Blockchain

ไทยผุดโครงการ “วอลเล็ต สบม.” ใช้ Blockchain ซื้อขายพันธบัตร

Unnamed File.jpg

กระทรวงการคลังรวมมือกับภาคเอกชนใช้ blockchain เป็นแพลตฟอร์มขายพันธบัตรออมทรัพย์ ประชาชนลงทุนได้ง่ายขึ้นด้วยต้นทุนที่ถูกลง

ในช่วงวันอังคารที่ผ่านมานั้นทางกระทรวงการคลังได้มีการแถลงข่าวร่วมกันกับภาคเอกชนถึงโครงการใหม่จากฝั่งรัฐบาลซึ่งมีการนำเทคโนโลยีอย่าง Blockchain มาใช้สร้างแพลตฟอร์มในการเสนอขายพันธบัตรออมทรัพย์ในโดยมีต้นทุนการดำเนินการที่ถูกลงเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายขึ้นภายใต้โครงการ “วอลเล็ต สบม.”

Image 44.png
โครงการ “วอลเล็ต สบม.”

โครงการ “วอลเล็ต สบม.”

โครงการนี้เกิดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) สังกัดกระทวงการคลังและธนาคารพาณิชย์อย่างธนาคารการกรุงไทย โครงการได้มีการตั้งงบประมาณไว้สูงถึง 200 ล้านบาทโดยเป็นการดำเนินการผ่านระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-Wallet ของแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ซึ่งเป็นแอพลิเคชั่นที่สามารถรองรับ e-wallet ดังกล่าวได้หลายบัญชีนั่นเอง

ทางโครงการได้มีการดำเนินการโดยมีธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ให้บริการหลักแก่ประชาชน โดยบริการดังกล่าวนี้จะเป็นการนำเทคโนโลยีทางการเงินเข้ามาใช้ลดต้นทุนในการดำเนินการลง โดยจากเดิมซึ่งอัตราการลงทุนขั้นต่ำอยู่ที่ 1,000 บาทนั้น ประชาชนทั่วไปสามารถลงทุนโดยการซื้อพันธบัตรนี้ได้ด้วยเงินขั้นต่ำเพียง 100 บาทเท่านั้น นอกจากนี้แล้วราคาต่อหน่วยการลงทุนนั้นยังลดลงเหลือเพียงหน่วยละหนึ่งบาท

Image 45.png
ระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ e-Wallet ของแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง”

สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากการลงทุนในสินทรัพย์ดังกล่าวนี้ เนื่องจากเป็นพันธบัตรซึ่งทางรัฐบาลมีวัตถุประสงค์หลักในการสนับสนุนให้ประชาชนมีการเก็บออมเงินมากขึ้น จึงมีอัตราดอกเบี้ยตอบแทนอยู่ที่ 1.7% โดยสามารถไถ่ถอนได้เมื่อครบระยะเวลาสามปี โดยอัตราผลตอบแทนดังกล่าวนี้ถือได้ว่าสูงกว่าการเก็บออมในบัญชีออมทรัพย์ปกติพอสมควร อีกทั้งยังสามารถลงทุนได้อย่างสะดวกสบายผ่านทางแอปพลิเคชั่นได้

โครงการดังกล่าวนี้ยังเป็นหนึ่งในอีกหลายโครงการที่ได้เกิดขึ้นมาตลอดช่วงไม่กี่ปีให้หลังในประเทศไทยซึ่งได้มีการนำเทคโนโลยีทางการเงินมาใช้มากขึ้นโดยเฉพาะเทคโนโลยี Blockchain ตั้งแต่โครงการอินทนนท์ไปจนถึงโครงการของกรมสรรพากร และล่าสุดโครงการ “วอลเล็ต สบม.” นี้เป็นอีกหลักฐานของการแสดงออกถึงความสำคัญของ Blockchain จากทั้งฝั่งประชาชน ภาคธุรกิจและฝั่งรัฐบาลอีกด้วย ดังนั้นวงการ cryptocurrency จึงได้รับผลดีจากความนิยมและความเข้าใจในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องจากส่วนต่างๆในสังคมที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท
Samara Asset Group เตรียมลงทุนใน Bitcoin ด้วยพันธบัตรมูลค่ากว่า 33 ล้านดอลลาร์