ข่าว Bitcoin

Bitcoin จะเป็นสินทรัพย์ Safe-Haven ได้อย่างไรเมื่อมันได้รับอิทธิพลอย่างมากจากการทวีต

Peter Schiff.jpg

Peter Schiff ผู้ที่คอยโจมตี Bitcoin ออกสื่อมาโดยตลอดได้อาศัยจังหวะที่สกุลเงินดังกล่าวอยู่ในช่วงขาลง ออกมาเตือนเหล่านักลงทุนอีกครั้ง โดยเขาชี้ให้เห็นว่าสินทรัพย์ที่ดีจริง ๆ ไม่ควรจะมีผลกระทบเพียงแค่การทวีตข้อความจากบุคคลใดบุคคลหนึ่งเท่านั้น

เรียกได้ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงสัปดาห์นี้ เรื่องเกี่ยวกับ Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla ได้กลายเป็นประเด็นร้อน และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่เขาเปิดเผยว่า บริษัท Tesla ลูกรักของเขา ได้ตัดสินใจที่จะหยุดรับการชำระเงินด้วย Bitcoin เนื่องจากการใช้พลังงานที่มากเกินไปที่จำเป็นสำหรับการขุด Bitcoin

คำวิจารณ์ของ Peter Schiff

ในขณะที่เหล่าผู้ใช้ Twitter สาย Crypto ทั้งหมดกำลังยุ่งอยู่กับการวิพากษ์วิจารณ์ Elon Musk และ Tesla ในการปั่นราคา ทาง Peter Schiff ก็คว้าโอกาสนี้เพื่อย้ำความคิดของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin และระบบนิเวศของสกุลเงินดิจิทัล โดยชายผู้เป็น “Gold bug” หรือบุคคลที่มองว่าราคาของทองคำนั่นไม่มีทางหยุดโต ได้วิพากษ์วิจารณ์ Crypto มานานแล้วว่ามันเป็นฟองสบู่ที่รอวันแตก และคราวนี้ Schiff ตั้งข้อสังเกตว่าการที่ชายคนหนึ่ง และทวีตหนึ่ง สามารถสร้างอิทธิพลมหาศาลต่อ Bitcoin นั้นเป็นข้อบ่งชี้ว่าการซื้อ Bitcoin ประกอบด้วยการพนันมากกว่า เขาพูดว่า

“หากทวีตของ @elonmusk เดียวสามารถมีอิทธิพลอย่างมากต่อราคาของ #Bitcoin ใครจะพิจารณาว่ามันเป็นเงินอย่างจริงจังได้อย่างไร? Bitcoin จะเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยได้อย่างไรหากทวีตคำเดียวทำให้มันตกอยู่ในความเสี่ยง? ตอนนี้ควรจะชัดเจนแล้วว่าการซื้อ Bitcoin เป็นการพนันไม่ใช่การลงทุน”

นักวิจารณ์ที่ไม่เชื่อมั่นใน BTC ยังตั้งข้อสังเกตว่าช่วงเวลา “ฉันบอกคุณแล้ว” จะมาถึงเนื่องจากราคาของ Bitcoin ยังคงมีทางตกลงไปได้อีกนาน

แม้ไม่เหมือนใคร แต่มันมีข้อบกพร่องที่ชัดเจน

เหล่าผู้คลั่งไคล้ Bitcoin อาจต่อต้าน Peter Schiff และความพยายามอย่างไม่ลดละของเขาในการทุบ Bitcoin อย่างไรก็ตามหลายคนเห็นด้วยกับเขาว่าแม้จะมีลักษณะเฉพาะของเหรียญ แต่ปัจจัยที่รวมศูนย์บางอย่างอาจมีผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาของสกุลเงินดิจิทัล และระดับสินทรัพย์ที่เพิ่งตั้งไข่

จากการรวมศูนย์ของกิจกรรมการขุดในประเทศจีนซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเมื่อมณฑลซินเจียงถูกน้ำท่วมไปจนถึงอิทธิพลของ Musk นั้นได้สร้างความเห็นพ้องกันมากขึ้นในหมู่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียว่าการเล่าเรื่องของ Bitcoin ยังคงต้องเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเพื่อให้สินทรัพย์เติบโตอย่างที่มันควรจะเป็น เหล่าผู้เล่นหน้าใหม่ต้องได้รับการสนับสนุนให้เริ่มการขุด Bitcoin โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านการใช้พลังงานสีเขียว ในขณะที่หลายคนตั้งประเด็นว่าทวีตของ Elon Musk อาจถือได้ว่าเป็นการปั่นราคาหรือไม่เนื่องจาก Bitcoin ได้รับผลกระทบอย่างมากทุกครั้งที่มหาเศรษฐีรายนี้แสดงความคิดเห็นผ่าน Twitter

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ