ข่าวต่างประเทศ

สรุปสั้นๆ วิกฤต 'Credit Suisse' เกิดขึ้นได้อย่างไร? แล้วทำไมถึง ‘ใหญ่เกินกว่าจะล้มได้’

Rectangle Template   2023 03 16 T130330.715

สรุปสั้นๆ วิกฤต 'Credit Suisse' เกิดขึ้นได้อย่างไร? แล้วทำไมธนาคารสัญชาติสวิสเก่าแก่ 167 ปีถึง ‘ใหญ่เกินกว่าจะล้มได้’ - พร้อมสรุปสถานการณ์ปัจจุบัน

ท่ามกลางความโกลาหลของ Sector ธนาคาร ที่เราได้เห็นกับ 3 แบงก์ยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ ต้องปิดกิจการไปในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ พร้อมทั้งเงินฝากของลูกค้าที่ติดค้างอยู่ก็ยังไม่ทราบชะตากรรมว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

เราก็ได้เห็นอีกหนึ่งประเด็นของ ‘Credit Suisse’ ธนาคารสัญชาติสวิส เก่าแก่ 167 ปี ที่มีท่าทีร่อแร่เหมือนจะล้มหายตายจากตามไปอย่างไรอย่างนั้น

อ่านข่าวต่อ - ไม่ไหว! Silvergate ประกาศ 'ปิดกิจการ' แล้ว - CryptoSiam

อ่านข่าวต่อ -ไม่รอดอีกราย! Silicon Valley Bank (SVB) โดนสั่งปิดเรียบร้อย หลังสภาพคล่องไม่พอ - ส่อล้มละลาย! - CryptoSiam

อ่านข่าวต่อ -  ยังไม่จบ! ทางการสหรัฐประกาศสั่งปิด 'Signature Bank' อีกหนึ่งธนาคารที่เป็นมิตรกับบริษัทในอุตสาหกรรมคริปโต - CryptoSiam

แล้ว Credit Suisse เกียวอะไรกับ 3 แบงก์ก่อนหน้า? ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่เกี่ยวกัน โดยสาเหตุที่ Credit Suisse ร่อแร่อยู่ทุกวันนี้ก็มาจากตัวเองทั้งนั้น แล้วปัญหาก็ก่อตัวมานานนับทศวรรษแล้ว…

ปัญหา Credit Suisse ก่อตัวมาแล้ว 'นับทศวรรษ'

Credit Suisse เป็นหนึ่งในธนาคารที่มี ‘ข่าวฉาว’ ออกมานับไม่ถ้วน จนกระทั่งทุกวันนี้ข่าวฉาวทั้งหลายก็ยังเคลียร์ไม่หมดไม่สิ้น และด้วยวิกฤตด้านต่างๆ ใน Sector ธนาคารก็ทำหน้าที่เหมือน ‘ชนวน’ จุดให้ปัญหาทั้งหลายระเบิดออกมาจนทำท่าจะไปไม่รอดทุกวันนี้

ข่าวฉาวของ Credit Suisse ก็อย่างเช่น จ่ายเงินใต้โต๊ะ, ฟอกเงิน, หนีภาษี, จารกรรมข้อมูล, ปล่อยกู้ง่ายเกิน หรือแม้แต่การบริหารจัดการภายในองค์กรที่แย่ จนมีประเด็นให้สำนักข่าวใหญ่ๆ เอาไปเล่นกันได้อยู่ตลอด

<i>ไทม์ไลน์ข่าวฉาวของ Credit Suisse<br>รูปภาพ: CNBC</i>
ไทม์ไลน์ข่าวฉาวของ Credit Suisse
รูปภาพ: CNBC

ขาดทุนเท่ามาร์เก็ตแคป!?

จนกระทั่งรายงานผลกระกอบการไตรมาสล่าสุด (ที่ขอเลื่อนกำหนดมาแล้ว) พบว่าขาดทุนไปถึง 8 พันล้านดอลลาร์ เกือบเท่ากับมูลค่าทางการตลาดของบริษัท รวมไปถึงจุดบอด, ช่องโหว่อีกหลายจุดที่ดูไม่น่าจะเกิดขึ้นกับธนาคารที่ใหญ่ระดับโลกขนาดนี้ได้

ใหญ่ระดับโลกหรอ? จะใหญ่ขนาดไหนกัน? ต้องบอกเลยว่าใหญ่ขนาดที่ ‘ห้ามล้ม’ โดยเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินไม่กี่สถาบันของโลกที่ ‘ใหญ่เกินกว่าจะล้มได้

โห... เว่อไปเปล่า

เป็น 1 ใน 30 ธ. ที่มีความสำคัญต่อระบบโลก

ปี 2022 Financial Stability Board (FSB) ก่อตั้งโดยกลุ่ม G20 กำหนดให้ Credit Suisse เป็นหนึ่งใน 30 ธนาคารที่ มีความสำคัญต่อระบบโลก (Global Systemically Important Banks) พร้อมกับบิ๊กเบิ้มอย่าง JPMorgan, Bank of America, Goldman Sachs, Citigroup ฯลฯ

<i>&nbsp; 30 ธนาคาร ที่มีความสำคัญต่อระบบโลก&nbsp;(Global Systemically Important Banks)<br>รูปภาพ: FSB</i>
  30 ธนาคาร ที่มีความสำคัญต่อระบบโลก (Global Systemically Important Banks)
รูปภาพ: FSB

จากข้อมูลล่าสุด Credit Suisse มีสินทรัพย์สุทธิอยู่ที่ 5.74 พันล้านดอลลาร์ (ลดลงมาจาก 9.12 พันล้านปี 2022) นอกจากนี้ยังมีสินทรัพย์ในการบริหารจัดการอยู่อีก 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ (ทำเอา SVB ที่ 2 แสนล้านดอลลาร์กลายเป็นเด็กน้อยไปเลย)

แต่ตัวเลขปัจจุบัน ที่เป็นตัวเลขจริงๆ คงน้อยกว่านี้แน่นอน

สถานการณ์เหมือนจะดีขึ้น (มั้ง)

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์ของ Credit Suisse ก็เหมือนจะดีขึ้นบ้างแล้ว หลังแบงก์ชาติสวิสไฟเขียวให้ยืมเงิน 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ พร้อมซื้อคืนตราสารหนี้กลับไปอีกราว 3 พันล้านดอลลาร์ จนทำให้หุ้นพุ่งบวกขึ้นไป 30% ทันทีที่ตลาดเปิด หลังจากดิ่งลงมาต่อเนื่อง ‘ตั้งแต่ปี 2007’ จาก 77 ดอลลาร์ลงมาเหลือ 2.15 ดอลลาร์ขณะนี้

<i>กราฟราคาหุ้นของ Credit Suisse (CS)<br>รูปภาพ: TradingView</i>
กราฟราคาหุ้นของ Credit Suisse (CS)
รูปภาพ: TradingView

จนถึงขณะนี้ก็ต้องจับตาดูสถานการณ์ต่อไป ไม่ใช่แค่ Credit Suisse แต่กับเซกเตอร์ Bank ของสหรัฐฯ ก็น่าเป็นห่วง ฟังดูเหมือนจะไกลตัว แต่ลองมองกลับกันถ้าสิ่งต่างๆ เหล่านี้มาเกิดในไทย แบงก์ปิด 3 แห่งใน 2 สัปดาห์, เงินฝากถอนออกมาไม่ได้ …แค่คิดก็ปวดหัวแล้ว

บทความนี้สรุปมาจาก: Why we should care about Credit Suisse’s problems - AXIOS

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เผย! Cardano มีแนวโน้มขึ้นไปทำ All Time High ใหม่ได้!
พบ 'วาฬ' Arbitrum เริ่มโยกเหรียญกว่า 34 ล้านโทเค็น เข้าสู่กระดานเทรด
Nayib Bukele ประกาศโยก Bitcoin ทั้งหมดของประเทศเข้า 'Cold Wallet'