Blockchain

วิกฤตนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง สร้างระบบการเงินเป็นดิจิทัล

Blog Cashless.png.jpg

วิกฤตโรคระบาดทำให้รัฐบาลในภูมิภาคต่าง ๆ สร้างระบบการเงินเป็นดิจิทัลมากขึ้น โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีพัฒนาการด้านเหรียญดิจิทัลของธนาคารกลางหลากหลายประเทศเอามาก ๆ เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงที่ประเทศจีนประกาศสร้างเหรียญดิจิทัลของตัวเองขึ้นมา ประเทศอื่น ๆ ก็ทยอยสร้างเหรียญ CBDC ไม่แพ้ประเทศจีน

เห็นได้ชัดเจนจากช่วงโควิด รัฐบาลหลายประเทศต่างมองหาช่องทางการชำระเงินผ่านทางดิจิทัล สภาพการทำงานก็มีนโยบายให้คนทำงานจากบ้านเพิ่มมากขึ้น สังคมมีการชำระเงินด้วย QR Code หันไปสู่แนวทางไร้เงินสดแม้กระทั่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เมื่อก่อนไม่ได้นิยมใช้ระบบการชำระเงินออนไลน์เลย

สภาพวิกฤตผลักดันไปสู่สังคมไร้เงินสด

สภาพวิกฤตจากสถานการณ์โลกเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้รัฐบาลเดินหน้ามุ่งสู่สังคมไร้เงินสด จีนหากพูดในแง่ของเทคโนโลยี Blockchain และการสร้างเหรียญ CBDC ก็อาจจะเป็นประเทศแถวหน้า ส่วนการชำระเงินผ่านทางออนไลน์ของจีนเป็นที่นิยมอยู่แล้ว จากที่จีนมีระบบของ Alipay และ WeChat Pay และตอนนี้รัฐบาลจีนก็อยู่ระหว่างการพัฒนาเหรียญดิจิทัลของตัวเอง

สิงคโปร์เป็นอีกตลาดที่มีการชำระเงินดิจิทัลมากอยู่แล้ว พอยิ่งมีไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดยิ่งทำให้รัฐบาลผลักดันการใช้ระบบชำระเงินแบบ e-payment เจ้าหน้าที่รัฐผลักดันให้ประชากรใช้ระบบการชำระเงินผ่านทาง e-wallet ของโทรศัพท์มือถือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสและใกล้ชิดกันตามนโยบายป้องกันเชื้อโรค

นอกจากนั้นแล้วธนาคารกลางของสิงคโปร์เตรียมทดสอบใช้ Blockchain กับการพาณิชย์ซึ่งมีธนาคาร JP Morgan เข้าร่วมด้วย โดยใช้ Blockchain ของ JP Morgan โปรเจคนี้มีชื่อว่า Project Ubin

ประเทศไทยก็ไม่แพ้กัน มีการพัฒนาโครงการอินทนนท์ซึ่งเป็นโครงการเหรียญดิจิทัลของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งตอนนี้กำลังเตรียมทดสอบการโอนเงินผ่านการใช้งาน CBDC รัฐบาลไทย (ธนาคารแห่งประเทศไทย) กับหน่วยงานทางด้านการเงินของรัฐบาลฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority) ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนที่จะถึง

อนาคตการใช้เงินดิจิทัลจะไม่ใช่ทางเลือกสุดท้ายอีกต่อไป

นอกจากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ประเทศในฝั่งเอเชีย ยุโรปหรือแม้กระทั่งสหรัฐอเมริกาเองก็มีการพิจารณาจะสร้างเหรียญ CBDC เช่นกัน ประเทศเหล่านั้นก็มีสวีเดน บาฮามาส ฝรั่งเศส ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น ตุรกีและสวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น

ต่อไปอนาคตการชำระเงินดิจิทัลจะไม่ใช่ทางเลือกลำดับท้าย ๆ ของผู้คนอีกต่อไป ซึ่งมันส่งผลดีต่ออุตสาหกรรม Cryptocurrency และ Blockchain ด้วยเพราะเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นผู้เล่นสำคัญของตลาดการชำระเงินดิจิทัลเลยก็ว่าได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS