ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ถึง FTX จะล้ม ก็ทำอะไรจิตวิญญาณชาวคริปโตไม่ได้!

9

ควันหลงจากงานสัปดาห์ Blockchain ที่ประเทศตุรกี ได้ทำให้ทั่วโลกรับรู้ว่า ถึง FTX จะล้ม ก็ทำอะไรจิตวิญญาณชาวคริปโตไม่ได้!

IBW 2022: Istanbul Blockchain Week งานมหกรรมสัปดาห์ Blockchain รวบรวมผู้เล่นในอุตสาหกรรม Blockchain และ Crypto จากทั่วทุกมุมโลกให้มาพบปะกันในมหานครอิสตันบูล ประเทศตุรกีได้จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วอย่างยิ่งใหญ่ โดยความพิเศษของงาน IBW 2022 ในปีนี้ก็คือ... งานนี้ถือเป็นนิทรรศการขนาดใหญ่งานแรกหลังจากแพลตฟอร์ม Crypto Exchange สุดฉาวอย่าง FTX ต้องปิดตัวลงนั่นเอง

ทั้งนี้ แม้ผู้คนส่วนมากคาดการณ์ว่าจะได้พบ ‘บรรยากาศสุดแสนจะมาคุ’ เพราะผู้เล่นในตลาดส่วนมากก็เจ็บตัวเพราะ FTX กันทั้งนั้น แต่ทว่าเรื่องดังกล่าวกลับผิดมหันต์ โดยบรรยากาศในงาน IBW 2022 นั้นเต็มไปด้วยความคึกครื้น และนั่นทำให้ทั่วโลกเห็นว่า ถึง FTX จะล้ม ก็ทำอะไรจิตวิญญาณชาวคริปโตไม่ได้!

ถึง FTX จะล้ม ก็ทำอะไรจิตวิญญาณชาวคริปโตไม่ได้!

มหกรรมสัปดาห์ Blockchain ในอิสตันบูล ถูกจัดขึ้น ณ โรงแรม Hilton Bomonti โดยทีมผู้จัดได้เปิดประตูต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมจากนานาชาติมากกว่า 2,000 คน และผู้บรรยายกว่า 100 คน เลยทีเดียวเชียว!

ทั้งนี้ บรรยากาศภายในงานนั้นคึกคักจนแทบจะเหมือนว่าเหตุการณ์ FTX ล่มสลายนั้นไม่เคยเกิดขึ้นเลยก็ว่าได้ โดยเหล่าผู้ประกอบการสายเลือดคริปโตจำนวนมากต่างแสดงออกให้เห็นถึงปรัชญาที่พวกเขายึดมั่น นั่นก็คือไม่ว่าตลาดจะพังแค่ไหนแต่พวกเขาจะ "ลงมือสร้างสิ่งใหม่ต่อไป"

โดยภายในงานจะมีการพูดถึง Cryptoverse เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นในด้านของ

  1. การให้บริการ Crypto Exchange
  2. แพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi)
  3. การเล่นเกม Blockchain
  4.  จักรวาลนฤมิตร หรือ Metaverse

นอกจากนี้ภายในงาน IBW 2022 ยังมีการจัดแสดง NFT Gallery และมีการจัดกิจกรรมแข่งขันกันสร้างโครงการ Web3 ภายในงานอีกด้วย!

เหตุผลทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นตัวชูโรงให้งาน IBW 2022 นั้นอบอวลไปด้วย ‘พลังบวก’ ของเหล่าผู้เล่นในโลกคริปโตทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่ที่เข้าร่วมงาน

บทเรียนสำคัญหลังวิกฤต FTX

แม้จิตวิญญาณของเหล่าผู้เล่นในตลาดคริปโตจะไม่โดน ‘ความพินาศ’ ของ FTX เข้าเล่นงาน แต่ความเป็นจริงที่ว่าวงการคริปโตยังมีเรื่องต้องปรับอีกมากโขนั้น ก็แอบสร้างความกังวลให้เหล่าผู้ใช้งานไม่น้อยเลยทีเดียว

โดยเหล่ากูรูจำนวนไม่น้อยต่างก็มองว่ากว่าตลาดในภาพรวมจะมูฟออนได้ก็คงต้องใช้เวลาตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป

อย่างไรก็ดี ปัญหาที่เกิดจาก FTX นั้นร้ายแรงเกินกว่าจะรอการเยียวยาในระยะยาว และนั่นทำให้ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ก็ได้ออกมาชี้ให้เห็นถึงทางเลือกในการแก้ไขปัญหาให้อุตสาหกรรมคริปโตในระยะสั้นด้วยการสร้างแพลตฟอร์มเทรดคริปโตแบบรวมศูนย์ (Centralized exchange: CEX) ที่ปลอดภัย ซึ่งจะป้องกันเหตุการณ์แบบ FTX ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำสองได้

โดยกรณีที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานแพลตฟอร์มเทรดคริปโตแบบรวมศูนย์ที่ปลอดภัย ก็คือ ‘ระบบ’ จะไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของทาง Crypto Exchange ถอนเงินของผู้ฝากโดยไม่ได้รับความยินยอมเลยแม้แต่น้อย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง