สปอนเซอร์

การเปลี่ยนแปลงในตลาด Crypto หลังจากการอัปเกรด Shapella

การเปลี่ยนแปลงในตลาด Crypto หลังจากการอัปเกรด Shapella

The Merge Ethereum เปลี่ยน PoW เป็น PoS สำเร็จ ล่าสุดประกาศอัปเกรด Shapella เพิ่มความมั่นใจให้ผู้ถือ ETH มาดูกันว่าตลาดคริปโตจะเปลี่ยนไปอย่างไรต่อจากนี้

ในเดือนกันยายน 2022 Ethereum ประสบกับช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ นั่นคือ The Merge ซึ่งจะเปลี่ยนเครือข่ายจาก PoW เป็น PoS หลังจากดำเนินการสำเร็จ ยิ่งไปกว่านั้นการนำกลไก EIP1559 มาใช้ทำให้ ETH เกิดภาวะเงินฝืด ตามข้อมูลจาก ultrasound.money ณ วันที่ 10 เมษายน อุปทานรวมของ ETH ลดลงประมาณ 0.068% นับตั้งแต่ The Merge ตอนนี้ในการอัปเกรดครั้งใหญ่ครั้งแรกของ Ethereum หลังจากการ The Merge การอัปเกรด Shapella จะนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่อุตสาหกรรมใดบ้าง

แหล่งที่มา: ultrasound.money
แหล่งที่มา: ultrasound.money

เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ที่ถือ ETH

การอัปเกรด Shapella ส่วนใหญ่ครอบคลุม EIP หลักสี่รายการ ซึ่ง EIP-3651, EIP-3855 และ EIP-3860 ล้วนเกี่ยวข้องกับการลดการใช้แก๊ส นอกจากนี้ EIP-3860 ยังเกี่ยวข้องกับการเพิ่มขีดจำกัดขนาดของสัญญาอัจฉริยะ และ EIP-4895 ที่ได้รับการคาดหวังมากที่สุดจะเปิดใช้งานฟังก์ชันการถอน Staking บน Beacon Chain

เห็นได้ชัดว่าการอัปเกรด Shapella เป็นข่าวดีสำหรับนักพัฒนา ผู้ใช้ และผู้ Staking:  ขีดจำกัดขนาดที่ขยายขึ้นของสัญญาอัจฉริยะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชัน Ethereum ที่สร้างสรรค์มากขึ้น ปริมาณการใช้แก๊สที่น้อยลงช่วยลดต้นทุนการใช้งานสำหรับผู้ใช้และอุปสรรคในการเข้าใช้ คุณลักษณะการถอนช่วยให้ผู้ Staking สามารถ ถอน ETH ที่ Staking และรางวัล Staking ได้

บางคนกลัวว่า ETH จะถูกเทขายหลังจากเปิดใช้งานการถอน อย่างไรก็ตามขณะนี้ Liquid Stake Tokens (LST) คิดเป็น 48% ของหลักประกัน ETH ทั้งหมด และสภาพคล่องที่ถูกล็อกนี้ได้รับการเผยแพร่แล้ว ในขณะเดียวกันนักลงทุนรายแรกๆ ที่ล็อค ETH ก่อนการอัปเกรด Shapella นั้นมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการพัฒนาระยะยาวของ ETH และไม่น่าจะขาย ETH ของพวกเขาที่ระดับราคาปัจจุบัน นอกจากนี้เมื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์การถอนแล้ว จะมีการจำกัดจำนวน ETH ที่สามารถถอนได้จาก Beacon Chain ต่อวัน ซึ่งหมายความว่าการเทขายครั้งใหญ่นั้นไม่น่าเป็นไปได้ 

มาดูแนวโน้มราคากัน เนื่องจากนักพัฒนา Ethereum ยืนยันการเปิดใช้งานการอัปเกรด Shapella ในเดือนมกราคม 2023 ราคา ETH จึงเพิ่มขึ้นมากกว่า 40% ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา ณ วันที่ 10 เมษายน ตามข้อมูลของ CoinEx ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการอัปเกรดได้เพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุนใน Ethereum อีกครั้ง

แหล่งที่มา: CoinEx
แหล่งที่มา: CoinEx

โอกาสใหม่สำหรับผู้ให้บริการ staking

ฟีเจอร์การถอนที่จะเกิดขึ้นเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ให้บริการการ staking ก่อนการอัปเกรด Shapella ผู้ที่ staking ไม่สามารถถอน ETH ที่ Stake ไว้ได้ ซึ่งเป็นความเสี่ยงอย่างมากที่ทำให้สถาบัน วาฬและนักลงทุนลังเลที่เข้าร่วมในการ staking ETH  นี่คือสาเหตุที่อัตราส่วนการ staking ของ Ethereum อยู่ที่ 15.07% เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขของเหรียญ PoS อื่นๆ

แหล่งที่มา: Dune
แหล่งที่มา: Dune

การอัปเกรด Shapella ทำให้ผู้ใช้มีช่องทางออกที่ชัดเจน ในเวลาเดียวกัน นักลงทุนไม่จำเป็นต้องกังวลอีกต่อไปเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ LST จะลดลงในสถานการณ์ที่รุนแรง หรือ ETH ที่ staking ระยะยาวจะไม่สามารถถอนออกได้ ดังนั้นอาจทำให้นักลงทุนระยะยาวจำนวนมากเข้าสู่การ staking ETH เพื่ออัตราผลตอบแทนต่อปีที่มั่นคง (ปัจจุบัน APY มากกว่า 4%)

จากข้อมูลของ Dune ผู้ให้บริการ staking Ethereum รายใหญ่ ได้แก่ โปรโตคอล liquid staking การแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ และกลุ่มการขุดแบบดั้งเดิม โดยมีส่วนแบ่งตลาด 33.3%, 27.3% และ 17% ตามลำดับ หลังจากการอัปเกรด Shapella แพลตฟอร์มเหล่านี้อาจนำมาซึ่งโอกาสในการเติบโตใหม่ๆ

แหล่งที่มา: Dune
แหล่งที่มา: Dune

LSD: พื้นที่ใหม่สำหรับการจินตนาการ

นอกเหนือจากการมอบโอกาสที่มากขึ้นสำหรับผู้ให้บริการ Stake แล้ว LST ที่ออกโดยโปรโตคอล Liquid Stake ยังคาดว่าจะมีเสถียรภาพมากขึ้นด้วย ในเดือนมิถุนายน 2022 แพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึง Celsius และ Alameda ขาย stETH ในปริมาณมากเพื่อให้ครอบคลุมช่องว่างด้านเงินทุน ซึ่งจะทำให้สภาพคล่องของ stETH/ETH ลดลง ส่งผลให้มีการแยก stETH ด้วยอัตราคิดลดสูงสุด 6.5% หรือ 0.935 ETH ต่อ 1 stETH

แหล่งที่มา: Dune
แหล่งที่มา: Dune

stETH เป็น LST ที่ใหญ่ที่สุดโดย TVL ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 70% นอกจากนี้ stETH ยังมีสภาพคล่องที่เหนือกว่า แต่ก็ยังสามารถ de-peg ออกได้ในกรณีที่รุนแรง อย่างไรก็ตาม การอัปเกรด Shapella จะลดความเสี่ยงของ LSTs de-pegs ด้วยการเปิดใช้งานการถอน ตามสถิติที่เกี่ยวข้อง เมื่อการอัปเกรด Shapella ใกล้เข้ามา มูลค่าของ stETH จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น

แหล่งที่มา: DeFiLlama
แหล่งที่มา: DeFiLlama

มูลค่าคงที่ของ LST เช่น stETH ประกอบกับ TVL ที่เพิ่มขึ้นของหมวด LSD (Liquid Stake Derivatives) จะสร้างโอกาสในการเติบโตมากขึ้นสำหรับตราสารอนุพันธ์ นอกจากนี้ สิ่งนี้จะนำไปสู่การเกิดขึ้นของผลิตภัณฑ์ DeFi มากขึ้น ซึ่งช่วยปรับปรุงผลตอบแทนและประสิทธิภาพด้านเงินทุนของ LST เมื่อถึงตอนนั้น กลไกที่สร้างสรรค์มากขึ้นอาจปรากฏขึ้นเพื่อ staking สภาพคล่องและตราสารอนุพันธ์

ในการที่เป็นจุดสนใจของพื้นที่การเข้ารหัสลับ การอัพเกรดของ Shapella จะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างตลาดอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Ethereum และระบบนิเวศที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ความรุ่งเรืองของหมวดหมู่ LSD ที่ขับเคลื่อนโดย Ethereum อาจส่งผลกระทบต่อเชนสาธารณะ PoS อื่นๆ ด้วย การ staking ETH คาดว่าจะเป็นทางเลือกใหม่สำหรับนักลงทุนระยะยาวที่ต้องการรายได้ที่มั่นคง นอกจากนี้ หลังจากการอัปเกรด Shapella Cancun ซึ่งเป็นการอัปเกรด Ethereum ครั้งต่อไป จะยังคงใช้แผนการปรับขนาดของ Ethereum ต่อไป โดยวางรากฐานสำหรับการพัฒนา Layer 2 Ethereum เข้าใกล้เป้าหมายในการเป็น "คอมพิวเตอร์โลก" ไปอีกก้าวหนึ่ง ความสำเร็จของการอัปเกรด Shapella จะเป็นสัญญาณเชิงบวกสำหรับทั้ง Ethereum และอุตสาหกรรมคริปโต ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุน นักพัฒนา และผู้ใช้

บทความนี้จัดทำขึ้น และได้รับการสนับสนุนโดย CoinEx

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS