General

เหล่ากูรูยืนยัน การชำระเงินด้วย Crypto จะไม่มีวันทำลายระบบการเงินของรัสเซีย

Photo 1586034679970 Cb7b5fc4928a 1.jpg

เป็นคำถามที่หลายต่อหลายคนกำลังสงสัยว่า ณ ขณะนี้รัสเซียกำลังทำร้ายเศรษฐกิจภายในประเทศด้วยมือของตนเองจากแบนการจ่ายเงินดิจิทัลหรือไม่?

จากที่ CryptoSiam ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ว่า ประเทศรัสเซียกำลังจะแบนการชำระเงินด้วยคริปโตอย่างเป็นทางการภายในเขตแดนของตนโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2021 เหล่านักลงทุนทั่วทุกมุมโลก ต่างก็มีข้อสงสัยว่า แท้ที่จริงแล้วคำสั่งการดังกล่าวนั้นเป็นผลดีต่อประเทศจริง ๆ หรือไม่? วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันผ่านความคิดเห็นของเหล่าผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมคริปโต

การแบนในครั้งนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร

หัวหอกหลักในการการต่อต้านการใช้งานสกุลเงิน Crypto ของสหพันธรัฐรัสเซีย คือ Anatoly Aksakov สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ สภาดูมา (The State Duma) ผู้ซึ่งอยู่เบื้องหลังการออกกฎหมายแบนการชำระเงินด้วย Crypto ของรัสเซีย โดยปัจจัยเบื้องหลังมาจากความคิดของเขาที่มองว่าการชำระเงินด้วยคริปโตอย่างถูกกฎหมายโดยพื้นฐานแล้ว “หมายถึงการทำลายระบบการเงิน”

แล้วเหล่ากูรูคิดเห็นอย่างไร?

บุคคลสำคัญด้าน Crypto ระดับโลกอย่าง Mike Belshe CEO ของ BitGo แพลตฟอร์มการดูแลสินทรัพย์ชื่อดังและ Gleb Kostarev หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Binance ในรัสเซีย รวมไปถึงบรรดาประเทศเกิดใหม่ที่แยกตัวมาจากอดีตสหภาพโซเวียต (The Commonwealth of Independent States – CIS) เห็นพ้องกันว่าการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลเช่น Bitcoin (BTC) แท้ที่จริงแล้วไม่เป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจของรัสเซียเลยแม้แต่น้อย

Gleb Kostarev.jpg
Gleb Kostarev หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Binance ในรัสเซีย และกลุ่มประเทศ CIS

นาย Kostarev ยังระบุเพิ่มเติมว่าการชำระเงินด้วย Cryptocurrency นั้นถูกนำมาใช้งานจริงอย่างแพร่หลายในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งผู้คนต่างก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาชำระค่าสินค้าและบริการด้วยสกุลเงินดิจิทัลกันมากแล้ว

“โซลูชันการทำงานเหล่านี้เป็นผลมาจากการความสำเร็จของการบูรณาการบริการทางการเงินแบบดั้งเดิมและโครงการด้านสกุลเงินดิจิทัล และนี่จึงเป็นจุดที่เหล่านักการเมืองควรสังเกตเห็นว่า แท้ที่จริงแล้ว Cryptocurrencies แทบจะไม่สามารถทำลายระบบการเงินดั้งเดิมได้เลย ในทางกลับกัน Crypto กลับกลายมาเป็นส่วนเติมเต็มให้ทุกอย่างสมบูรณ์ขึ้นเสียด้วยซ้ำ”

หรือรัสเซียกำลังหลงทาง

Mike Belshe.jpg
Mike Belshe CEO ของ BitGo

Mike Belshe CEO ของ BitGo เองก็ได้สะท้อนมุมมองของเขาต่อกฎหมายฉบับนี้ โดยเขากล่าวว่าวิกฤตการเงินของรัสเซียในปี 2014 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อความแข็งแกร่งของเงินรูเบิลในช่วงห้าปีที่ผ่านมา แต่ทว่าผลกระทบเชิงลบในครั้งนี้ “ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล” เลยแม้แต่น้อย

Belshe แนะนำว่ารัสเซียควรศึกษาความผิดพลาดที่ประเทศต่าง ๆ เคยได้ดำเนินการเอาไว้ ยกตัวอย่าง เช่น ซิมบับเว เวเนซุเอลาและอาร์เจนตินา ที่ซึ่งมองว่าสกุลเงินอื่นเป็นภัยคุกคามต่อสกุลเงินที่อ่อนแอของตนเอง ซึ่งเป็นเรื่องเข้าใจผิดอย่างใหญ่หลวง

“ปัญหาหลักมันอยู่ที่รัฐบาลไม่สามารถรักษาเสถียรภาพสกุลเงินของตนเองได้และประชาชนต้องการความมั่นคงเพื่อความอยู่รอด ซึ่งจะส่งผลให้พวกเขาจำใจต้องใช้สกุลเงินอื่น ๆ ซึ่งนี่ไม่ใช่ความผิดของ Crypto และหากรัสเซียกำลังทำเพื่อประโยชน์แก่คนของพวกเขาอย่างแท้จริง พวกเขาควรจะยอมรับในสกุลเงินดิจิทัลมากกว่าที่จะต่อต้านมัน”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)