General

บาร์ซ่า และ แมนฯซิตี้ ฉีกสัญญาโปรเจกต์คริปโต

Manci Barca.png

เป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างมากเมื่อ 2 สโมสรใหญ่ในแถบยุโรปอย่าง บาร์ซ่า และ แมนฯซิตี้ ยุติข้อตกลงการเป็นสปอนเซอร์ธุรกิจคริปโตในสัปดาห์เดียวกัน

สโมสรกีฬาชื่อดังได้ร่วมมือกันเริ่มธุรกิจรูปแบบใหม่ในปีที่ผ่านมากันอย่างล้นหลาม ไม่เว้นแม้แต่สโมสรกีฬาทีมชาติ และ สโมสรรายใหญ่อื่น ๆ ก็ได้เข้ามาร่วมลงทุนในเทรนด์นี้ด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างมากเมื่อ 2 สโมสรใหญ่ชื่อดังในแถบยุโรปอย่าง บาร์ซ่า และ แมนฯซิตี้ ตัดสินใจยุติข้อตกลงการเป็นสปอนเซอร์กับธุรกิจด้านคริปโตในสัปดาห์เดียวกัน

เหตุใดบาร์ซ่า และ แมนฯซิตี้ ถึงฉีกสัญญา

7ewwenyzswq 1024x683.jpg

การระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และ อุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมาย หนึ่งในนั้นคงจะหนีไม่พ้นวงการกีฬาที่ก็ได้รับความเสียหายอย่างมากไม่แพ้กัน ลีกการแข่งขันถูกระงับ และ ทีมนักกีฬาต้องเล่นโดยปราศจากผู้ชมมาเป็นระยะเวลายาวนาน ส่งผลให้ธุรกิจการกีฬาเริ่มค้นหาช่องทางการหารายได้ใหม่ และ อุตสาหกรรมคริปโตก็ได้กลายเป็นตัวช่วยที่น่าสนใจ

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน เมื่อทีมบาร์ซ่าได้ออกมาประกาศร่วมมือกับแพลตฟอร์มคริปโตรายหนึ่งเพื่อสร้าง NFT บันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในช่วงต่าง ๆ ของสโมสรที่ช่วยกระชับความสำคัญระหว่างแฟนคลับ และ สโมสรให้แน่นแฟ้นขึ้น แต่ทว่าในเวลาต่อมาเหตุการณ์กลับไม่เป็นไปอย่างที่คิด เมื่อ FC Barcelona ยกเลิกการเป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์ม Ownix ตลาดซื้อขาย Non-Fungible Token (NFT) หลังจากสื่อท้องถิ่นได้ออกมารายงานประกาศการจับกุม Moshe Hogeg เจ้าของแพลตฟอร์มดังกล่าวในประเทศอิสราเอลข้อหาฉ้อโกงด้านสกุลเงินดิจิทัล โดยทาง Ownix ได้รีบออกมาปฏิเสธถึงความเชื่อมโยงของ Hogeg หลังข่าวได้แพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็วบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์

ในขณะเดียวกันทางด้าน Manchester City ก็ได้ระงับข้อตกลงระหว่าง 3Key เช่นเดียวกัน แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางสโมสรจะเคยได้เซ็นสัญญาร่วมกันเพื่อนำเทคโนโลยีการวิเคราะห์การซื้อขายแบบ Decentralized มาใช้เมื่อสัปดาห์ก่อนก็ตาม แต่ทว่าสาเหตุที่ทำให้ทีมฟุตบอลชื่อดังต้องยกเลิกนั้นเนื่องมาจากบริษัทดังกล่าวยังไม่ได้รับการจดทะเบียน หรือ มีผลงานที่น่าเชื่อถือได้

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ 2 ทีมฟุตบอลกลับไปศึกษาเรื่องคริปโตใหม่

บาร์ซ่า และ แมนฯซิตี้ ฉีกสัญญาโปรเจกต์คริปโต

ตลอดเวลาที่ผ่านมานั้น อุตสาหกรรมกีฬากระตือรือร้นที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวงการ NFT โดย Timothy Mangnall เจ้าของเอเจนซี่ Capital Block ได้เข้ามาช่วยเหลือบรรดาสโมสรกีฬาต่าง ๆ ในการทำความเข้าใจโลก Crypto และ NFT ซึ่งเขาเผยว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่สโมสรที่จะลืมวิเคราะห์สถานะขั้นพื้นฐานขององค์กร ก่อนจะก้าวเข้ามาทำธุรกิจระยะยาว

Mangnall กล่าวว่า Barcelona ได้รับการติดต่อจากตลาด NFT ในช่วงหลายเดือนก่อน ก่อนที่จะออกมาประกาศถึงข้อตกลงร่วมกับทาง Ownix แน่นอนว่าคู่แข่งในตลาดหลายรายต่างคร่ำหวอดอยู่ในวงการ NFT แต่ทว่าทางสโมสรบาร์เซโลนากลับเลือกที่จะเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในตลาดมากนัก

ตลาดคริปโตในตอนนี้เต็มไปด้วยบริษัท NFT รายย่อยที่พร้อมจะทุ่มเงินจำนวนมากเพื่อให้ได้ทำข้อตกลงครั้งใหญ่กับสโมสรกีฬาชื่อดัง เขาได้กล่าวเสริมว่านี่ถือเป็นการเตือนให้บรรดาวงการกีฬาคอยตรวจสอบข้อมูลขององค์กรอื่นอย่างรอบคอบอยู่เสมอ

Tokenization เป็นผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีบล็อกเชนที่ดึงดูดบริษัทขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสินทรัพย์ และ ฐานแฟนคลับที่มหาศาล Ahmet Usta ผู้ร่วมก่อตั้ง Blockchain 101, ผู้ร่วมก่อตั้ง Avaxtars และ โปรเจกต์ Crypto Mandala NFT ได้ออกมาร่วมแสดงความคิดเห็นระบุว่า

“โดยปกติแล้วสโมสรจะมุ่งหวังผลตอบแทนที่สูงจาก Fan Token และ NFT ในฐานะที่แฟน ๆ เป็นผู้ให้สนับสนุนกลุ่มแรก ๆ อย่างไรก็ตามทางทีมควรมุ่งเน้นไปที่การใช้นวัตกรรม และ รูปแบบธุรกิจที่แข็งเกร่งเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับโทเคน และ NFT มากกว่านี้”

Timothy Mangnall ได้กล่าวปิดท้ายว่า NFT จะยังไม่หลุดกระแสไปไหนง่าย ๆ อย่างแน่นอน และ มันจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในอนาคตด้วยเช่นเดียวกัน

"ซึ่งทางสโมสรไม่ควรจะพลาดกระแสดังกล่าว แต่ทว่าควรถอยกลับมาทำความเข้าใจ และ เตรียมวางแผนให้ครอบคลุมกว่านี้อย่างน้อย 3 ปี"

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC