ข่าว Ethereum

จับตา ‘Shanghai Hard Fork’ ก่อนเปิดถอน ETH วันแรกพรุ่งนี้ ลุ้นจะโดนเทขาย-ราคาตกหรือไม่?

Rectangle Template   2023 04 11 T130812.683

จับตา ETH ก่อน ‘Shanghai Hard Fork’ หรือ ‘Shapella’ อัปเกรดจริงพรุ่งนี้ ก่อนเปิดถอนเหรียญที่ Stake อยู่วันแรก ชาวเน็ตลุ้น โดนเทขาย-ราคาตกหรือไม่?

ใกล้เข้ามาเต็มทีกับ ‘Shanghai Hard Fork’ หรือ ‘Shapella’ วันที่ 12 เมษายน ที่จะเป็นการเปิดให้ผู้ท่ีมี Ethereum (ETH) ที่กำลัง Stake อยู่ในบล็อกเชนถอนออกมาได้เป็นวันแรกหลังรอคอยกันมายาวนานหลายปี

โดยพบว่าชาวเน็ตบางส่วนแสดงความกังวลต่อราคา Ethereum ว่าอาจจะพบแรงขายหลังจากที่ Shanghai Hard Fork สำเร็จ จากการเทขายของชาว Ethereum ที่มีเหรียญของตน Stake อยู่

อ่านข่าวต่อ - เปิดกำหนด Testnet สำหรับ Shanghai Hard Fork อัปเกรดใหม่ Ethereum

อย่างไรก็ตามเสียงส่วนใหญ่ก็มองว่าแรงขายจนกระทบต่อราคาจะไม่เกิดขึ้น หรืออาจจะเกิดขึ้นน้อยมาก จากการที่ผู้ Stake Ethereum ส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อมั่นต่อตัวเหรียญ รวมไปถึงส่วนใหญ่ยังอยู่ในพื้นที่ขาดทุน หากเปรียบเทียบราคาทุนกับราคาปัจจุบัณ ณ ขณะนี้

<i>ข้อมูล/กราฟราคา Ethereum ในรอบ 6 เดือน<br>รูปภาพ: CryptoSiam</i>
ข้อมูล/กราฟราคา Ethereum ในรอบ 6 เดือน
รูปภาพ: CryptoSiam

ไม่น่าเจอแรงขาย - นลท.ยังแสดงความเชื่อมั่นสูง

สอดคล้องกับข้อมูลของ Glassnode ที่เปิดเผยในวันที่ 11 เมษายน พบว่ามูลค่าเหรียญใน Beacon Chain ของ Ethereum ยังอยู่ในฝั่งขาดทุนรวมอยู่ถึง 4.7 พันล้านดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังน้อยกว่าจุดขาดทุนสูงสุดที่ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อช่วงกลาง-ปลายปี 2022 หลังจากเกิดวิกฤตการล่มสลายของ Terra ขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนระยะยาวก็ยังมองว่าการเพิ่มปริมาณการ Stake กับ Ethereum ยังน่าสนใจอยู่เช่นเดิม และไม่มีแผนจะขายแม้แต่หลังจากที่ Shanghai Hard Fork เกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยไม่ได้สนใจว่าในขณะนี้จะอยู่ในจุดที่เป็นกำไรหรือขาดทุน

<i>ข้อมูลการ Stake ของ Ethereum<br>รูปภาพ: Glassnode</i>
ข้อมูลการ Stake ของ Ethereum
รูปภาพ: Glassnode

นอกจากนี้ยังพบว่าในรอบไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ปริมาณของผู้เข้ามา Stake เพิ่มของ Ethereum ยังมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญโดยเฉพาะหลังอัปเกรด The Merge เกิดขึ้น และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงวันนี้ มากยิ่งกว่าช่วงที่ราคา Ethereum ขึ้นไปแตะจุดสูงสุดตลอดกาลเสียอีก

อีกปัจจัยหนึ่ง ถึงแม้ว่า Shanghai Hard Fork จะสำเร็จแล้ว แต่การปลดล็อค Ethereum ที่อยู่ในระบบจะไม่ทำทั้งหมดในครั้งเดียว แต่จะปลดล็อคทีละส่วนตามคิวของนักลงทุน ทั้งนี้ก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าคิวดังกล่าวจะจัดสรรคอย่างไร และจะใช้ระยะเวลาเท่าไรก่อนที่จะเปิดให้ถอนออกมาได้ทั้งหมด

อ้างอิง: BeInCrypto

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS