ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

CZ จับมือ Vitalik! พัฒนา 'Proof of Reserve' หวังช่วยคริปโต ทวงคืนความเชื่อมั่นนลท.

cz vitalik proof of reserve

CZ จับมือ Vitalik ร่วมพัฒนา 'Proof of reserve' หวังทวงคืนความเชื่อมั่นจากนักลงทุนคริปโต หลัง FTX ทำตลาดป่วน - ผู้คนหมดศรัทธา Exchange

Changpeng Zhao หรือ ‘CZ’ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Binance เปิดเผยว่ากำลังร่วมมือกับ ‘Vitalik Buterin’ ผู้สร้างเหรียญ Ethereum (ETH) ในการออกแบบและใช้งานระบบ ‘Proof-of-Reserve’ เพื่อยกระดับความน่าเชื่อถือตลาดคริปโต โดยมี Binance รับหน้าที่เป็นหนูทดลองรายแรก

อ้างอิงจาก Crypto Briefing ความเคลื่อนไหวสำคัญครั้งนี้ถูกเปิดเผยผ่านการพูดใน Twitter Spaces วันจันทร์ที่ผ่านมาที่ถูกจัดขึ้นโดย Binance

‘Proof-of-Reserve’ คือกลไลการ ‘ยืนยันสินทรัพย์’ ที่บริษัทหรือโปรเจกต์นั้นๆ ถือครองอยู่ ว่ามีการถือครองสินทรัพย์จริงตามปริมาณหรือมูลค่าที่ระบุหรือไม่ โดยเฉพาะกับโปรเจกต์ที่เป็นประเภท Centralized เพื่อป้องกันการถือครองเท็จ และการลักลอบโอนย้ายจากบุคคลภายในโดยไม่เปิดเผยให้สาธารณะทราบ

<i>Vitalik Buterin (กลาง) ถ่ายรูปคู่กับ&nbsp;Changpeng Zhao&nbsp;หรือ CZ (ขวา)<br>รูปภาพ: CZ_Binance / Twitter</i>
Vitalik Buterin (กลาง) ถ่ายรูปคู่กับ Changpeng Zhao หรือ CZ (ขวา)
รูปภาพ: CZ_Binance / Twitter

โดยการที่ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบสินทรัพย์ของโปรเจกต์ได้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถพิจารณาความน่าเชื่อถือ, ความมั่นคงของโปรเจกต์ได้มากขึ้น และสามารถปฎิบัติตัวได้ทันท่วงทีถ้าหากพบว่าผู้ให้บริการรายดังกล่าวกำลังอยู่ในความเสี่ยง

FTX ทำพิษ - เทรดเดอร์หนีตาย หอบเงินออกจาก Exchange

อย่างในกรณีของ FTX ที่เกิดปัญหาสภาพคล่องจนล้มละลายไปเมื่อราวสัปดาห์ก่อน ซึ่งหลังจากนั้นก็พบว่า Sam Bankman-Fried อดีตซีอีโอบริษัทเคยลักลอบโอนเงินเป็นมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ไปช่วย ‘Alameda Research’ อีกหนึ่งบริษัทที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งโดยแม้แต่ผู้บริหารก็ยังไม่ทราบเรื่อง

อ่านข่าวต่อ - ยังไงละ! พบ 'SBF' แอบโอน 'เงินฝากลูกค้า' ของ FTX ไปยัง Alameda

จากรายงานของ Glassnode วันที่ 14 พฤศจิกายน ระบุว่ามีอัตราการไหลออกของคริปโต จาก Exchange ต่างๆ สู่ Wallet ส่วนตัวมากถึง 1.06 แสน BTC/เดือน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวของ Bitcoin เคยขึ้นไปจนสูงในระดับนี้มาก่อนเพียงแค่ 3 ครั้งเท่านั้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)