Events

ศาลตัดสินคดีโครงการ BitConnect Ponzi มูลค่ากว่า 12 ล้านดอลลาร์

Oxghu60nwxu 1.jpg

ศาลรัฐนิวยอร์กตัดสินลงโทษเสียค่าปรับอดีตเจ้าหน้าที่ 3 คนของ Bitconnect หลังได้กระทำผิดฐานฉ้อโกงสั่งจ่ายเงินกว่า 12 ล้านดอลลาร์ของคดีโครงการ BitConnect Ponzi ที่โด่งดัง

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา การตัดสินความผิดของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ต่ออดีตเจ้าหน้าที่ 3 คนของ Bitconnect คือ Michael Noble (หรือที่รู้จักในชื่อ Michael Crypto) Joshua Jeppesen และ Laura Mascola หลังได้กระทำผิดฐานฉ้อโกงสั่งจ่ายเงินกว่า 12 ล้านดอลลาร์คดีโครงการ BitConnect Ponzi

การตัดสินคดีโครงการ BitConnect Ponzi 

สรุปผลจากการสืบสวนของศาลเขตทางใต้ของรัฐนิวยอร์กจึงได้ตัดสินลงโทษคดีโครงการ BitConnect Ponzi Michael Noble และพิพากษาครั้งสุดท้ายต่อ Joshua Jeppesen และ Laura Mascola โดยจำเลยทั้งหมดต้องเสียค่าปรับเป็น Bitcoin จำนวน 190 เหรียญและเงินสดมากกว่า 3.5 ล้านดอลลาร์ 

คำพิพากษาของศาลมีรายละเอียดดังนี้: 

  • Joshua Jeppesen ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้กับ BitConnect โดยศาลมีคำสั่งให้ชดใช้เป็น Bitcoin 190 BTC รวมถึงปรับเป็นเงินดอลลาร์จำนวน 3.04 ล้านดอลลาร์ ยิ่งไปกว่านั้น เขาจะต้องจ่ายค่าปรับเพิ่มเติม 150,000 ดอลลาร์และมอบข้อมูลในการเข้าถึงกระเป๋าเงิน Bitcoin ให้กับทางการ 
  • Laura Mascola ศาลมีคำสั่งให้เสียค่าปรับเป็นเงินกว่า 576,000 ดอลลาร์รวมดอกเบี้ย 
  • Michael Noble คำตัดสินยังไม่เป็นที่สิ้นสุดกำลังจำนวนเงินค่าปรับ

นอกจากนี้ ศาลยังมีคำสั่งพิพากษาห้ามทั้ง Noble และ Jeppesen มีส่วนร่วมในข้อเสนอสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

การสอบสวนยังคงดำเนินต่อไปกับจำเลยเพื่อน Trevon Brown, Craig Grant และ Ryan Maasen อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่รวมอยู่ในข้อตกลงนี้

การฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดของวงการ Crypto

Bitconnect ถูกกล่าวหาว่าใช้เครือข่ายผู้สนับสนุนในการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ โดยนายหน้าเหล่านั้นเรียกรับค่าคอมมิชชั่นด้านการตลาดหลายประเภทสำหรับการสรรหานักลงทุน

SEC มีการฟ้อง Jeppeson หลังมีการร้องเรียนเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าได้รับค่าชดเชยมากกว่า 2.6 ล้านดอลลาร์จากโครงการ BitConnect Ponzi โดยมีหลักฐานว่าเขาได้โอนเงินมากกว่า 500,000 ดอลลาร์ให้กับ Mascola คู่หมั้นของเขา เช่นเดียวกับ Noble ที่ได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินอย่างน้อย 480,000 ดอลลาร์

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว