ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

Coinbase เปิดคอนเซปต์ 'Flatcoin' สเตเบิลคอยน์ที่ผูกราคากับ 'เงินเฟ้อ'

Rectangle Template   2023 03 27 T110817.221

Coinbase เรียกร้องนักพัฒนา สร้าง 'Flatcoin' Stablecoin รูปแบบใหม่ที่ผูกราคากับ 'เงินเฟ้อ' มอง ณ เวลานี้สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด รับความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจที่ยังปะทุหนัก

หลังจากที่ Coinbase เว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ เปิดตัว ‘Base’ แพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาให้เข้ามาสร้างสิ่งต่างๆ ในโลก Web3 เปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

จนในวันที่ 24 มีนาคม Base ก็ได้เผยแพร่บทความ เรียกร้องให้ชุมชนนักพัฒนาสร้าง ‘Flatecoin’ เหรียญคริปโตที่ราคาผูกกับ ‘เงินเฟ้อ’ คล้ายกัน Stablecoin ที่ราคาผูกกับดอลลาร์สหรัฐฯ หรือสกุลเงินต่างๆ ขึ้นมา 

พร้อมระบุว่า ณ ตอนนี้ 'มันสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด' หลังจากที่รัฐฯ ออกนโยบายผิดพลาด ส่งผลให้วิกฤตธนาคารเกิดขึ้น

เรากำลังสนใจใน ‘flatcoin’ เป็นพิเศษ มันคือเหรียญ Stablecoin ที่ราคาผูกกับอัตราเงินเฟ้อ ให้ผู้ถือครองสามารถคงไว้ซึ่งอำนาจการซื้อ รวมไปถึงเป็นเกราะป้องกันจากความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจที่เป็นผลจากระบบการเงินเดิม

ในขณะที่ Stablecoin ต่างๆ ที่มีอยู่ขณะนี้ราคาผูกกับการเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ Flatcoin จะเป็นการเคลื่อนไหวไปพร้อมกับ ‘ค่าครองชีพ’ โดยการผูกกับดัชนีผู้บริโภค (Consumer Price Index - CPI) และข้อมูลเงินเฟ้อแทน

Ray Dalio เคยกล่าวถึงเช่นกัน

โดยการพูดถึง ‘เหรียญที่ผูกกับเงินเฟ้อ’ ก็ไม่ใช่ไอเดียใหม่ ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ‘Ray Dalio’ มหาเศรษฐีนักลงทุนดังก็เคยกล่ายถึงคอนเซปต์นี้เช่นกัน โดยมองว่าช่วงเวลานี้แม้แต่ Bitcoin ก็ไม่ใช่ทางออก และโลกของเรากำลังต้องการ ‘Inflation-linked coin’

อ่านข่าวต่อ - Ray Dalio มองเงิน Fiat คือ 'ความเสี่ยง' แต่ BTC ก็ไม่ใช่ทางออก แล้วอะไรกันแน่? จะมาแก้ปัญหาได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง