าง ๆ เพื่อดำเนินการดังกล่าวมีความทรงพลังอย่างมากด้วยเช่นเดียวกัน”

DAO ระดมทุนให้ทางการแพทย์แทนกองกำลังทหาร

ทางด้าน Tolokonnikova แห่ง Ukraine DAO ได้อธิบายถึงกรณีของการตัดสินใจที่จะแจกจ่ายเงินทุนที่ได้รับจากการขาย NFT ไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้นั้น ทางองค์กรจะตัดสินใจให้ทุกคนได้ลงคะแนนโหวต พร้อมทั้งเคารพทุกคะแนนเสียงของทุกคนใน DAO หลังจากนั้น จึงจะนำข้อสรุปที่ได้มาดำเนินการติดต่อไปยังองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรภายในพื้นที่ ซึ่งก็คือองค์กร Come Back Alive ในยูเครนที่จะช่วยมอบอุปกรณ์จำเป็นให้แก่กองกำลังทหารที่เชื่อถือได้ และมีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง

195135163 195129965 2361be40b56d454f97159dcb5885cc8c T800.jpg

อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุดแล้วทางองค์กรก็ได้ยกเลิกการสนับสนุนกองกำลังทหารในยูเครน และเปลี่ยนไปมอบเงินทุนเพื่อช่วยเหลือหน่วยงานด้านการแพทย์แทน ซึ่งก่อนที่จะดำเนินการส่งเงินทุนดังกล่าวได้นั้น ทางองค์กรจำเป็นต้องแน่ใจว่า Wallet ของผู้รับ หรือ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ได้รับคัดเลือกได้รับการตั้งค่าที่เหมาะสม และปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รัฐบาลยูเครนวางแผนระดมทุนด้วย NFT ต่อ

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีแห่งยูเครน Mykhailo Fedorov ได้ออกมาประกาศถึงการสานต่อแผนระดมเงินทุนผ่านการขาย NFT เมื่อวันพุธ 2 มีนาคม ซึ่งจากรอบที่ผ่านมาสามารถรวบรวมได้สูงเกือบ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เลยทีเดียว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS