ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

Coinbase เปิดคอนเซปต์ 'Flatcoin' สเตเบิลคอยน์ที่ผูกราคากับ 'เงินเฟ้อ'

Rectangle Template   2023 03 27 T110817.221

Coinbase เรียกร้องนักพัฒนา สร้าง 'Flatcoin' Stablecoin รูปแบบใหม่ที่ผูกราคากับ 'เงินเฟ้อ' มอง ณ เวลานี้สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด รับความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจที่ยังปะทุหนัก

หลังจากที่ Coinbase เว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ เปิดตัว ‘Base’ แพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาให้เข้ามาสร้างสิ่งต่างๆ ในโลก Web3 เปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

จนในวันที่ 24 มีนาคม Base ก็ได้เผยแพร่บทความ เรียกร้องให้ชุมชนนักพัฒนาสร้าง ‘Flatecoin’ เหรียญคริปโตที่ราคาผูกกับ ‘เงินเฟ้อ’ คล้ายกัน Stablecoin ที่ราคาผูกกับดอลลาร์สหรัฐฯ หรือสกุลเงินต่างๆ ขึ้นมา 

พร้อมระบุว่า ณ ตอนนี้ 'มันสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด' หลังจากที่รัฐฯ ออกนโยบายผิดพลาด ส่งผลให้วิกฤตธนาคารเกิดขึ้น

เรากำลังสนใจใน ‘flatcoin’ เป็นพิเศษ มันคือเหรียญ Stablecoin ที่ราคาผูกกับอัตราเงินเฟ้อ ให้ผู้ถือครองสามารถคงไว้ซึ่งอำนาจการซื้อ รวมไปถึงเป็นเกราะป้องกันจากความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจที่เป็นผลจากระบบการเงินเดิม

ในขณะที่ Stablecoin ต่างๆ ที่มีอยู่ขณะนี้ราคาผูกกับการเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ Flatcoin จะเป็นการเคลื่อนไหวไปพร้อมกับ ‘ค่าครองชีพ’ โดยการผูกกับดัชนีผู้บริโภค (Consumer Price Index - CPI) และข้อมูลเงินเฟ้อแทน

Ray Dalio เคยกล่าวถึงเช่นกัน

โดยการพูดถึง ‘เหรียญที่ผูกกับเงินเฟ้อ’ ก็ไม่ใช่ไอเดียใหม่ ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ‘Ray Dalio’ มหาเศรษฐีนักลงทุนดังก็เคยกล่ายถึงคอนเซปต์นี้เช่นกัน โดยมองว่าช่วงเวลานี้แม้แต่ Bitcoin ก็ไม่ใช่ทางออก และโลกของเรากำลังต้องการ ‘Inflation-linked coin’

อ่านข่าวต่อ - Ray Dalio มองเงิน Fiat คือ 'ความเสี่ยง' แต่ BTC ก็ไม่ใช่ทางออก แล้วอะไรกันแน่? จะมาแก้ปัญหาได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain