ข่าวธุรกิจ

ไม่รอดอีกราย! Silicon Valley Bank (SVB) โดนสั่งปิดเรียบร้อย หลังสภาพคล่องไม่พอ - ส่อล้มละลาย!

Rectangle Template   2023 03 11 T110251.044

'Silicon Valley Bank' ถูกทางการสหรัฐฯ เข้าควบคุมเรียบร้อย หลังพบสภาพคล่องไม่เพียงพอ - ส่อล้มละลาย ปิดฉากธนาคาร 40 ปี พร้อมสินทรัพย์ 2 แสนล้านดอลล์

วันที่ 10 มีนาคม California Department of Financial Protection and Innovation (DFPI) เผยแพร่เอกสารประกาศ ระบุว่าทางหน่วยงานได้เข้าควบคุม Silicon Valley Bank (SVB) พร้อมสินทรัพย์ของธนาคารเรียบร้อยแล้ว จากสาเหตุที่สภาพคล่องของบริษัทไม่เพียงพอ และเสี่ยงต่อการล้มละลาย

เนื่องจาก Silicon Valley Bank อยู่ภายใต้สถาบันคุ้มครองเงินฝากสหรัฐฯ หรือ FDIC ดังนั้นผู้ฝากเงินกับธนาคารจะได้รับการคืนเงินฝากหลังจากนี้ 

ซึ่ง SVB จะสามารถเข้าถึงสินทรัพย์ของตนเองได้ถึงวันที่ 13 มีนาคมนี้เท่านั้น จากนั้น FDIC จะรับหน้าที่ในการขายสินทรัพย์ของธนาคารเพื่อนำรายได้จากการขายมาชดเชยให้กับผู้ฝาก โดยจะเริ่มต้นการคืนเงินบางส่วนภายในสัปดาห์หน้า และส่วนที่เหลือ FDIC จะออกใบรับรองสำหรับการจ่ายชดเชยภายหลังให้

สำหรับหุ้นของ Silicon Valley Bank ในตลาด NASDAQ ก็ดิ่งอย่างหนักจนถูกระงับการซื้อขาย หลังจากราคาร่วงลงมาถึง -66% ในช่วงก่อนเปิดตลาด

ใครคือ Silicon Valley Bank?

Silicon Valley Bank เป็นหนึ่งในธนาคารที่มีลูกค้าเป็นบริษัทคริปโตมากมาย ก่อตั้งขึ้นในปี 1983 ให้บริการสำหรับสถาบันและบริษัทต่างๆ อาทิ บัญชีเงินฝาก, จัดการสินทรัพย์, กู้ยืม, วางแผนการเงิน, แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ฯลฯ 

จากประกาศของ DFPI ระบุว่า Silicon Valley Bank มีสินทรัพย์อยู่ 2.09 แสนล้านดอลลาร์ และมีเงินฝากของลูกค้าอยู่ 1.75 แสนล้านดอลลาร์

โดยการปิดกิจการในครั้งนี้ ก็เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ ‘Silvergate Bank’ ประกาศปิดตัวจากสาเหตุที่คล้ายกัน

อ่านข่าวต่อ - ไม่ไหว! Silvergate ประกาศ 'ปิดกิจการ' แล้ว

อ่านข่าวต่อ - Silvergate คือใคร? สรุป 10 ข้อสั้นๆ รู้จักธนาคารคริปโตไซส์ยักษ์ ใกล้เจ๊ง!

อ้างอิง: EWN

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)